Quốc tế nổi bật: Ông Tập Cận Bình đứng ra bảo vệ Syria

Ông Tập Cận Bình khẳng định Trung Quốc phản đối sự can thiệp của các lực lượng bên ngoài vào công việc nội bộ của Syria...

Ông Tập Cận Bình đứng ra bảo vệ Syria

Tập Cận Bình
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vừa lên tiếng kêu gọi phương Tây dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Syria. Ông Tập Cận Bình khẳng định Trung Quốc phản đối sự can thiệp của các lực lượng bên ngoài vào công việc nội bộ của Syria... Đồng thời ông Tập Cận Bình cũng cho biết Trung Quốc sẽ giúp Syria xây dựng lại nền kinh tế đang bị tàn phá và chống lại tình trạng bất ổn trong nước bằng cách nâng cấp quan hệ lên "đối tác chiến lược".

Một chỉ huy của Wagner bị bắt giữ tại Na Uy

Andrei Medvedev
Andrei Medvedev

Cảnh sát Na Uy vừa bắt giữ Andrei Medvedev nguyên cựu chỉ huy của Tập đoàn quân sự tư nhân Wagner vì tình nghi cố gắng vượt biên trái phép để trở về Nga. Hồi tháng 1 ông Andrei Medvedev đã rời khỏi Nga qua biên giới Nga - Na Uy, sau đó xin tịn nạn ở Na Uy. Luật sư của Andrei Medvedev đã lên tiếng khẳng định rằng người bị Na Uy bắt giữ chính là Medvedev nhưng đồng thời cũng khẳng định vụ bắt giữ là "do hiểu lầm".

Nga tấn công vào nhưng điểm chủ chốt của Ukraine

Denys Shmyhal
Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal vừa đưa ra lời cáo buộc rằng Nga đã tấn công vào các cơ sở hạ tầng thiết yếu tại Ukraine khi mùa đông đang đến gần. Ông Denys Shmyhal cũng đã khẳng định việc chuẩn bị cho mùa đông năm nay của Ukraine tốt hơn so với mùa đông năm ngoái.

Ông Joe Biden muốn ngăn ngừa bạo lực súng đạn

Joe Biden
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa quyết định lập văn phòng về ngăn bạo lực súng đạn để triển khai các luật an toàn và làm việc với các bang về vấn đề này. Ông Joe Biden cho biết trong trường hợp Quốc hội không hành động, Văn phòng Phòng chống bạo lực súng đạn cùng với các thành viên trong chính quyền sẽ tiếp tục làm mọi thứ có thể để chống lại bạo lực súng đạn đang chia cắt các gia đình, cộng đồng và đất nước.

Điều kiện để Ukraine gia nhập NATO

Jens Stoltenberg
Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg

Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg vừa đưa ra lời tuyên bố rằng liên minh này sẽ không kết nạp Ukraine làm thành viên cho đến khi xung đột tại nước này kết thúc. Ông Jens Stoltenberg cũng đã khẳng định việc phương Tây cung cấp cho Ukraine vũ khí và huấn luyện cho binh sĩ Ukraine là đang giúp nước này tiến gần tới việc trở thành thành viên NATO.

Campuchia đi theo con đường độc lập

Hun Manet
Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Campuchia Hun Manet vừa đưa ra lời tuyên bố chắc nịch rằng nước này sẽ không cho phép nước ngoài đặt căn cứ quân sự trên lãnh thổ của mình và Campuchia cũng không cho phép bất kỳ quốc gia nào hoặc nhóm nào sử dụng lãnh thổ để chống lại nước khác. Ông Hun Manet khẳng định Campuchia đang tiếp tục đi theo con đường độc lập và chính sách đối ngoại trung lập dựa trên pháp quyền, tôn trọng lẫn nhau và tuân thủ các nguyên tắc của Hiến chương Liên Hợp Quốc.

Đánh bom tại Somalia

Đánh bom tại Somalia
Hiện trường vụ đánh bom xe tại Mogadishu, Somalia

Có khoảng hơn 20 người thương trong vụ đánh bom xe tải xảy ra ngày 23/9 tại một trạm kiểm soát ở thị trấn Beledweyne, miền Trung Somalia. Cảnh sát sở tại xác nhận số người thiệt mạng nói trên, gồm 5 binh sĩ và 5 dân thường. Trong thời gian gần đây, tại thị trấn Beledweyne thường xuyên xảy ra nhiều vụ giao tranh giữa quân đội và các tay súng Al-Shabaab. Nhóm này là một nhánh của mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda và hoạt động chống Chính phủ Somalia suốt hơn 15 năm qua.

Linh Đan