Sản lượng thép của Trung Quốc sẽ tăng trở lại trong đầu năm 2022

Hãng nghiên cứu thị trường S&P Global Platts (Anh) cho biết sản lượng thép của Trung Quốc trong giai đoạn tháng 1 – 2/2022 sẽ tăng trở lại khi nước này nới lỏng các chính sách giảm phát thải khí carbon.

Theo S&P Global Platts, sản lượng thép của Trung Quốc tăng lên trong 2 tháng đầu năm 2022 trùng với thời điểm sức tiêu thụ tại nước này thường ở mức thấp sẽ khiến tình trạng dư cung thép xảy ra tại Trung Quốc.

Tuy nhiên, giá thép trên thị trường nội địa Trung Quốc có thể sẽ không chịu áp lực giảm quá lớn khi chính phủ nước này nới lỏng các chính sách tiền tệ và tài khoá nhằm kích thích tăng trưởng kinh tế.

Vừa qua, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc (MIIT) nhấn mạnh duy trì tăng trưởng công nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Trung Quốc trong năm 2022 và không đề cập đến các biện pháp cắt giảm sản lượng thép cụ thể. Hãng S&P Global Platts dẫn lời một nhà quan sát cho biết động thái này gần như chắc chắn cho thấy Trung Quốc sẽ giảm mức độ can thiệp vào hoạt động sản xuất thép trong năm sau.

sản xuất thép
 Tồn kho thép thành phẩm của Trung Quốc hiện cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái cho thấy nhu cầu sử dụng thép tại nước này hiện ở mức thấp (Ảnh: Quartz)

Các chuyên gia phân tích cho biết nhằm tránh việc giá thép tăng cao sẽ gây áp lực lạm phát lớn lên nền kinh tế cũng như đảm bảo mục tiêu việc làm, Chính phủ Trung Quốc nhiều khả năng sẽ ngưng áp dụng hoặc nới lỏng các biện pháp kiểm soát ngành thép nước này, bao gồm việc giới hạn xuất khẩu thép và sản phẩm từ thép như hiện nay.

Dữ liệu của Hiệp hội Sắt Thép Trung Quốc (CISA) cho thấy sản lượng thép của Trung Quốc trong 20 ngày đầu tháng 12/2021 đạt 2,42 triệu tấn/ngày, tăng 4,9% so với cùng kỳ tháng 11/2021 nhưng thấp hơn 17,7% so với cùng kỳ tháng 12/2020.

Lượng thép thành phẩm và tồn kho thép tại các nhà máy thép và trên các thị trường giao ngay dưới sự giám sát của CISA tính đến ngày 20/12/2021 đã tăng 5,3% so với cùng kỳ tháng 12/2020. Điều này cho thấy nhu cầu sử dụng thép tại Trung Quốc hiện đang ở mức yếu.

Trong năm nay, Chính phủ Trung Quốc đã nhiều lần yêu cầu các nhà máy sản xuất thép nước này phải giữ sản lượng ngang bằng mức trong năm 2020 nhằm cắt giảm lượng phát thải khí nhà kính cũng như hạ nhiệt đà tăng phi mã của giá quặng sắt hồi giữa năm nay. Các biện pháp can thiệp đã khiến tăng trưởng sản lượng thép của Trung Quốc trong năm nay lần đầu tiên giảm xuống kể từ năm 2016.

Duy Quang