Quốc tế nổi bật: Thủ tướng mới của Anh đã lộ diện

Ông Boris Johnson, Cựu ngoại trưởng Anh vừa được bầu làm lãnh đạo đảng Bảo thủ cầm quyền của Anh. Ông Boris Johnson sẽ thay thế vị trí thủ tướng của bà Theresa May vào ngày 24/7.

- Ông Boris Johnson, Cựu ngoại trưởng Anh vừa được bầu làm lãnh đạo đảng Bảo thủ cầm quyền của Anh, đồng thời sẽ trở thành Thủ tướng Anh sau khi đánh bại đối thủ là Bộ trưởng Ngoại giao Jeremy Hunt. Ông Boris Johnson sẽ thay thế vị trí thủ tướng của bà Theresa May vào ngày 24/7.

Ông Boris Johnson
Ông Boris Johnson - Thủ tướng tương lai của Anh

 

- Ngày 23/7, lãnh đạo nghiệp đoàn Anh đã kêu gọi Thủ tướng tương lai Boris Johnson tránh đưa Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) mà không có thỏa thuận. Trong suốt chiến dịch vận động tranh cử trước đó, ông Johnson kiên quyết giữ quan điểm "Brexit cứng" này, bất chấp ý kiến trái chiều cho rằng Brexit không thỏa thuận sẽ tác động tiêu cực đến kinh tế Anh.

- Ngày 23/7, ông Pedro Sanchez, quyền Thủ tướng Tây Ban Nha đồng thời là thủ lĩnh đảng Công nhân Xã hội Tây Ban Nha (PSOE) đã không vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội nước này nhằm tìm kiếm sự ủng hộ trong kế hoạch thành lập chính phủ mới.

ông Pedro Sanchez
Ông Pedro Sanchez - quyền Thủ tướng Tây Ban Nha

 

- Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và bà Ursula von der Leyen, người mới được bầu làm Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), đã lên tiếng chúc mừng ông Boris Johnson trở thành Lãnh đạo mới của đảng Bảo thủ cầm quyền tại Anh, đồng thời bày tỏ mong chờ có cuộc thảo luận mang tính xây dựng khi ông trở thành nhà lãnh đạo mới của nước này.

- Cựu thủ tướng Trung Quốc Lý Bằng đã qua đời tối ngày 22/7. Trước đó, ông Lý Bằng đã có thời gian dài chống chọi với căn bệnh ung thư bàng quang. Ông Lý Bằng từng giữ chức thủ tướng Trung Quốc trong 12 năm từ năm 1987 đến năm 1998.

Cựu thủ tướng Trung Quốc Lý Bằng
Cựu thủ tướng Trung Quốc Lý Bằng

 

- Ngày 23/7, Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono lên tiếng chỉ trích Hàn Quốc vì đưa ra hành động nhằm vào một máy bay Nga trên vùng trời mà Tokyo cho là không phận của nước này, sau khi Nhật Bản trao công hàm phản đối chính thức với cả Hàn Quốc và Nga liên quan sự cố trên.

- Thủ đô Caracas và nhiều khu vực của Venezuela đã chìm vào bóng đêm vào cuối ngày 22/7 sau một sự cố gây mất điện mới mà chính phủ Venezuela cáo buộc là do một "cuộc tấn công điện từ". Vụ mất điện bắt đầu ở Caracas ảnh hưởng đến việc cấp nước, giao thông công cộng và thông tin liên lạc.

Thủ đô Caracas
Thủ đô Caracas và nhiều khu vực của Venezuela đã chìm vào bóng đêm

 

- Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), một thành viên chủ chốt trong liên minh quân sự do Saudi Arabia dẫn đầu tham chiến ở Yemen, sẽ không rời khỏi quốc gia Trung Đông này bất chấp tiến trình rút quân và tái bố trí lực lượng của UAE đang diễn ra.

 

Linh Đan