Quốc tế nổi bật: Ukraine cần tạo ra nền "hòa bình lạnh" với Nga

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko khẳng định: Ukraine cần tạo ra nền "hòa bình lạnh" với Nga.

 - Mỹ hiện đang nghiên cứu và triển khai một loại radar tiên tiến nhất đem đến Nhật Bản với mục đích gia tăng khả năng phòng thủ đối với các cuộc tấn công siêu việt bằng tên lửa từ các nước như Triều Tiên, Nga và Trung Quốc. Mỹ mong muốn sớm khởi động đàm phán chính thức với chính quyền Thủ tướng Nhật Shinzo Abe trong việc triển khai “Radar phòng thủ tổ quốc” tới Nhật.

Radar X - band

 - Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ ông Hulusi Akar vừa thông báo công tác chuẩn bị cho chiến dịch mới tại Syria đã hoàn thành. Ông Hulusi Akar còn cho biết thêm: "Trong phạm vi nhiệm vụ của Thổ Nhĩ Kỳ, các lực lượng vũ trang đã hoàn thành tất cả các công việc chuẩn bị. Khi thời điểm thích hợp đến, chúng tôi sẽ thực hiện tất cả các hành động cần thiết ở Manbidge và phía Đông sông Euphrates, Syria".

 - Bộ trưởng Quốc phòng Italy Elisabetta Trenta thông báo: Italy khởi động tiến trình xem xét, đánh giá kế hoạch rút binh sĩ nước này khỏi Afghanistan. Trong khi đó, các thành viên đảng Liên đoàn trong hai viện Quốc hội Italy đã hoan nghênh quyết định này của Bộ trưởng Elisabetta Trenta và cho rằng thời gian 12 tháng này sẽ cho phép giới chức có thẩm quyền xác định vai trò của Italy trong các sứ mệnh quốc tế đang tham gia.

Bộ trưởng Quốc phòng Italy Elisabetta Trenta

- Giới chức quân sự Mỹ và lực lượng người Kurd vừa tuyên bố tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria chỉ còn tính bằng "tuần", thậm chí là "ngày". Bởi lãnh thổ do IS kiểm soát tại Syria đã sụt giảm đáng kể, từ một khu vực có diện tích tương đương nước Anh nay xuống chiếm đóng chỉ còn vỏn vẹn 2 ngôi làng Marashida và Baghuz Fawqani với tổng diện tích 15 km2 nằm trên bờ sông Euphrates.

 - Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko khẳng định: Ukraine cần tạo ra nền "hòa bình lạnh" với Nga. "Tất nhiên, chúng tôi cần hòa bình với Nga. Lạnh, nhưng trong bình yên. Kiev sẽ đi theo con đường riêng của mình". Nga và Ukraine vẫn đang trong mối quan hệ căng thẳng sau khi Bán đảo Crimea sáp nhập vào Nga năm 2014 và những bất đồng liên quan tới cuộc khủng hoảng ở miền Đông Ukraine, mối quan hệ căng thẳng này có nguy cơ đẩy Nga và Ukraine vào một cuộc xung đột lớn.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko

 - Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Han Tae Song ngày 29/1 tuyên bố: Nếu Mỹ đáp lại những nỗ lực của Triều Tiên về phi hạt nhân hóa bằng các biện pháp đáng tin cậy và hành động thiết thực, thì quan hệ giưa hai nước sẽ phát triển với một tốc độ nhanh không ngờ. Như nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã làm rõ trong bài phát biểu đầu năm mới, đó là lập trường không thể đảo ngược của Triều Tiên để bắt đầu mối quan hệ song phương mới như đã nhất trí trong tuyên bố chung Mỹ- Triều đưa ra hồi tháng 6 vừa qua, cũng như xây dựng một cơ chế hòa bình lâu dài và bền vững, đồng thời tiến tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên. Theo đó, chúng tôi tuyên bố rằng chúng tôi sẽ không chế tạo hay thử nghiệm vũ khí hạt nhân nữa, cũng không sử dụng và phổ biến loại vũ khí này và chúng tôi đã thực hiện nhiều biện pháp thiết thực.

- Chiếc UAV nặng 20 tấn được mệnh danh “Thợ săn” của Nga vừa bị bắt gặp tại một nơi không công bố. Chiếc máy bay ném bom và phóng tên lửa khủng này được gọi là Okhotnik bị bắt gặp đang chạy khởi động trên đường băng. Okhotnik được thiết kế là chiếc tiêm kích tàng hình nhưng ảnh rò rỉ lại cho thấy bộ phận động cơ chưa tối ưu cho tàng hình. Nga không phải quốc gia duy nhất phát triển drone tàng hình. Trung Quốc và Ấn Độ đang phát triển dự án tương tự. Pháp và Tây Ban Nha cũng phát triển các phương tiện bay chiến đấu không người lái.

Chiếc UAV của Nga có tên gọi Okhotnik 

- Thủ tướng Palestine Rami Al-Hamdallah ngày 29-1 đã thông báo gửi đơn xin từ chức của ông và chính phủ đoàn kết do ông lãnh đạo lên Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas. Thủ tướng Al-Hamdallah đã lãnh đạo Chính phủ đoàn kết dân tộc Palestine được thành lập vào năm 2014 cũng như dẫn dắt các nỗ lực hòa giải của Fatah với Hamas. Hai phong trào này đã ký kết một thỏa thuận hòa giải từ hai năm trước. Song, những tranh chấp về chia sẻ quyền lực và bất đồng về chính sách đối với Israel đã cản trở việc thực thi thỏa thuận này.

 - Người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov cho biết việc ký kết hiệp ước hòa bình với Nhật Bản là mục tiêu quan trọng trong các cuộc đàm phán hiện nay. Ông Peskov đưa ra tuyên bố trên trong một chương trình truyền hình của nhà nước Nga, sau hội nghị thượng đỉnh giữa Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Nga Vladimir Putin diễn ra mới đây tại Moscow.

Ông Dmitry Peskov Người phát ngôn Điện Kremlin

- Bộ Ngoại giao Syria mới đây đã lên án Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và chỉ trích lịch sử Pháp khi gọi đó là “lịch sử đen tối của chủ nghĩa thực dân và nô lệ”. Bộ Ngoại giao Syria tiếp tục khẳng định rằng, Damascus không phải là nước duy nhất quan tâm đến việc có nên quan hệ với một quốc gia đóng góp cho những kẻ khủng bố mà Syria đã và đang phải chiến đấu tiêu diệt chúng.

PV