[Quốc tế nổi bật] Ông Volodymyr Zelensky muốn sớm kết thúc chiến tranh

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa lên tiếng tuyên bố Ukraine và phương Tây có thể khiến Nga thất bại trong cuộc xung đột tại Ukraine và "không thể đảo ngược" trong năm nay.

Ông Volodymyr Zelensky muốn sớm kết thúc chiến tranh 

Volodymyr Zelensky
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa lên tiếng tuyên bố Ukraine và phương Tây có thể khiến Nga thất bại trong cuộc xung đột tại Ukraine và "không thể đảo ngược" trong năm nay. Tổng thống Volodymyr Zelensky cũng lưu ý Ukraine sẵn sàng thảo luận về sáng kiến bên ngoài do các quốc gia khác đề xuất nhằm mang lại hòa bình cho đất nước của ông Volodymyr Zelensky. Tuy nhiên, những đề xuất của ông Volodymyr Zelensky nên dựa trên quan điểm của Ukraine và kế hoạch hòa bình của Kiev.

Ông Recep Tayyip Erdogan tự tin vào vòng hai

Recep Tayyip Erdogan
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan bày tỏ tin tưởng vào chiến thắng ở cuộc bầu cử vòng một, song vẫn sẽ kiên nhẫn chờ đợi kết quả cuối cùng được công bố và sẵn sàng cho cuộc bầu cử vòng hai. Với hơn 97% số phiếu đã được kiểm hôm 14/5, ông Erdogan dẫn trước với 49,4% phiếu bầu. Như vậy, với việc không ai giành được hơn 50% phiếu bầu, ông Erdogan và ông Kilicdaroglu có khả năng cao sẽ gặp nhau trong vòng nước rút dự kiến diễn ra vào ngày 28/5 tới, và cả hai đều tuyên bố rằng họ đã sẵn sàng cho cuộc runoff này.

Ông Joe Biden vẫn lạc quan

Joe Biden
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa lên tiếng cho biết ông vẫn "lạc quan" đối với các cuộc đàm phán với Đảng Cộng hòa để nâng trần nợ công của Mỹ và giúp nước này tránh vỡ nợ, điều mà chính quyền cảnh báo sẽ gây ra hậu quả "thảm khốc". Vòng đàm phán giữa ông Biden và các nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa, bao gồm cả Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy, đã bị hoãn từ thứ Sáu tuần trước sang tuần này.

Ông Volodymyr Zelensky đã đến Anh

Volodymyr Zelensky
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã tới Vương quốc Anh và dự kiến có cuộc gặp mặt với Thủ tướng Rishi Sunak

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 15/5 đã tới Vương quốc Anh và dự kiến có cuộc gặp mặt với Thủ tướng Rishi Sunak. Chuyến đi tới Vương quốc Anh là điểm dừng chân thứ tư trong chuyến công du châu Âu của ông Volodymyr Zelensky. Trước đó, tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đến Paris, Berlin và Rome. Ukraine đã nhận được gói viện trợ quốc phòng mới trị giá 2,7 tỷ euro từ Đức sau cuộc gặp hôm 14/5 giữa ông Volodymyr Zelensky với Thủ tướng Olaf Scholz. Trong khi đó, Pháp cam kết tặng thêm hàng chục xe tăng hạng nhẹ và xe bọc thép.

Máy bay chiến đấu của Nga bị bắn nhầm

Wagner Yevgeny Prigozhin
Lãnh đạo tập đoàn quân sự tư nhân Wagner Yevgeny Prigozhin

Lãnh đạo tập đoàn quân sự tư nhân Wagner Yevgeny Prigozhin vừa đưa ra giả thuyết 4 chiếc máy bay quân sự Nga bị rơi ở khu vực giáp Ukraine cuối tuần trước có thể bị bắn nhầm. Trước đó, hai máy bay chiến đấu Su-34, Su-35 và hai trực thăng quân sự Mi-8 của Nga đã bị bắn hạ ở vùng Bryansk, gần biên giới Ukraine trong ngày 13.5. Tất cả phi hành đoàn của 4 máy bay trên đều tử nạn.

Tổng thống Belarus có vấn đề về sức khỏe?

Alexander Lukashenko
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã không xuất hiện tại các sự kiện công khai gần một tuần qua, giữa đồn đoán về sức khỏe của ông. Văn phòng của ông Lukashenko từ chối bình luận về sự vắng mặt của ông, trong khi hãng tin đối lập Euroradio nói rằng ông Lukashenko được đưa đến một bệnh viện ở Minsk hôm 13/5. Ông Lukashenko lãnh đạo Belarus từ năm 1994 và là đồng minh thân cận của Tổng thống Putin.

Đảng đối lập Thái Lan giành chiến thắng áp đảo

Pita Limjaroenrat
Ông Pita Limjaroenrat lãnh đạo Đảng Move Forward (Tiến lên)

Tính đến 15/5, các đảng đối lập Thái Lan bao gồm đảng Move Forward (Tiến lên) và đảng Pheu Thai (Vì người Thái) đã giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử Hạ viện, sau khi đánh bại các đảng liên minh quân đội. Đảng Tiến lên của ông Pita Limjaroenrat giành được 151 ghế trong Hạ viện, cao nhất trong các đảng. Xếp thứ 2 là đảng Pheu Thai - với ứng viên nổi bật là bà Paetongtarn Shinawatra, con gái cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra - giành được 141 ghế, đảng Bhumjaithai 70 ghế và đảng Palang Pracharat 41 ghế. Trong khi đó, đảng Quốc gia Thái Lan thống nhất của Thủ tướng Thái Lan đương nhiệm Prayuth Chan-ocha giành 36 ghế, xếp ở vị trí thứ 4.

 

Linh Đan