Quốc tế nổi bật: Ông Recep Tayyip Erdogan tiết lộ điều gì về ông Putin?

Ông Recep Tayyip Erdogan cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đang rất ủng hộ việc kết thúc cuộc xung đột càng sớm càng tốt.

Ông Recep Tayyip Erdogan tiết lộ điều gì về ông Putin?

Recep Tayyip Erdogan
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vừa đưa ra lời nhận xét cho rằng, xung đột Ukraine dự kiến sẽ “kéo dài”, nhưng ông Recep Tayyip Erdogan cũng đã khẳng định Moscow đang thực sự tìm cách kết thúc xung đột “sớm nhất có thể”. 

Ông Recep Tayyip Erdogan cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đang rất ủng hộ việc kết thúc cuộc xung đột càng sớm càng tốt. Để đưa ra nhận định này, ông Recep Tayyip Erdogan đã gặp và trao đổi trực tiếp với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc gặp gần đây tại Nga.

Ba Lan quyết bảo vệ lợi ích ngành nông nghiệp

Mateusz Morawiecki
Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki vừa lên tiếng cảnh báo về khả năng Ba Lan mở rộng danh sách hàng hóa bị cấm nhập khẩu từ Ukraine để bảo vệ lợi ích của người nông dân, lợi ích của ngành nông nghiệp Ba Lan. Cảnh báo của Thủ tướng Mateusz Morawiecki được đưa ra sau khi Ủy ban châu Âu thông báo sẽ không gia hạn thêm các hạn chế tạm thời đối với xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine sang 5 quốc gia láng giềng đều là thành viên của EU nhưng Ba Lan, Hungary và Slovakia vẫn quyết định gia hạn lệnh cấm nhập khẩu nông sản Ukraine ở cấp quốc gia.

Các bên đạt thỏa thuận ngừng bắn ở Nagorno - Karabakh

Jens Stoltenberg

Bộ Quốc phòng Nga cho biết thỏa thuận chấm dứt hoàn toàn các hành động thù địch giữa Azerbaijan và Armenia tại vùng lãnh thổ tranh chấp Nagorny-Karabakh sẽ được thực hiện với sự phối hợp của Nga.

Bộ Quốc phòng Azerbaijan cũng thông báo tạm dừng “hoạt động chống khủng bố” ở Nagorno - Karabakh. Baku giải thích, để đạt được thỏa thuận ngừng bắn cần phải đáp ứng một số điều kiện, đặc biệt là các nhóm vũ trang ở Nagorno - Karabakh phải rời khỏi vị trí chiến đấu và đảm bảo giải giáp hoàn toàn.

Theo Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan, việc duy trì lệnh ngừng bắn là “rất quan trọng”. Ông hy vọng Lực lượng Gìn giữ Hòa bình của Nga trong khu vực sẽ giúp đảm bảo lệnh ngừng bắn.

Vua Charles III đến thăm Pháp

Charles III
Charles III

Vua Charles III của Vương quốc Anh đã bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài 3 ngày tới Pháp nhằm đánh dấu tình hữu nghị song phương sau khi chuyến thăm hồi tháng 3 bị hoãn. Trong khi đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã lên tiếng khẳng định chuyến thăm cho thấy “mối quan hệ lịch sử sâu sắc, đoàn kết giữa hai nước”. Chuyến thăm của Vua Charles III diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ Pháp - Anh gần đây đang ấm lên.

Ukraine muốn kết thúc xung đột với Nga

Volodymyr Zelensky
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa lên tiếng khẳng định rằng xung đột với Nga cần được giải quyết để thế giới chuyển sang xử lý những thách thức toàn cầu cấp bách khác. Ông Volodymyr Zelensky cho biết Ukraine hiện đang nỗ lực hướng tới một hội nghị thượng đỉnh hòa bình dựa trên cơ sở đó và ông sẽ trình bày chi tiết tại một cuộc họp đặc biệt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Nhật Bản muốn hoà giải với Triều Tiên

Kishida Fumio
Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio vừa đưa ra lời khẳng định rằng ông sẵn sàng đối thoại với Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhằm vạch ra lộ trình hòa giải trong bối cảnh hai nước mâu thuẫn. Ông Kishida Fumio cho rằng Nhật Bản sẵn sàng giải quyết mọi vấn đề với Triều Tiên, thậm chí gồm cả việc Bình Nhưỡng bắt cóc dân thường Nhật Bản để huấn luyện gián điệp cho nước này.

Ông Putin sắp thăm Trung Quốc

Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Theo kế hoạch, Tổng thống Nga Vladimir Putin tới thăm Trung Quốc và sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh vào tháng tới. Trước đó, vào tháng 3/2023, trong chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Nga, ông Tập đã mời Tổng thống Vladimir Putin thăm Trung Quốc. Lần gần đây nhất Tổng thống Nga Putin đến thăm Bắc Kinh là vào tháng 2/2022.

Linh Đan