Quốc tế nổi bật: Quyết định táo bạo của Thủ tướng Anh

Ông Rishi Sunak cho biết ông sẽ giữ lời hứa giảm lượng khí thải nhà kính của Vương quốc Anh xuống mức 0 vào năm 2050.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak có quyết định táo bạo

Rishi Sunak
Thủ tướng Anh Rishi Sunak

Thủ tướng Anh Rishi Sunak vừa đưa ra lời tuyên bố Chính phủ nước này sẽ hoãn 5 năm đối với lệnh cấm ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel và lệnh cấm dự kiến có hiệu lực vào năm 2030 nhưng sẽ dời sang năm 2035. Động thái này nhằm giảm bớt các mục tiêu về khí hậu mà ông Rishi Sunak cho rằng chúng đã áp đặt “những chi phí không thể chấp nhận được” đối với người dân bình thường.

Ngoài việc cấm ô tô chạy bằng nhiên liệu hoá thạch, ông Rishi Sunak cũng nới lỏng việc cấm đối với các lò sưởi gia đình sử dụng khí đốt tự nhiên. Ông Rishi Sunak cho biết ông sẽ giữ lời hứa giảm lượng khí thải nhà kính của Vương quốc Anh xuống mức 0 vào năm 2050. Quyết định này của ông Rishi Sunak gặp không ít ý kiến phản đối của các nhóm hoạt động xanh, các chính trị gia đối lập và phần lớn ngành công nghiệp Vương quốc Anh.

Các nhà lập pháp Australia kêu gọi Mỹ trả tự do cho Julian Assange

Julian Assange
Nhà sáng lập trang mạng WikiLeaks là ông Julian Assange

Một phái đoàn liên đảng gồm các nhà lập pháp Australia vừa tới Mỹ để kêu gọi trả tự do cho nhà sáng lập trang mạng WikiLeaks là ông Julian Assange. Các nhà lập pháp này cho biết họ đã có một cuộc thảo luận hiệu quả với Bộ Tư pháp Mỹ tại Washington DC. Một số người ủng hộ ông Assange đã tập trung bên ngoài Trụ sở Bộ Tư pháp Mỹ nơi cuộc họp diễn ra và ca ngợi Assange là một nhà báo, đồng thời cho rằng ông nên được đoàn tụ với gia đình.

Ông Donald Trump sẽ làm gì nếu trúng cử Tổng thống Mỹ?

Donald Trump
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa lên tiếng khẳng định sẽ ngay lập tức chấm dứt chính sách biên giới mở của chính quyền Tổng thống Joe Biden. Ông Donald Trump cũng cam kết sẽ mở rộng lệnh nhập cảnh với người dân từ một số quốc gia có đa số dân theo đạo Hồi mà chính quyền ông từng áp dụng trong nhiệm kỳ 2017 – 2021 nếu ông trúng cử Tổng thống Mỹ vào năm 2024.

Ông Thaksin Shinawatra vẫn luôn được đánh giá cao

Srettha Thavisin
Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin vừa lên tiếng cho biết cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra sẽ có vai trò trong chính phủ sau khi ra tù. Thủ tướng Srettha Thavisin cho rằng ông Thaksin Shinawatra đã và có lẽ vẫn là thủ tướng được yêu mến nhất trong lịch sử chính trị Thái Lan. Ông Thaksin Shinawatra cũng được coi là nhân vật có ảnh hưởng trong đảng Pheu Thai của đương kim thủ tướng.

Ukraine cầu viện ông Donald Trump

Volodymyr Zelensky
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa lên tiếng kêu gọi cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump chia sẻ ý tưởng chấm dứt cuộc xung đột ở Ukraine. Bởi trước đó, ông Donald Trump đã từng khẳng định rằng mình có thể chấm dứt xung đột ở Ukraine trong vòng 24 giờ nếu tái đắc cử Tổng thống Mỹ vào năm 2024.

Cần cải tổ Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc

Giorgia Meloni
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni

Thủ tướng Italy Giorgia Meloni vừa lên tiếng kêu gọi cải tổ Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc để làm cho cơ quan này trở nên “mang tính đại diện, minh bạch và hiệu quả hơn”. Bà Giorgia Meloni cho rằng Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hiện tại được thành lập vào thế kỷ trước, dưới cái bóng của cuộc chiến tranh thế giới thứ hai và kết thúc 80 năm trước

Ba Lan sẽ không ủng hộ Ukraine

Mateusz Morawiecki
Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho biết nước này sẽ không cung cấp vũ khí cho quân đội Ukraine nữa và thay vào đó, Warsaw sẽ chuyển trọng tâm sang an ninh của chính nước này. Hiện tại, Ba Lan đang triển khai trang bị những loại vũ khí hiện đại hơn. Nhưng ông Morawiecki cũng khẳng định chính phủ Ba Lan không có ý định gây nguy hiểm cho an ninh của Ukraine và cũng sẽ không can thiệp khi các nước khác vận chuyển vũ khí tới Ukraine thông qua trung tâm quân sự ở thị trấn Rzeszow của Ba Lan.

Linh Đan