Samsung quyết tâm đào tạo chuyên gia cho doanh nghiệp Việt Nam

Chương trình hợp tác đào tạo chuyên gia tư vấn Việt Nam trong lĩnh vực Cải tiến sản xuất và Nâng cao chất lượng do Samsung Việt Nam phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức hiện đang trong quá trình triển
p.p1 {margin: 0.0px 0.0px 0.0px 0.0px; font: 12.0px 'Helvetica Neue'; color: #454545} p.p2 {margin: 0.0px 0.0px 0.0px 0.0px; font: 12.0px 'Helvetica Neue'; color: #454545; min-height: 14.0px}

Giải quyết bài toán nâng cao năng lực cho doanh nghiệp CNHT

Chương trình hợp tác đào tạo được xây dựng với mục tiêu đào tạo 200 chuyên gia tư vấn người Việt Nam có đủ năng lực để tư vấn và đào tạo lại cho các doanh nghiệp cung ứng trong ngành CNHT của Việt Nam, từ đó giúp các doanh nghiệp này nâng cao năng lực cạnh tranh để nắm bắt cơ hội tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu.

Trước đó, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Tổng thống hàn Quốc tại Việt Nam vào tháng 3/2018 tại Hà Nội, đại diện Bộ Công Thương Việt Nam và Tổ hợp Samsung Việt Nam đã ký kết Biên bản ghi nhớ về việc triển khai Chương trình đào tạo này.

Theo đó, chương trình đào tạo sẽ kéo dài trong 2 năm 2018 - 2019 với 8 khóa học, mỗi khóa học kéo dài 12 tuần bao gồm 4 tuần cho việc đào tạo lý thuyết và 8 tuần cho việc đào tạo thực hành tại doanh nghiệp nội địa. Học viên tham gia khóa học được hỗ trợ hoàn toàn chi phí và không phải đóng thêm bất cứ loại phí nào. 

Mỗi năm, chương trình sẽ đào tạo 100 chuyên gia tư vấn lành nghề theo một quy trình tư vấn đã được Samsung áp dụng rất thành công bao gồm: Đánh giá tình hình hoạt động và tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp CNHT Việt Nam; Tư vấn đổi mới sản xuất, quản lý chất lượng và lưu thông hàng hóa thông qua việc duy trì môi trường làm việc (5S3D) và cải tiến năng suất; Cải thiện cơ sở sản xuất như chất lượng và lưu thông hàng hóa.

Trong 8 tuần đào tạo thực hành, các học viên sẽ tự ứng dụng những kiến thức lý thuyết đã được truyền tải vào thực tế doanh nghiệp địa phương, tìm hiểu tình hình sản xuất, phát hiện vấn đề tồn tại, xây dựng đề án cải thiện, tiến hành triển khai đề án,… Hoạt động này đảm bảo việc đào tạo đi vào thực chất chứ không lý thuyết, sách vở, mang lại hiệu quả cụ thể cho doanh nghiệp.

Lựa chọn học viên công khai và thực chất 

Mỗi khóa học trong Chương trình có 25 học viên, yêu cầu trình độ đại học hoặc tương đương trở lên, là những người có kinh nghiệm làm việc liên quan trực tiếp tới sản xuất như chất lượng, sản xuất, phát triển (5 năm trở lên), người đã có kinh nghiệm tư vấn doanh nghiệp hoặc người có điều kiện tương tự như: giảng viên đại học…

Sau khi có thông báo tuyển chọn, các ứng viên có thể tự nộp hồ sơ nếu phù hợp với các điều kiện và yêu cầu của Chương trình. Ban tổ chức sẽ tiến hành đánh giá trình độ học vấn, năng lực nghiệp vụ, chuyên ngành… và lựa chọn những ứng viên phù hợp nhất cho vòng Phỏng vấn, thực hiện bởi đại diện đến từ Samsung và Bộ Công Thương.

Lần lựa chọn học viên đầu tiên tham gia Chương trình đào tạo đã diễn ra vào cuối tháng 3/2018 và lựa chọn được 47 ứng viên phù hợp, trong đó 25 người đang được đào tạo trong khóa 1. Cuối tháng 5, Chương trình sẽ tiếp tục phỏng vấn để lựa chọn thêm 53 ứng viên nữa. Trong trường hợp các ứng viên không đủ điều kiện, sẽ tiếp tục phỏng vấn trong tháng 7/2018 để đảm bảo chất lượng học viên tham gia tiếp nhận đào tạo.

Đặc biệt, sau khi kết thúc khóa học, 10% học viên có thành tích xuất sắc top trên trong 2 năm 2018 - 2019 sẽ được tuyển chọn và tham gia đào tạo tại Hàn Quốc trong 3 tuần, sau đó tham gia nghiên cứu thực tế tại Việt Nam trong 3 tháng và chính thức bắt tay vào tư vấn cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam từ năm 2020.

