[Quốc tế nổi bật] Ông Donald Trump không ngại “sóng gió”

Ông Donald Trump đang là ứng cử viên hàng đầu trong cuộc đua giành quyền đại diện đảng Cộng hòa tranh cử vào Nhà Trắng vào năm sau.

Ông Donald Trump không ngại “sóng gió”

Donald Trump
Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump

Trong chương trình tiếp xúc cử tri đầu tiên của chiến dịch bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gây cười khi chế giễu lời kể của Carroll về việc ông Donald Trump từng lạm dụng tình dục, ngoài ra ông Donald Trump cũng đã mô tả nữ nhà văn này là “lập dị”. Ông Donald Trump đang là ứng cử viên hàng đầu trong cuộc đua giành quyền đại diện đảng Cộng hòa tranh cử vào Nhà Trắng vào năm sau.

Nga không lo lắng trước ICC

Dmitry Peskov
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết: Nga không lo lắng về lệnh bắt Tổng thống Putin của Tòa án Hình sự quốc tế (ICC). Trước đó, hồi tháng 3, ICC đã phát lệnh bắt ông Putin với cáo buộc "có thể liên quan tội ác chiến tranh" khi đưa trẻ em từ các khu vực bị chiếm đóng của Ukraine sang Nga một cách bất hợp pháp. Nga từng tham gia ICC nhưng đã rút lui và không công nhận cơ quan này. Về mặt lý thuyết, lệnh bắt của ICC yêu cầu 123 nước thành viên bắt Tổng thống Putin và chuyển đến Hà Lan để xét xử nếu ông đặt chân đến lãnh thổ của họ.

Costa Rica có Bộ trưởng An ninh mới

Mario Zamora
Ông Mario Zamora

Tổng thống Costa Rica Rodrigo Chaves vừa quyết định bổ nhiệm Luật sư Mario Zamora làm Bộ trưởng An ninh nhằm đối phó với tình trạng tội phạm gia tăng ở nước này. Ông Zamora cho biết sẽ tập trung vào đấu tranh với tội phạm giết thuê, được cho là chiếm tới hơn 60% số vụ giết người ở Costa Rica. Ông Zamora từng giữ vị trí Bộ trưởng An ninh trong Chính phủ Costa Rica dưới thời Tổng thống Laura Chinchilla giai đoạn 2011-2014 và là người có quan điểm cứng rắn với tội phạm.

Pháp xét xử một đối tượng bị buộc tội diệt chủng

Philippe Hategekimana
Philippe Hategekimana

Tòa án tại Paris (Pháp) vừa tiến hành xét xử đối tượng Philippe Hategekimana nguyên là một cựu cảnh sát quân đội Rwanda đã nhập quốc tịch Pháp đã bị buộc tội diệt chủng và tội ác chống lại loài người tại Rwanda năm 1994. Phiên tòa dự kiến kéo dài đến ngày 30/6. Hategekimana, 66 tuổi, bị cáo buộc liên quan vụ sát hại hàng trăm người Tutsi khi đang giữ cương vị quan chức cảnh sát cấp cao ở thủ phủ tỉnh Nyanza, miền nam Rwanda. Philippe Hategekimana chạy trốn sang Pháp năm 1999, xin tị nạn và sau đó nhập quốc tịch Pháp.

Mỹ vỡ nợ sẽ đe dọa kinh tế thế giới

Janet Yellen
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen vừa lên tiếng hối thúc Quốc hội nước này nâng trần nợ liên bang ở mức 31.400 tỷ USD và ngăn chặn một cuộc khủng hoảng nợ chưa từng có, vốn sẽ gây ra suy thoái kinh tế toàn cầu và nguy cơ phá hủy vị thế lãnh đạo kinh tế toàn cầu của Mỹ. Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen thông báo sẽ tiếp cận các lãnh đạo doanh nghiệp và lĩnh vực tài chính để nói về tác động to lớn đến nền kinh tế Mỹ và toàn cầu nếu nước này vỡ nợ. Các nhà kinh tế cảnh báo tình trạng vỡ nợ kéo dài có thể đẩy kinh tế Mỹ vào tình trạng suy thoái sâu với tỷ lệ thất nghiệp tăng cao trong khi gây mất ổn định hệ thống tài chính toàn cầu vốn dựa trên trái phiếu Mỹ.

Các sự kiện ở Ukraine phá hủy trật tự an ninh châu Âu

Frank-Walter Steinmeier
Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier

Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier vừa cho rằng các sự kiện hiện tại ở Ukraine dẫn đến sự phá hủy lâu dài trật tự an ninh của châu Âu. Tổng thống Đức cũng chỉ ra rằng triết lý về an ninh chung sẽ không còn là một khái niệm phổ biến về lâu dài. Ông Steinmeier lưu ý: “Một tình huống mới sẽ xuất hiện trong đó một bên là châu Âu và một bên là Nga sẽ chủ yếu tự bảo vệ mình chống lại nhau”.

Sự cứng rắn của ông Zelensky

Volodymyr Zelensky
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa lên tiếng cho rằng Ukraine cần thêm thời gian và mong muốn nước này tiếp nhận thêm khí tài để hạn chế thương vong. Ukraine có thể tiến quân và thành công với những gì đang có, nhưng sẽ mất rất nhiều binh lính. Tổng thống Ukraine tự tin rằng quân đội nước này đủ sức đạt nhiều bước tiến, nhấn mạnh không nước nào có thể hối thúc Kiev nhượng bộ lãnh thổ cho Moscow để đàm phán hòa bình nếu phản công thất bại.

Linh Đan