[Quốc tế nổi bật] Mỹ đã thất bại?

Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho rằng Mỹ đã thất bại trong việc gây tổn hại tới vị thế toàn cầu của Iran và cô lập nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Phát biểu trước khi lên đường tới Azerbaijan để tham dự hội nghị thượng đỉnh lần thứ 18 Phong trào Không liên kết (NAM), Tổng thống Iran Hassan Rouhani nhấn mạnh vị thế của Iran trên thế giới đã được cải thiện bất chấp những âm mưu của Mỹ hòng cô lập Tehran. Theo ông, Iran là một quốc gia có tầm ảnh hưởng trong khu vực và việc Mỹ gây sức ép về kinh tế không thể khuất phục được người Iran.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani
Tổng thống Iran Hassan Rouhani

Baghdad cầu viện Liên hợp quốc

Chính quyền Iraq đang tìm kiếm sự hỗ trợ quốc tế sau khi lính Mỹ rút khỏi Syria lại được triển khai đến miền Tây Iraq mà chưa có sự cho phép. Thủ tướng Iraq Adil Abdul-Mahdi đã vừa lên tiếng khẳng định, nước này không cho phép lực lượng của Mỹ đóng quân trên lãnh thổ của mình, đồng thời nhờ Liên hợp quốc can thiệp để giải quyết vấn đề này.

Thủ tướng Iraq Adil Abdul-Mahdi
Thủ tướng Iraq Adil Abdul-Mahdi

Nga thêm 6 đảo mới

Hạm đội phương Bắc và Hiệp hội địa lý Nga vừa hoàn thành cuộc thám hiểm phức tạp tại Quần đảo Franz Josef Land và phát hiện ra 1 hòn đảo mới là đảo Hall. 5 hòn đảo khác nằm trong Quần đảo Novaya Zemlya, thuộc Vùng Arkhangelsk. Phó Đô đốc Hạm đội phương Bắc Alexander Moiseyev cho biết: ""Những hòn đảo sẽ được tên và có tuyên bố về mặt chủ quyền. Nhưng trước hết cần phải xây dựng các bằng chứng".

Phó Đô đốc Hạm đội phương Bắc Alexander Moiseyev
Phó Đô đốc Hạm đội phương Bắc Alexander Moiseyev

Hàn Quốc đưa lý do

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha ngày 24/10 cho biết việc nước này đình chỉ các tour du lịch tới khu nghỉ dưỡng núi Kumcang "về cơ bản" không lệ thuộc vào các lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đối với Bình Nhưỡng. Những chuyến đi của người dân Hàn Quốc tới khu vực núi Kumgang phụ thuộc vào việc Bộ Thống nhất phụ trách các vấn đề liên Triều có cấp phép hay không. 

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha
Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha

Thổ Nhĩ Kỳ tạo ra "tình huống tồi tệ"

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper hôm nay lên tiếng chỉ trích Thổ Nhĩ Kỳ về chiến dịch quân sự tại Syria, cho rằng chính điều này đặt Mỹ và các đồng minh của nước này đứng trước một "tình huống cực kỳ tồi tệ". Phát biểu tại một sự kiện được tổ chức tại Brussels ngày 24/10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ hãy chứng minh rằng nước này vẫn là một đồng minh NATO "có trách nhiệm". 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper

ECB chuẩn bị thay "thuyền trưởng"

Ông Mario Draghi đang chuẩn bị rời chiếc ghế Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), vị trí sẽ được bà Christine Lagarde tiếp quản vào ngày 31/10 tới, trong bối cảnh nền kinh tế Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đang phải nỗ lực duy trì đà tăng trưởng.

Ông Mario Draghi
Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu Mario Draghi

Công dân Nga được thả tự do

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov vừa xác nhận, nữ công dân Nga Maria Butina, người bị Mỹ kết tội gián điệp, sẽ được thả khỏi nhà tù Florida trong ngày 25-10, trước khi bị trục xuất về nước. quá trình trục xuất công dân Butina có thể mất nhiều ngày, tùy thuộc vào chính quyền Mỹ. Trong khi đó, Mỹ từ chối tiết lộ thông tin cụ thể vì lí do an ninh.

 
công dân Nga Maria Butina
Công dân Nga Maria Butina
 
Hoàng An (t/h)