Quốc tế nổi bật: Ông Samdech Hun Sen sẽ tái xuất chính trường?

Ông Samdech Hun Sen từng cho biết ông có ý định trở thành Chủ tịch Thượng viện.

Ông Samdech Hun Sen sẽ tái xuất chính trường?

Samdech Hun Sen
Cựu Thủ tướng Campuchia Samdech Hun Sen

Cựu Thủ tướng Campuchia Samdech Hun Sen - Chủ tịch đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền, vừa đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Thượng viện tại khu vực gần nhà riêng ở thành phố Takhmao, tỉnh Kandal. Ông Samdech Hun Sen từng cho biết ông có ý định trở thành Chủ tịch Thượng viện. Ủy ban Bầu cử Quốc gia Campuchia (NEC) dự kiến sẽ mất vài tuần để công bố kết quả chính thức. Dù vậy, các cử tri ở thủ đô Phnom Penh dường như đang mong muốn nhìn thấy ông Samdech Hun Sen trở lại chính trường. Tháng 8/2023, Thủ tướng Samdech Hun Sen tuyên bố từ chức và chuyển giao quyền lực cho con trai là Đại tướng Hun Manet. Ông Samdech Hun Sen đã cho biết sẽ không can thiệp vào công việc của tướng Hun Manet sau khi ông ấy nhậm chức.

Đức đang phân vân với Ukraine

Annalena Baerbock
Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock vừa lên tiếng cho biết các nhà hoạch định chính sách nước này vẫn đang tranh luận về việc Đức có nên cung cấp cho Ukraine các loại vũ khí tầm xa, đặc biệt là tên lửa Taurus mà nước này liên tục yêu cầu trong nhiều tháng hay không. Bà Annalena Baerbock cũng lên tiếng thừa nhận phương Tây đang cung cấp không đủ số lượng vũ khí cho Kiev, trong bối cảnh Ukraine cần nhiều đạn dược, hệ thống phòng không và pháo binh hơn để đối đầu với Nga trên chiến trường.

Tổng thống Belarus sẽ tái tranh cử

Alexander Lukashenko
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko vừa lên tiếng tuyên bố sẽ tái tranh cử tổng thống vào năm 2025. Ông Lukashenko 69 tuổi, lãnh đạo Belarus từ năm 1994 và là một trong những đồng minh thân cận nhất của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra vẫn còn yếu

Thaksin Shinawatra
Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin vừa lên tiếng thông báo cho biết cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra đang rất vui vẻ và tâm trạng cũng rất tốt nhưng sức khoẻ vẫn còn yếu sau khi được trả tự do. Cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra phải đối mặt với nhiều năm tù khi trở về sau cuộc sống lưu vong với cáo buộc hối lộ và lạm dụng quyền lực, điều mà ông phủ nhận là có động cơ chính trị. Vua Thái Lan vào tháng 8 đã giảm án cho Thaksin từ 8 năm xuống còn 1 năm, trong đó ông đã chấp hành được một nửa án phạt.

Liên hợp quốc mong mỏi hòa bình với Nga và Ukraine

Antonio Guterres
Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres vừa lên tiếng cho biết tổ chức này sẽ tiếp tục giữ liên lạc và làm việc với Nga và Ukraine để đảm bảo duy trì nguồn cung lương thực và phân bón không bị hạn chế ra các thị trường thế giới. Ông Antonio Guterres cũng đã nhấn mạnh hiện giờ là thời điểm thiết lập nền hòa bình công bằng dựa trên Hiến chương Liên hợp quốc, luật pháp quốc tế và các nghị quyết của Đại hội đồng Liên hợp quốc. Ông cũng đồng thời bày tỏ quan ngại sâu sắc về nguy cơ leo thang xung đột.

Ông Donald Trump tiếp tục chiến thắng

Donald Trump
Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump vừa vượt qua đối thủ cuối cùng là chiến thắng bà Nikki Haley của Đảng Cộng hòa ở Nam Carolina trong cuộc bầu cử năm 2024. Chiến thắng của ông Donald Trump đã được dự đoán trước vì ông vẫn là ứng cử viên dẫn đầu được đảng Cộng hòa đề cử để cạnh tranh với đương kim Tổng thống Joe Biden.

Nga tiến hành bầu cử sớm ở một số điểm

Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Một số khu vực tại Nga đã bắt đầu mở các điểm bỏ phiếu sớm cho cuộc bầu cử tổng thống Nga vào ngày 25/2. Việc bỏ phiếu sớm chủ yếu nhằm phục vụ những công dân sống ở những vùng xa xôi của nước Nga và những thủy thủ sẽ làm việc trên biển trong những ngày bầu cử chính thức. Ngoài ông Vladimir Putin, có 3 ứng viên khác được ủy ban chấp thuận tranh cử tổng thống Nga là ông Nikolay Kharitonov của đảng Cộng sản, ông Vladislav Davankov của đảng Nhân dân mới, ông Leonid Slutsky của đảng Dân chủ tự do.

Linh Đan