Trong đó, các học viên xuất sắc sẽ được đào tạo kĩ năng giảng dạy và thực hành giảng dạy cũng như kĩ năng tư vấn nâng cao tại Trung tâm đào tạo Samsung Hàn Quốc trong 2 tuần, tham gia thăm quan thực tế sản xuất tại một số nhà máy như Suwon, Gumit,… và nghiên cứu các hoạt động cải tiến đã thành công tại đây. Trở lại Việt Nam, các tư vấn viên sẽ tiến hành phát triển chương trình bản địa hóa và chương trình đào tạo, tư vấn phù hợp với thực tiễn doanh nghiệp trong nước.

Anh Vũ Tuấn Anh - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu, tư vấn kinh tế và kinh doanh - Trường Đại học Kinh tế quốc dân là một trong những học viên tham gia khóa 1 của Chương trình hợp tác đào tạo mới khai giảng vào ngày 16/4/2018. 

Anh Vũ Tuấn Anh đại diện học viên khóa 1 Chương trình hợp tác đào tạo chuyên gia tư vấn Việt Nam phát biểu Lễ khai mạc Chương trình ngày 17/4/2018

Trả lời phóng viên Tạp chí Công Thương, anh Tuấn Anh cho biết, dưới góc độ giảng viên Đại học, được tham gia một số khóa đào tạo trong và ngoài nước và cũng tham gia giảng dạy một số khóa đào tạo, anh nhìn nhận nội dung chương trình đào tạo do tập đoàn Samsung biên soạn rất có tính gắn kết lý thuyết và thực tiễn cao, phù hợp với yêu cầu phát triển doanh nghiệp CNHT tại Việt Nam hiện nay. Đặc biệt hơn, những nội dung này lại được các chuyên gia uy tín, dày dặn kinh nghiệm của Samsung trực tiếp hướng dẫn và đào tạo.

Buổi học đầu tiên, các học viên của Chương trình đều nhận thấy sự nhiệt tình của giáo sư người Hàn trong việc truyền tải những kiến thức lý thuyết gắn liền với kinh nghiệm thực tiễn của giáo sư. Được biết, học viên trong lớp đều là những cán bộ chủ chốt trong các tổ chức và doanh nghiệp. Mặc dù rất bận với công việc, nhưng với mục tiêu thu nhận kiến thức và kinh nghiệm từ khóa học, các học viên đều cam kết dành thời gian và nỗ lực hoàn thành khóa học như yêu cầu của Chương trình và kỳ vọng của Bộ Công Thương.

Anh Tuấn Anh cũng bày tỏ mong muốn Chính phủ Việt Nam và các doanh nghiệp Hàn Quốc sẽ có sự nhìn nhận và tiến tới coi chứng chỉ này như là một chứng chỉ hành nghề cho các chuyên gia tư vấn khi tham gia vào các hoạt động tư vấn và đào tạo cho doanh nghiệp thuộc lĩnh vực CNHT, tạo điều kiện tác nghiệp cho các tư vấn viên khi đi vào thực tế.

Kỳ vọng vào những chuyên gia tư vấn xuất sắc 

Chia sẻ về ý nghĩa của dự án, ông Shim Won Hwan - Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt nam cho biết, sự kiện này đánh dấu một bước tiến mới trong quá trình hợp tác giữa Samsung và Chính phủ Việt Nam trong việc phát triển ngành CNHT. 

Samsung và Chính phủ Việt Nam đều bày tỏ kỳ vọng to lớn vào sự thành công của Chương trình, hướng đến việc hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp trong nước

Ông cũng bày tỏ tin tưởng 200 chuyên gia cốt cán người Việt Nam được đàp tạo trong chương trình sẽ đóng vai trò hạt nhân để đào tạo nhân rộng cho các doanh nghiệp trong cả nước, từ đó sẽ tạo ra sự lan tỏa lớn tác động đến quá trình nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành CNHT Việt Nam.

Chương trình cũng được Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đánh giá cao bởi tính bài bản, thiết thực và ý nghĩa quan trọng mà nó đem lại cho các học viên và doanh nghiệp Việt Nam. 

Song song với Chương trình đào tạo cho chuyên gia cốt cán người Việt Nam, Samsung Việt Nam vẫn tiếp tục triển khai chương trình tư vấn cải tiến cho doanh nghiệp Việt Nam tiềm năng do chuyên gia Hàn Quốc đảm nhiệm. Sau ba tháng tư vấn, các doanh nghiệp đều báo cáo đạt được những kết quả đáng kể trong việc cải tổ sản xuất và nâng cao năng lực cạnh tranh. 

Tính đến hết năm 2018, dự kiến sẽ có 38 doanh nghiệp Việt Nam được tư vấn trong chương trình nay, trong đó gồm 4 doanh nghiệp đã được tư vấn trong năm 2015, 10 doanh nghiệp trong năm 2016, 12 doanh nghiệp trong năm 2017 và dự kiến 12 doanh nghiệp sẽ được tư vấn trong năm 2018.

Thy Thảo