Siemens công bố chiến lược đầu tư trị giá 2 tỷ Euro nhằm thúc đẩy tăng trưởng, đổi mới sáng tạo

Ngày 15/6 vừa qua Siemens đã công bố chiến lược đầu tư trị giá 2 tỷ Euro chủ yếu tập trung vào phát triển năng lực sản xuất mới cũng như vào các phòng thí nghiệm tiên tiến, trung tâm giáo dục và các cơ sở khác.

Mục tiêu các khoản đầu tư này để thúc đẩy tăng trưởng trong tương lai, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo và tăng cường khả năng thích ứng. Theo đó Siemens cũng đã công bố việc đầu tư xây dựng một nhà máy công nghệ cao tại Singapore để phục vụ các thị trường Đông Nam Á đang trên đà phát triển một cách nhanh chóng.

hình ảnh về một trong các mô hình dự án đầu tư của Siemens
Mô hình nhà máy công nghệ cao sẽ được xây dựng ở Singapore

Phát biểu về công bố này Ông Roland Busch, Chủ tịch kiêm Tổng Giám Đốc Siemens AG cho biết: “Công nghệ của chúng tôi đáp ứng các xu hướng tăng trưởng lâu dài mà ở đó các khách hàng của chúng tôi cần sự hỗ trợ để có thể trở nên cạnh tranh hơn, có khả năng chống chịu và thích ứng hơn, đồng thời có thể phát triển bền vững hơn. Siemens hiện đang đạt mức tăng trưởng cao hơn đáng kể so với mức của thị trường.”

“Hôm nay, chúng tôi công bố chiến lược đầu tư để thúc đẩy tăng trưởng trong tương lai, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo và tăng cường khả năng thích ứng. Các khoản đầu tư này củng cố chiến lược kết hợp thế giới thực và thế giới số cũng như là sự tập trung của Siemens vào việc đa dạng hóa và đưa hoạt động kinh doanh gần hơn với địa phương. Chúng tôi tiếp tục khẳng định mạnh mẽ sự hiện diện nhằm hỗ trợ sự tăng trưởng ở những thị trường tiềm năng nhất trên toàn thế giới.”

Ngoài ra, theo Siemens dự kiến khoản đầu tư dành cho hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) cũng sẽ được Tập đoàn tăng thêm khoảng 0,5 tỷ Euro trong năm tài chính 2023 so với năm trước tập trung vào các lĩnh vực như trí tuệ nhân tạo và công nghệ vũ trụ ảo.

Khoản đầu tư R&D dành vào việc củng cố vị trí hàng đầu của Siemens trong các công nghệ cốt lõi bao gồm mô phỏng, bản sao số, trí tuệ nhân tạo hoặc điện tử công suất, cũng như hỗ trợ phát triển nền tảng doanh nghiệp số mở là Siemens Xcelerator.

Gần đây Tập đoàn đã công bố hợp tác với Microsoft để tăng tốc quy trình xây dựng bộ mã hóa sử dụng cho ngành tự động hóa công nghiệp bằng cách sử dụng ChatGPT. Cùng với tập đoàn NVIDIA, Siemens đang nỗ lực phát triển công nghệ vũ trụ ảo cho ngành công nghiệp để cải thiện việc thiết kế, lập kế hoạch, sản xuất và vận hành các nhà máy cũng như cơ sở hạ tầng.

Ngoài ra để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng ở thị trường Đông Nam Á, Siemens cũng vừa đưa ra công bố về việc đầu tư một nhà máy công nghệ cao hoàn toàn mới đặt tại Singapore, sẽ được xây dựng bằng cách sử dụng các công nghệ bản sao số kết hợp với công nghệ phần cứng thông minh, hiện đại hàng đầu của chính Siemens với giá trị đầu tư khoảng 200 triệu Euro.  Nhà máy sẽ thiết lập một tiêu chuẩn mới cho việc kết nối để trình diễn các khả năng của số hóa, đồng thời tích hợp các quy trình sản xuất tự động hóa cao. Việc đầu tư vào nhà máy này sẽ tạo ra khoảng hơn 400 việc làm.

Đầu năm nay Siemens cũng đã có các tuyên bố quan trọng như cam kết mở rộng sản xuất tại thị trấn Trutnov, Cộng hòa Séc, đồng thời nâng cao năng lực cho Nhà máy số tại thành phố Amberg, Đức. Hơn thế nữa, Siemens còn đầu tư 30 triệu Euro để mở rộng nhà máy thiết bị chuyển mạch ở thành phố Frankfurt-Fechenheim, Đức, trong khi Siemens Mobility gần đây đã công bố chi 220 triệu đô la để xây dựng một nhà máy đầu máy toa xe mới ở Lexington, Bắc Carolina, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về tàu chở khách ở Hoa Kỳ. Nhà máy này sẽ tạo ra hơn 500 việc làm vào năm 2028.

Phan Vi