Sở Công thương Thái Nguyên: Nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, phát triển sản xuất kinh doanh

Từ đầu năm 2022 đến nay, Sở Công thương tỉnh Thái Nguyên đã nỗ lực triển khai chương trình hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, phát triển sản xuất kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế xã hội của tỉnh
sản xuất kinh doanh
Ông Nguyễn Bá Chính- Giám đốc Sở Công Thương Thái Nguyên

Nỗ lực đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó

Năm 2022, hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên nói chung, trong đó có hoạt động sản xuất công nghiệp (SXCN) vẫn tiếp tục phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Tình hình chính trị thế giới diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng trực tiếp, đa chiều đến kinh tế, chính trị, an ninh thế giới và khu vực. Giá cả nhiều loại hàng hóa, nguyên, nhiên, vật liệu, như: xăng, dầu, lương thực, thực phẩm, thép, phân bón… liên tục tăng cao, tạo áp lực lớn đến chi phí sản xuất của các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, những tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19 kéo theo chuỗi cung ứng toàn cầu của các doanh nghiệp vẫn chưa hoàn toàn phục hồi sau 2 năm bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh. Tình trạng gián đoạn nguồn cung, thiếu hụt lao động cục bộ ở một số ngành, lĩnh vực… cũng gây không ít khó khăn đối với hoạt động SXCN.

Trước những khó khăn, thách thức đó, ngay từ đầu năm, Sở Công thương Thái Nguyên đã chủ động triển khai xây dựng Chương trình công tác của Ngành với 23 nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để phân giao các phòng, đơn vị tổ chức thực hiện.

Trong đó, ngành Công thương tập trung chủ yếu vào việc tiếp tục phối hợp kiểm soát tốt dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh; triển khai đồng bộ các chính sách hỗ trợ và phục hồi kinh tế - xã hội, tăng cường hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, ổn định phát triển sản xuất kinh doanh.

Đặc biệt, thực hiện chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Việt Hùng, trong quý II/2022, Sở Công thương đã tham mưu cho tỉnh đã thành lập 3 đoàn công tác do các đồng chí Phó Chủ tịch UBND làm trưởng đoàn. Các đoàn công tác trực tiếp đến doanh nghiệp để nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh; đồng thời, lắng nghe, chia sẻ và tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp.

Cùng với đó, tháng 8 vừa qua, Sở Công thương đã tổ chức Hội nghị gặp gỡ, đối thoại với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh lớn trên địa bàn tỉnh. Thông qua Hội nghị, nhiều khó khăn, vướng mắc và những "điểm nghẽn" về thể chế, chính sách đã được giải đáp, xử lý kịp thời. Từ đó, giúp doanh nghiệp yên tâm triển khai các giải pháp phục hồi, thúc đẩy sản xuất kinh doanh trong những tháng cuối năm.

sản xuất kinh doanh
Khoảng 400 doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia trực tiếp hoặc gửi hàng hóa tham gia các Chương trình xúc tiến thương mại

Trong 10 tháng đầu năm 2022, Sở Công thương đã thực hiện hỗ trợ, kết nối tạo điều kiện cho khoảng 400 doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia trực tiếp hoặc gửi hàng hóa tham gia các Chương trình xúc tiến thương mại, thu hút khoảng trên 97 nghìn lượt khách tham quan mua sắm, giúp các doanh nghiệp có cơ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến các đối tác trong và ngoài nước.

sản xuất kinh doanh
Các gian hàng thu hút nhiều khách tham quan, mua sắm

Tín hiệu khả quan về các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất công nghiệp

Những tháng đầu năm, nhiều người không khỏi lo lắng về khả năng hoàn thành chỉ tiêu này khi hoạt động SXCN liên tục phải đối mặt với khó khăn từ thị trường tiêu thụ sản phẩm, giá nguyên, nhiên vật liệu tăng cao và ảnh hưởng của dịch Covid-19...

Tuy nhiên, nhờ có sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của các cấp các ngành, sự đồng thuận của người dân và cộng đồng doanh nghiệp trong triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2022, hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh 9 tháng đầu năm 2022 tiếp tục đạt được những kết quả khả quan: Giá trị SXCN đạt 673,4 nghìn tỷ đồng, tăng 11,7% so với cùng kỳ và bằng 73,2% kế hoạch cả năm. Trong đó, công nghiệp địa phương đạt 29.984,9 tỷ đồng, tăng 13,2%, bằng 75% kế hoạch năm; công nghiệp Trung ương đạt 22.461,5 tỷ đồng, tăng 11,8%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 621.000 tỷ đồng, tăng 11,6%.

Một số sản phẩm công nghiệp tăng cao so với cùng kỳ gồm: May đạt 71,7 triệu sản phẩm, tăng 24,8% so với cùng kỳ năm 2021, bằng 82,4% kế hoạch năm; thiết bị dụng cụ khác trong y khoa đạt 1,2 tỷ sản phẩm, tăng 20,7%; Vonfram và sản phẩm của Vonfram đạt 14,7 nghìn tấn, tăng 16,9%, bằng 81,4% kế hoạch năm; xi măng đạt 2,1 triệu tấn, tăng 2,1%, bằng 69,2% kế hoạch năm...

sản xuất kinh doanh
Thái Nguyên đặt mục tiêu phấn đấu giá trị SXCN cả năm đạt 920 nghìn tỷ đồng, tăng 9% (Sản xuất điện thoại thông minh tại Công ty TNHH Samsung Thái Nguyên)

Năm 2022, Thái Nguyên đặt mục tiêu phấn đấu giá trị SXCN cả năm đạt 920 nghìn tỷ đồng, tăng 9% so với năm 2021. Với tình hình hiện tại, đánh giá về triển vọng tăng trưởng trong quý IV và cả năm 2022, ngành Công Thương nhận định khả năng đạt các chỉ tiêu kế hoạch năm thuộc lĩnh vực SXCN là rất khả quan.

Những tháng cuối năm, để tiếp tục duy trì và phát triển sản xuất, phấn đấu hoàn thành vượt mức chỉ tiêu SXCN năm 2022, Sở Công thương sẽ tiếp tục đồng hành cùng các doanh nghiệp địa phương, giúp các doanh nghiệp vượt khó, phát triển sản xuất kinh doanh bằng các chính sách thu hút đầu tư, cải cách thủ tục hành chính; tăng cường hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; hỗ trợ kinh phí; nâng cao hiệu quả hoạt động khuyến công, xúc tiến thương mại...

[Quảng cáo]

Anh Thư