Sở Công Thương Hà Nội đầu tư phát triển điện năng xanh

.Chiều 23/2/2017 Sở Công Thương Hà Nội vừa chính thức công bố hợp phần II:Quy hoạch chi tiết phát triển lưới điện trung áp sau các trạm 110kV của Quy hoạch phát triển điện lực thành phố Hà Nội giai đo

Chiều 23/2/2017 Sở Công Thương Hà Nội vừa chính thức công bố hợp phần II:Quy hoạch chi tiết phát triển lưới điện trung áp sau các trạm 110kV của Quy hoạch phát triển điện lực thành phố Hà Nội giai đoạn 2016-2025, có xét đến năm 2035 .

Theo đó, giai đoạn 2016 - 2025, có xét đến năm 2035 thành phố Hà Nội sẽ phát triển lưới điện phân phối trung áp phù hợp với lưới điện truyền tải 220kV, 110kV; đồng thời hoàn thiện lưới điện bảo đảm chất lượng, nâng cao độ ổn định, an toàn, giảm tổn thất điện năng.

Theo công bố mới nhất của Sở Công Thương Hà Nội, đối với đô thị lõi gồm 5 quận trong đó có 3 quận nội thành cũ (Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa), phía Bắc quận Hai Bà Trưng và phía Nam quận Tây Hồ, lưới điện được dự phòng 100% nhu cầu phụ tải. Đô thị tập trung từ vành đai 4 trở vào, lưới điện được dự phòng 65% nhu cầu phụ tải và 50% cho các khu vực còn lại.

Công bố hợp phần II:Quy hoạch chi tiết phát triển lưới điện trung áp của thành phố Hà Nội

Bên cạnh đó, lưới điện trung áp được kết nối mạch vòng, vận hành hở; đối với các phụ tải quan trọng như cơ quan Đảng, các cơ quan Trung ương, sở ngành của thành phố, bệnh viện và các phụ tải quan trọng khác bảo đảm độ tin cậy cung điện cao, được dự phòng cấp điện ít nhất từ 2 nguồn.

Phát biểu tại Lễ công bố, Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Lê Hồng Thăng cho biết, việc tổ chức quy hoạch điện nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu tiêu dùng điện của người dân Thủ đô. “Trong quá trình hiện đại hóa để có được lưới điên thông minh thì cần đưa đầu tư xanh vào trong ngành điện, tận dụng nguồn năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời vào quy hoạch. Đây cũng có thể được coi là phát triển lưới điện thông minh”, Giám đốc Sở Công Thương nhấn mạnh.

Để thực hiện được mục tiêu xanh, UBND thành phố phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội sẽ tích cực áp dụng công nghệ mới, hiện đại vào lưới điện trung áp; từng bước xây dựng lưới điện thông minh trong vận hành và đo đếm điện năng; tăng cường lắp đặt các thiết bị đóng cắt, bảo vệ hiện đại, có thế điều khiển từ xa để nâng cao độ tin cậy, phân đoạn và xử lý sự cố dễ dàng, nhanh chóng. Chỉ số SAIDI (chỉ số ngừng cung cấp điện bình quân năm) giảm xuống dưới 200 phút/năm.

Tại  Lễ công bố, Giám đốc Sở Công Thương cũng đã chỉ đạo các quận, huyện, thị xã căn cứ vào nhu cầu sử dụng đất theo quy hoạch được duyệt lập kế hoạch sử dụng đất đủ cho xây dựng các công trình điện phục vụ nhu cầu công cộng và thông báo công khai trên địa bàn. “Sở Công Thương đã cố gắng đưa Quy hoạch này trở thành kế hoạch đầu tư trong ngắn hạn. Đã là kế hoạch đầu tư thì tất cả đều phải vào cuộc chứ không chỉ riêng ngành điện, các quận huyện phải vào cuộc một cách quyết liệt và tích cực để làm được vấn đề này”, ông Lê Hồng Thăng nhấn mạnh.


Thúy Hòa