Quốc tế nổi bật: Ông Benjamin Netanyahu được phẫu thuật tim thành công

Ông Benjamin Netanyahu hy vọng có thể xuất viện kịp thời để tham gia các cuộc bỏ phiếu của Quốc hội về cải cách tư pháp vào sáng 24/7.

Ông Benjamin Netanyahu được phẫu thuật tim thành công

Benjamin Netanyahu
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu

Ca phẫu thuật cấy máy điều hòa nhịp tim cho Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Trung tâm Y tế Sheba đã diễn ra suôn sẻ và ông sẽ được xuất viện sau đó vài giờ. Trước đó, ông Benjamin Netanyahu đã phải nhập viện tại đây vào ngày 15/7 vì bị mất nước sau kỳ nghỉ ở biển hồ Galilee. Ông Benjamin Netanyahu hy vọng có thể xuất viện kịp thời để tham gia các cuộc bỏ phiếu của Quốc hội về cải cách tư pháp vào sáng 24/7.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu được tiêm thuốc an thần và trong thời gian phẫu thuật, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tư pháp Yariv Levin sẽ tạm thời thay ông Benjamin Netanyahu điều hành chính phủ. Các chuyến thăm tới Thổ Nhĩ Kỳ và Cộng hòa Síp của ông Benjamin Netanyahu trước đó bị hủy vì lý do sức khỏe, sẽ được lên lịch trở lại.

Đảng cánh tả của Thủ tướng Tây Ban Nha bị đánh giá thấp

Pedro Sanchez
Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez

Ngày 23/7, người dân Tây Ban Nha đã bắt đầu bỏ phiếu trong một cuộc tổng tuyển cử. Hòm phiếu đã mở lúc 9 giờ sáng và sẽ đóng cửa lúc 8 giờ tối (theo giờ địa phương). Các chuyên gia cho biết kết quả cuối cùng dự kiến sẽ rất sít sao. Thủ tướng Pedro Sanchez đã đưa ra lời kêu gọi bầu cử sớm sau khi phe cánh tả thất bại trong các cuộc bầu cử địa phương vào tháng 5 vừa rồi.

Qua các cuộc thăm dò dư luận cho thấy cuộc bầu cử có thể sẽ mang lại chiến thắng cho Đảng Nhân dân trung hữu của Alberto Nunez Feijoo. Đây sẽ có thể sẽ là lần đầu tiên một đảng cực hữu tham gia chính phủ tại Tây Ban Nha kể từ khi chế độ độc tài của Tướng Francisco Franco kết thúc vào những năm 1970.

Trung Quốc đề xuất đối thoại với Nhật Bản và Hàn Quốc

Vương Nghị
Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Vương Nghị

Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Vương Nghị vừa đưa ra đề xuất các cuộc đối thoại cấp cao giữa Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc bên lề hội nghị cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại Indonesia vào ngày 14/7. Nhật Bản đã chuyển đề xuất của ông Vương Nghị về các cuộc đàm phán tới Hàn Quốc. Lần cuối cùng lãnh đạo ba nước gặp nhau là vào tháng 12/2019.

Đảng của ông Hun Sen tiếp tục thắng lớn

Samdech Hun Sen
Thủ tướng Campuchia Samdech Hun Sen

Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền của Thủ tướng Samdech Hun Sen vừa tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội nước này. Theo Ủy ban Bầu cử Campuchia, cuộc bỏ phiếu đã kết thúc vào 15h ngày 23/7 với tỷ lệ cử tri ủng hộ là 84%.

Theo quy định của Campuchia, ứng viên thuộc đảng chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội sẽ trở thành thủ tướng. Thủ tướng Campuchia Samdech Hun Sen năm nay 70 tuổi, ông là một trong những lãnh đạo tại vị lâu nhất thế giới với 38 năm cầm quyền. Ông Samdech Hun Sen nhậm chức lần đầu tiên vào năm 1985 khi mới 32 tuổi.

Ba Lan lên kế hoạch mới với Belarus

Boris Gryzlov
Đại sứ Nga tại Belarus Boris Gryzlov

Đại sứ Nga tại Belarus Boris Gryzlov vừa lên tiếng tuyên bố, những động thái gần đây của chính quyền Ba Lan “không gì khác chuẩn bị cho các hành động gây hấn với quy mô lớn”. Ông Boris Gryzlov đưa ra thông tin rằng hiện nay, Ba Lan đã công bố kế hoạch tăng cường quân sự ở biên giới với Belarus và xây dựng công trình phòng thủ mới, trong đó có động thái bổ sung ít nhất 1.000 binh sĩ và gần 200 thiết bị từ 2 lữ đoàn cơ giới cho các đơn vị đang đóng quân dọc biên giới.

Châu Âu không thể thiếu Nga

Viktor Orban
Thủ tướng Hungary Viktor Orban

Thủ tướng Hungary Viktor Orban vừa đưa ra nhận định rằng, sẽ là “ảo tưởng” nếu châu Âu tách khỏi năng lượng của Nga, khi mà Nga không thể tách khỏi phần còn lại của thế giới. Ông Viktor Orban từng đưa ra cảnh báo rằng châu Âu đang “thất thế” khi từ chối các nguồn năng lượng của Nga và quay sang mua năng lượng của Mỹ, trong khi đó, châu Âu buộc phải trả giá cao gấp 5-10 lần so với mua của Nga.

Lý do Ngoại trưởng Anh hoãn thăm Trung Quốc

James Cleverly
Ngoại trưởng Anh James Cleverly

Ngoại trưởng Anh James Cleverly vừa quyết định hoãn tới Bắc Kinh vào cuối tháng bảy này sau khi Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương vắng mặt tại các sự kiện công khai trong gần một tháng qua. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết ông Tần Cương đang gặp một số vấn đề về sức khoẻ. Hai nước đang thu xếp chuyến thăm của Ngoại trưởng Anh vào một thời điểm khác thay thế.

Linh Đan