Quốc tế nổi bật: Nga cung cấp ngũ cốc miễn phí cho châu Phi

Tuần trước, Moscow đã từ chối gia hạn Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen - thỏa thuận cho phép Ukraine xuất khẩu ngũ cốc bằng tàu thương mại.

Nga cung cấp ngũ cốc miễn phí cho châu Phi

Nga cung cấp ngũ cốc miễn phí cho châu Phi
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa đưa ra tuyên bố Nga sẽ sẵn sàng vận chuyển ngũ cốc miễn phí tới một số quốc gia nghèo nhất châu Phi trong vòng 3-4 tháng tới. Ông Putin còn cho biết thêm Burkina Faso, Zimbabwe, Mali, Somali, Cộng hòa Trung Phi và Eritrea... mỗi nước sẽ nhận được từ 25.000 đến 50.000 tấn ngũ cốc. Ngoài ra, Chính phủ Nga sẽ chi trả chi phí vận chuyển số ngũ cốc này. Tuần trước, Moscow đã từ chối gia hạn Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen, đây là một thỏa thuận cho phép Ukraine xuất khẩu ngũ cốc bằng tàu thương mại.

Nghi vấn tàu có chứa chất nổ đến Nga

BMO River
Tàu BMO River

Ngày 27/7, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) vừa đưa ra thông tin cho biết một tàu dân sự có tên BMO River có dấu vết khả nghi đang hướng đến một cảng của Nga. Ngoài ra, Cơ quan An ninh Liên bang Nga đã phát hiện dấu vết thuốc nổ trong quá trình kiểm tra tàu hàng một ngày trước đó và nghi ngờ nó từng được sử dụng để buôn lậu vũ khí tới Ukraine. Tàu BMO River đã bị kiểm tra khi đang trên đường từ cảng Sinop của Thổ Nhĩ Kỳ đến cảng Rostov-on-Don của Nga. Hiện Chính phủ Nga đã đưa ra lời cáo buộc Chính phủ Ukraine đứng sau các vụ tấn công và gọi đây là hành động "khủng bố" dù Kiev bác bỏ cáo buộc. FSB đã phát hiện dấu vết của chất nổ bên trong hầm chứa hàng của tàu BMO River và một trong những chiếc thuyền cứu hộ của tàu.

Hàn Quốc kỷ niệm 70 năm ký hiệp định đình chiến

Yoon Suk Yeol
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol tới thăm Nghĩa trang tưởng niệm Liên hợp quốc tại Busan

Tối 27/7 (theo giờ địa phương), Hàn Quốc đã cử hành lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định đình chiến trong Chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953 tại Trung tâm điện ảnh Busan, cách thủ đô Seoul 320 km về phía Đông Nam. Lễ kỷ niệm năm nay có sự tham gia của gần 3.000 người, trong đó có các cựu binh, thân nhân của họ cùng các phái đoàn chính phủ từ 22 quốc gia. Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã tham dự và có bài phát biểu tại buổi lễ. Trước buổi lễ, Tổng thống Hàn Quốc đã tới thăm Nghĩa trang tưởng niệm Liên hợp quốc tại Busan.

Mỹ và New Zealand ngày càng thân thiết

Antony Blinken
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken vừa có chuyến công du đến New Zealand, gặp gỡ Thủ tướng Chris Hipkins cùng Ngoại trưởng Nanaia Mahuta. Tại đây, ông Antony Blinken tuyên bố AUKUS “mở cửa” chào đón New Zealand tham gia vào dự án chế tạo và mua sắm vũ khí của liên minh. AUKUS là liên minh ba bên Mỹ - Anh - Úc, được cho nhằm mục đích kiềm chế Trung Quốc tại châu Á - Thái Bình Dương. Phía New Zealand nói rằng họ sẵn sàng thảo luận về giai đoạn hai của AUKUS tập trung vào công nghệ quân sự. New Zealand và Mỹ hiện là đối tác chiến lược thân thiết.

Về nước nhưng ông Thaksin Shinawatra vẫn không thoát tù

Wissanu Kreangam
Bộ trưởng Tư pháp Thái Lan Wissanu Kreangam

Bộ trưởng Tư pháp Thái Lan Wissanu Kreangam vừa lên tiếng cho biết, nếu cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra trở về nước sau 15 năm sống lưu vong, người thân có thể đến đón tại sân bay và tới thăm ông tại nhà tù. Ông Wissanu Kreangam còn cho biết thêm, theo luật thì ông Thaksin Shinawatra có thể xin hoàng gia ân xá vào ngày đầu tiên bị cầm tù. Khi về nước, ông Thaksin Shinawatra sẽ phải ra tòa để nhận bản án của 3 bản án đã được xử xong, mức án tổng cộng là 10 năm tù. Ông Thaksin Shinawatra sẽ được đối xử khác với các tù nhân khác vì đã trên 60 tuổi.

Ba Lan áp lệnh cấm ngũ cốc của Ukraine

Robert Telus
Bộ trưởng Nông nghiệp Ba Lan Robert Telus

Bộ trưởng Nông nghiệp Ba Lan Robert Telus vừa đưa ra lời tuyên bố Chính phủ Ba Lan sẵn sàng đưa ra lệnh cấm đơn phương đối với các sản phẩm ngũ cốc nhập khẩu từ Ukraine nếu EU quyết định không gia hạn các biện pháp bảo vệ hiện tại. Nhưng đó là cấm nhập khẩu vào Ba Lan còn nước này vẫn sẽ tiếp tục hỗ trợ quá cảnh hàng hóa nông nghiệp Ukraine đi qua.

Ông Kim Jong-un giới thiệu hàng loạt vũ khí mới với Nga

Kim Jong-un
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un giới thiệu vũ khí mới với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tại Triển lãm Vũ khí 2023

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã cùng Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đến tham quan Triển lãm Vũ khí 2023 nhân chuyến thăm của phái đoàn Quốc phòng Nga do ông Shoigu dẫn đầu đến thăm Bình Nhưỡng nhân kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định đình chiến trong Chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953. Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã cảm ơn tới phái đoàn quốc phòng Nga đã đến thăm Bình Nhưỡng "với tình đồng chí và tình cảm hữu nghị" để chúc mừng Triều Tiên nhân sự kiện trọng đại này. Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã giới thiệu với ông Shoigu các loại vũ khí và thiết bị quốc phòng mới của Triều Tiên.

Linh Đan