Quốc tế nổi bật: Quyết định bất ngờ của EU

Liên minh châu Âu bất ngờ quyết định mở đàm phán kết nạp Ukraine.

Quyết định bất ngờ của EU

liên minh châu âu
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen. Ảnh: Reuters

Liên minh châu Âu (EU) bất ngờ quyết định mở các cuộc đàm phán về tư cách thành viên với Ukraine. Thông báo trên được đưa ra hôm qua 14/12, sau 8 giờ đàm phán căng thẳng ở Brussels (Bỉ), bất chấp sự phản đối của Hungary. Ngay sau khi quyết định trên được công bố, Tổng thống Ukraine tuyên bố đây là chiến thắng cho Ukraine, đồng thời là chiến thắng cho toàn bộ châu Âu. Các nhà lãnh đạo EU cũng đồng ý mở các cuộc đàm phán kết nạp Moldova vào liên minh này, đồng thời cấp quy chế ứng cử viên gia nhập cho Gruzia.

Mỹ không ủng hộ Israel tái chiếm giữ Gaza về dài hạn

gaza
Xe tăng Israel tham gia chiến dịch tiến công Dải Gaza ngày 2/11. Ảnh: IDF

Ngày 15/12, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã có các cuộc tiếp xúc với các quan chức Israel trong chuyến thăm tại thủ đô Tel Aviv.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ cho rằng sẽ không phù hợp để Israel tái chiếm giữ Gaza về dài hạn mà quyền kiểm soát khu vực này cần được chuyển sang cho chính quyền Palestine. Theo ông Jake Sullivan, Mỹ và Israel nhất trí rằng cuộc xung đột sẽ kéo dài thêm nhiều tháng nhưng đang có các cuộc thảo luận về các giai đoạn tiếp theo tập trung vào giới lãnh đạo Hamas và các chiến dịch dựa trên thông tin tình báo.

Hungary chặn EU viện trợ cho Ukraine

thủ tướng hunggary
Thủ tướng Hungary Viktor Orban 

Hội nghị thượng đỉnh lãnh đạo các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã không thể thông qua đề xuất viện trợ bổ sung cho Kiev và đề xuất xem xét lại phân bổ ngân sách của khối này. Điều này khiến khoản viện trợ bổ sung trị giá 50 tỉ euro (54 tỉ USD) cho Ukraine vẫn chưa được chấp thuận. Cả hai đề xuất này đều đã bị Thủ tướng Hungary Viktor Orban phủ quyết. 

Quốc hội Đức phê duyệt ngân sách bổ sung cho năm 2023

quốc hội đức
Quang cảnh phiên họp Quốc hội Đức ở Berlin ngày 2/3/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 15/12, Quốc hội Đức đã phê chuẩn đề xuất của liên minh cầm quyền về đình chỉ quy định "phanh nợ" thêm một lần nữa, trước khi thông qua ngân sách bổ sung cho năm 2023.

Quyết định này được đưa ra sau 1 tháng đàm phán căng thẳng trong liên minh cầm quyền, do phán quyết của Tòa án Hiến pháp Liên bang không cho phép chính phủ chuyển mục đích sử dụng khoản tín dụng 60 tỷ euro (tương đương 65 tỷ USD) dành cho đại dịch COVID-19 sang Quỹ Chuyển đổi Xanh.

Phần Lan cho phép Mỹ sử dụng 15 khu vực quân sự

mỹ - phầnlan
Binh sỹ Mỹ và Phần Lan tham gia một cuộc tập trận chung. (Nguồn: Bloomberg)

Ngày 14/12, Chính phủ Phần Lan đã quyết định ký Thỏa thuận Hợp tác Quốc phòng (DCA) với Mỹ, theo đó sẽ cho phép quân đội Mỹ sử dụng 15 khu vực quân sự của nước này. Bên cạnh quyền tiếp cận các khu vực quân sự, Phần Lan cũng cho phép Mỹ bố trí sẵn trang thiết bị phòng thủ cũng như đưa máy bay, tàu và phương tiện quân sự vào lãnh thổ quốc gia này. 

Các cuộc đàm phán về DCA giữa Phần Lan và Mỹ kéo dài từ tháng 8/2022 đến tháng 10/2023. DCA cần được Quốc hội Phần Lan thông qua trước khi ký kết. Dự kiến, lễ ký kết DCA sẽ được tổ chức tại thủ đô Washington của Mỹ vào ngày 18/12 tới.

Động thái quan trọng của Quốc hội Mỹ đề phòng ông Trump tái đắc cử

tong thong my
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

Một điều khoản trong Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng sẽ cấm cựu Tổng thống Donald Trump đơn phương rút Mỹ khỏi Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO), trong trường hợp ông Trump tái đắc cử vào năm tới.

Nhóm các nghị sĩ Mỹ dẫn đầu là thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Marco Rubio và thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Tim Kaine, đã bổ sung thêm điều khoản vào Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng, trong đó có khoản ngân sách chi tiêu quân sự trị giá 886 tỉ USD cho quân đội Mỹ trong năm tới. Điều khoản bổ sung yêu cầu tổng thống đương nhiệm phải lắng nghe góp ý và nhận được sự chấp thuận của Thượng viện mới được rút Mỹ khỏi NATO.

Iran: 11 cảnh sát thiệt mạng trong vụ tấn công của phiến quân

cảnh sát iran
Ít nhất 11 cảnh sát đã thiệt mạng và một số người bị thương trong vụ tấn công của phiến quân. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Truyền hình nhà nước Iran cho biết ít nhất 11 cảnh sát đã thiệt mạng và một số người bị thương trong vụ tấn công của phiến quân nhằm vào một đồn cảnh sát ở tỉnh Sistan-Baluchistan, Đông Nam nước này, rạng sáng 15/12.

Đụng độ giữa phiến quân và lực lượng an ninh xảy ra sau đó tại thị trấn Rask, thuộc tỉnh Sistan-Baluchistan. Cảnh sát đã tiêu diệt một số tay súng. Nhóm phiến quân Hồi giáo dòng Sunni Jaish al-Adl tuyên bố đã thực hiện vụ tấn công trên.

 

Xuân An (t/h)