Sắp có khái niệm mới về kinh doanh vận tải bằng ô tô

Kinh doanh vận tải bằng ô tô là việc thực hiện ít nhất một trong các công đoạn chính của hoạt động vận tải để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi.

Bộ GTVT vừa chính thức trình lên Chính phủ Dự thảo Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô (thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP).

Trong đó, đưa ra khái niệm mới về kinh doanh vận tải bằng ô tô cũng như tiếp tục hướng đến cân bằng các quy định giữa loại hình vận tải taxi và xe hợp đồng. Yếu tố ứng dụng khoa học công nghệ, hợp đồng điện tử được Bộ GTVT đưa vào cả 5 loại hình vận tải trong dự thảo.

Theo đó, Khoản 2, Điều 3 nêu: Kinh doanh vận tải bằng ô tô là việc thực hiện ít nhất một trong các công đoạn chính của hoạt động vận tải (trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe hoặc quyết định giá cước vận tải) để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi.

Dự thảo quy định, xe taxi là ô tô dưới 9 chỗ, có đồng hồ tính tiền hoặc kết nối hành khách qua phần mềm, còn xe hợp đồng không theo tuyến cố định là sử dụng ô tô thực hiện hợp đồng vận chuyển với hành khách bằng văn bản giấy hoặc hợp đồng điện tử qua phần mềm.

Tuy nhiên, trong Điều 7 quy định về Kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng có bổ sung quy định: Trường hợp ô tô có sức chứa dưới 9 chỗ sử dụng hợp đồng điện tử phải có hộp đèn với chữ “XE HỢP ĐỒNG” gắn cố định trên nóc xe, kích thước hộp đèn tối thiểu 12 x 30 cm.

Như vậy có nghĩa là xe taxi hay xe hợp đồng đều phải “gắn mào”. Các doanh nghiệp đang sở hữu các ứng dụng như Uber, Grab, Emddi, Bee, Vato… có thể lựa chọn hình thức kinh doanh vận tải theo loại hình là “taxi điện tử” hoặc “xe hợp đồng sử dụng hợp đồng điện tử”, nhưng xe taxi điện tử phải có mào “TAXI”, còn xe hợp đồng điện tử phải có mào “XE HỢP ĐỒNG”.

Khoản 6 Điều 37 của dự thảo nêu nội dung: “Trước ngày 1/10/2019, xe ô tô có sức chứa dưới 9 chỗ (kể cả người lái xe) kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng sử dụng phần mềm để tính tiền, đặt xe, hủy chuyến đã được cấp phù hiệu xe hợp đồng trước ngày Nghị định này có hiệu lực thì phải được cấp lại phù hiệu xe taxi để kinh doanh theo quy định tại Nghị định này”.

Theo quy định trên, tất cả xe hợp đồng đang vận chuyển khách sử dụng các ứng dụng điện tử như Grab, Emddi, Bee, FastGo… đều phải thực hiện theo các quy định của loại hình taxi. Các quy định về Hợp đồng điện tử cũng như những thông tin tối thiểu cần phải thể hiện trên hợp đồng điện tử đã được quy định cụ thể tại Điều 16 của dự thảo.

Như vậy, sau nhiều lần chỉnh sửa, Bộ GTVT tiếp tục khẳng định quan điểm cần phải quản lý loại hình xe hợp đồng ứng dụng phần mềm kết nối điện tử đang rất phổ biến hiện nay theo các quy định của taxi. Doanh nghiệp có thể lựa chọn hoạt động như taxi hoặc nếu chọn hình thức “xe hợp đồng sử dụng hợp đồng điện tử” sẽ phải cải tạo, nâng cấp phần mềm của doanh nghiệp mình theo hướng chi tiết hơn, nhiều ràng buộc hơn.

Lily Nguyễn