Quốc tế nổi bật: ông Putin coi thường Tổng thống Ukraine

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố không nhận thấy có bất cứ thay đổi nào tại Ukraine kể từ khi Tổng thống Volodymyr Zelensky lên ngôi.

- Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vừa lên tiếng đề nghị các quốc gia nước ngoài thân  với chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro như Nga, Trung Quốc, Iran, Cuba nên rời khỏi Venezuela. Ông Pompeo cho biết: Chúng tôi muốn người dân Venezuela kiểm soát số vấn của chính họ. Tôi tin tưởng rằng, người dân Venezuela sẽ 'lấy lại' được đất nước của mình.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo

- Một máy bay của hãng hàng không AirAsia Ấn Độ đang trong hành trình từ New Delhi tới Srinagar thì một động cơ bị ngừng hoạt động. Cơ trưởng đã yêu cầu cơ phó Ravi Raj gửi mã khẩn cấp để báo cáo về tình hình. Thay vì gửi mã 7700, cơ phó Raj lại gửi mã 7500, mã dùng để báo hiệu máy bay bị không tặc tấn công.

- Quốc vương Arab Saudi Salman vừa tuyên bố sẵn sàng để Mỹ triển khai đội ngũ quân đội tại đất nước mình. Điều này là cần thiết để tăng mức độ hợp tác trong việc đảm bảo an ninh khu vực, Bộ Quốc phòng Saudi cho biết.

Quốc vương Arab Saudi Salman
Quốc vương Arab Saudi Salman

- Công ty điện lực Tokyo sẽ chính thức dỡ bỏ nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daini (Fukushima số 2) sau khi thông báo đến Thống đốc tỉnh Masao Uchibori về chính sách này, vụ việc được triển khai sớm nhất trong tháng Bảy.

- Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố không nhận thấy có bất cứ thay đổi nào tại Ukraine kể từ khi Tổng thống Volodymyr Zelensky lên ngôi. Những chia sẻ về vấn đề này của ông Putin được đưa ra trong buổi trả lời phỏng vấn với đạo diễn người Mỹ Oliver Stone và được đăng tải trên website chính thức của Điện Kremlin.

Tổng thống Nga Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

- Các cố vấn cấp cao của Tổng thống Donald Trump sẽ mời các công ty công nghệ Mỹ đến Nhà Trắng để thảo luận về việc nối lại buôn bán với công ty viễn thông khổng lồ của Trung Quốc là Huawei vào ngày 22/07.

- Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông sẽ thảo luận với Vương quốc Anh về vụ việc tàu chở dầu của Anh ở eo biển Hormuz vừa bị Iran bắt giữ. Trước đó, ông Trump đã cảnh báo Iran sẽ phải trả giá đắt nếu kích động lực lượng Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump

- Thủ tướng Đức Angela Merkel vừa lên tiếng chỉ trích Tổng thống Mỹ Donald Trump về những "bình luận phân biệt chủng tộc" của ông Trump đối với bốn nữ nghị sỹ thuộc đảng Dân chủ. Thủ tướng Merkel khẳng định: những người nhập cư không những đã có những đóng góp lớn và quan trọng cho nước Mỹ mà còn góp phần đưa nước này trở thành một cường quốc hùng mạnh trên thế giới.

Linh Đan