[Quốc tế nổi bật] Ông Joe Biden chính thức là Tổng thống Mỹ

Có khoảng 2.000 người tham dự sự kiện Lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ Joe Biden bao gồm 200 thành viên VIP và gia đình Tổng thống đắc cử, Phó Tổng thống đắc cử, lãnh đạo Quốc hội và một số nhà ngoại giao.

Ông Biden ký 17 sắc lệnh mới

Theo các nguồn tin từ giới truyền thông Mỹ, ngay sau khi lên nhậm chức Tổng thống Mỹ vào ngày 20/1, ông Joe Biden được cho là sẽ đưa ra ít nhất là 17 sắc lệnh hành pháp và đảo ngược lại những quyết định của người tiền nhiệm Donald Trump, trong đó đáng chú ý là việc đưa Mỹ trở lại Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Joe Biden
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Châu Âu muốn hợp tác với chính quyền ông Biden

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel vừa lên tiếng kêu gọi chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden thành lập một hiệp ước mới với châu Âu để giải quyết các vấn đề quan tâm chung. Ông Michel cho rằng, hai bên hiện cần tập trung giải quyết 5 ưu tiên hàng đầu là thúc đẩy hợp tác đa phương, chống đại dịch Covid-19, đối phó với biến đổi khí hậu, phục hồi kinh tế bằng chuyển đổi kỹ thuật số cũng như chung tay hành động vì an ninh và hòa bình.

Charles Michel
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel

Anh muốn gia nhập CPTPP

Bộ trưởng Thương mại Anh Liz Truss cho biết nước này sẽ sớm nộp đơn xin gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Ông Liz Truss gọi đây là “một trong những khu vực thương mại năng động nhất thế giới”.

Liz Truss
Bộ trưởng Thương mại Anh Liz Truss

Ngoại trưởng Zimbabwe tử vong do Covid-19

Ngoại trưởng Zimbabwe là ông Sibusiso Moyo vừa qua đời sau khi nhiễm virus SARS-CoV-2. Theo thống kê của trang worldometers, Zimbabwe đã có tổng cộng 28.675 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây dịch bệnh COVID-19.

Sibusiso Moyo
Ông Sibusiso Moyo

Iran đưa ông Trump vào danh sách trừng phạt

Bộ Ngoại giao Iran vừa đưa ra thông báo, nước này đã đưa cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và các quan chức Mỹ khác vào danh sách trừng phạt. Trong danh sách cùng ông Trump còn có Ngoại trưởng Mike Pompeo, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Christopher Miller, Giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) Gina Haspel, cựu Cố vấn An ninh quốc gia Nhà Trắng John Bolton.

Donald Trump
Ông Donald Trump và các quan chức dưới chính quyền của ông

Ông Trump đã về quê hương

Vào lúc 8h15 sáng ngày 20/1 (theo giờ Washington), tức khoảng 20:15 phút tối cùng ngày theo giờ Hà Nội, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có buổi lễ chia tay tại căn cứ không quân Andrews, buổi lễ bắt đầu bằng tiết mục của đội quân nhạc thể hiện ca khúc "Hail to the Chief" và 21 phát súng đại bác như mong muốn của ông Trump trước khi ông lên chuyên cơ Air Force One để bay về bang Florida. Trong bài phát biểu, ông Trump hứa "sẽ luôn chiến đấu" và chúc chính quyền của ông Biden "may mắn lớn". 

Donald Trump
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

Ông Joe Biden chính thức là Tổng thống Mỹ

Có khoảng 2.000 người tham dự sự kiện Lễ Nhậm chức của Tổng thống Mỹ Joe Biden bao gồm 200 thành viên VIP và gia đình Tổng thống đắc cử, Phó Tổng thống đắc cử, lãnh đạo Quốc hội và một số nhà ngoại giao. Tại buổi Lễ, ông Biden khẳng định "Đây là một ngày mới của nước Mỹ".

Joe Biden
Tổng thống Mỹ Joe Biden làm lễ tuyên thệ
Linh Anh