Quốc tế nổi bật: Ông Donald Trump không ủng hộ Ukraine

Ông Donald Trump cũng đã từng tuyên bố sẽ dừng xung đột Nga-Ukraine trong vòng 24 giờ nếu tái đắc cử tổng thống Mỹ vào năm nay bằng con đường đàm phán.

Ông Donald Trump không ủng hộ Ukraine

Donald Trump
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

Thủ tướng Hungary Viktor Orban vừa lên tiếng cho rằng, nếu cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tái đắc cử trong kỳ bầu cử Tổng thống Mỹ 2024 sắp tới thì ông Donald Trump sẽ không viện trợ tài chính cho Ukraine để chống lại Nga. Ông Donald Trump cũng đã từng tuyên bố sẽ dừng xung đột Nga-Ukraine trong vòng 24 giờ nếu tái đắc cử tổng thống Mỹ vào năm nay bằng con đường đàm phán.

Belarus quan hệ tốt với Ấn Độ

Sergei Aleinik
Ngoại trưởng Belarus Sergei Aleinik

Ngoại trưởng Belarus Sergei Aleinik dự kiến có chuyến thăm chính thức Ấn Độ từ ngày 12-13/3. Hai bên dự kiến sẽ thảo luận chi tiết các vấn đề song phương, khu vực và quốc tế. Trước đó, hồi tháng 1/2024, hai Ngoại trưởng Ấn Độ và Belarus đã gặp nhau nhân dịp tham dự Hội nghị thượng đỉnh Phong trào Không liên kết (NAM) tại thủ đô Kampala của Uganda.

Tư lệnh Hải quân Nga bị cách chức

Nikolai Evmenov
Đô đốc Nikolai Evmenov

Đô đốc Nikolai Evmenov là Tư lệnh Hải quân Nga người giữ chức vụ này từ tháng 5/2019 vừa bị cách chức. Lý do dẫn tới diễn biến trên được giải thích là kể từ năm 2022, hạm đội Nga ở Biển Đen chưa hoàn thành nhiệm vụ chính, đồng thời chịu tổn thất kỷ lục từ các cuộc tấn công từ phía Ukraine. Việc tàu tuần tra Dự án 22160 Sergei Kotov mới được hạ thủy vào năm 2022 đã bị đánh chìm bởi xuồng không người lái cảm tử của Ukraine chính là "giọt nước tràn ly".

Tổng thống Joe Biden hứng chịu dư luận

Joe Biden
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Việc Tổng thống Mỹ Joe Biden sử dụng cụm từ 'tự do sinh sản' thay vì 'phá thai' trong Thông điệp liên bang vấp phải phản ứng trái chiều của dư luận. Bà Kellie Copeland, giám đốc điều hành của Pro-Choice Ohio, một tổ chức ủng hộ quyền phá thai của phụ nữ, cho biết: “Việc không nói đề cập đến cụm từ “phá thai” khiến điều này trông như một hành động cấm kỵ và đáng xấu hổ. Tổng thống Mỹ không nên là như vậy”.

Nga chưa từng từ chối đàm phán

Maria Zakharova
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova vừa lên tiếng cho biết lời kêu gọi đàm phán hòa bình của Giáo hoàng Francis nhằm chấm dứt cuộc chiến tại Ukraine là thông điệp mà ông muốn gửi tới các nước đồng minh phương Tây. Bà Maria Zakharova cho rằng phương Tây đã sử dụng Ukraine như một công cụ cho tham vọng nhằm làm suy yếu Nga. Bà nói thêm rằng tình hình tại Ukraine “đang đi vào ngõ cụt”. Trong khi đó, Moscow “chưa từng từ chối các cuộc đàm phán”.

Armenia xem xét gia nhập EU

tổng thống armenia

Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan 

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ TRT World, Bộ trưởng Ngoại giao Ararat Mirzoyan cho biết, chính quyền Armenia đang thảo luận về "những cơ hội mới", trong đó có việc gia nhập Liên minh châu Âu (EU). Trước đó, Ngoại trưởng Mirzoyan cho biết thời điểm đã chín muồi để bắt đầu đối thoại về tự do hóa thị thực giữa Armenia và EU. Ông lưu ý rằng Yerevan cũng có ý định phát triển quan hệ với EU theo các hướng khác.

Tổng thống Pháp sẽ thăm Ukraine

Emmanuel Macron
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đang cân nhắc thăm Ukraine cùng các nhà lãnh đạo phương Tây khác thay vì chuyến thăm song phương, để thể hiện sự ủng hộ đối với Ukraine. Chuyến thăm của ông Emmanuel Macron đến Ukraine dự kiến diễn ra trong những tuần tới.

Linh Đan