Quốc tê nổi bật: Ông Trump - Nhà kinh tế đại tài

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa tự tin khẳng định rằng, Mỹ đang có một năm kinh tế tuyệt vời, trong khi kinh tế Trung Quốc lại có mức tăng trưởng thấp nhất trong 30 năm qua.

- Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond vừa tuyên bố sẽ từ chức, nếu ông Boris Johnson trở thành lãnh đạo Đảng bảo thủ và là Thủ tướng mới của nước Anh. ông Philip Hammond đưa ra quyết định trên do không ủng hộ yêu cầu của ông Boris Johnson về việc các thành viên chính phủ phải chấp nhận khả năng nước Anh ra khỏi Liên minh châu Âu mà không có thỏa thuận vào ngày 31/10 tới.

Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond
Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond

 

- Đại sứ Mỹ ở Sri Lanka, bà Alaina B. Teplitz vừa cho biết, nước này muốn một thỏa thuận hợp tác nhằm giải quyết tình trạng hành chính phức tạp ở Sri Lanka chứ không có kế hoạch thành lập căn cứ quân sự tại đây.

- Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã bác bỏ những cáo buộc của Bộ Ngoại giao Triều Tiên rằng kế hoạch tập trận quân sự của Mỹ với Hàn Quốc vi phạm thỏa thuận giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Donald Trump.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo

 

- Trong báo cáo mới được Quốc hội Pháp công bố, trong năm 2018, nước Pháp đã thu về hơn 9 tỷ euro tiền bán vũ khí, tăng 30% so với năm 2017. Trong số các khách hàng mua vũ khí của Pháp, một nửa là các nước trong khu vực Trung Đông. Tuy nhiên, trong giai đoạn 10 năm, từ 2009 đến 2018, đứng đầu trong danh sách mua sắm vũ khí Pháp lại là Ấn Độ.

- Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa tự tin khẳng định rằng, Mỹ đang có một năm kinh tế tuyệt vời, trong khi kinh tế Trung Quốc lại có mức tăng trưởng thấp nhất trong 30 năm qua. Các dữ liệu được công bố vào hôm 15/7 cho thấy tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong quý II/2019 chỉ đạt 6,2%, mức thấp nhất trong 27 năm qua.

Tổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump

 

- Hãng hàng không British Airways (Anh) vừa thông báo đã đình chỉ các chuyến bay tới Cairo, Ai Cập trong 7 ngày, bắt đầu từ 20/7, như một biện pháp phòng ngừa về an ninh. Cùng ngày, hãng hàng không lớn nhất của Đức là Lufthansa thông báo đã hủy các chuyến bay từ Frankfurt và Munich tới Cairo để đánh giá về an ninh và dự kiến nối lại các chuyến bay này trong ngày 21/7.

- Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton vừa lên đường thăm Nhật Bản và Hàn Quốc trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa hai đối tác thân cận của Mỹ. Trong chuyến công du của mình, ông Bolton cũng dự kiến sẽ tìm kiếm sự ủng hộ đối với sáng kiến của Mỹ nhằm tăng cường giám sát các tuyến hàng hải ở khu vực Trung Đông.

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton
Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton

 

- Cảnh sát Hong Kong vừa đột kích tòa nhà công xưởng Long Thịnh ở khu Thuyên Loan. Họ tìm thấy 2 kg thuốc nổ TATP, 10 chai bom xăng, acid tự sản xuất, dao cùng ống kim loại. Ngoài vật liệu nổ, cảnh sát còn tìm thấy áo thun in biểu tượng đảng Dân chủ Hong Kong (HKNP) luôn chủ trương đòi độc lập, tờ rơi phản đối dự luật dẫn độ, loa di động, mặt nạ phòng độc, mũ và kính bảo hộ.

Linh Đan