Sở Công Thương Vĩnh Long: Thi đua trong mọi lĩnh vực hoạt động

Quán triệt tư tưởng chỉ đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với phong trào thi đua yêu nước “xác định thi đua chính là động lực phát triển kinh tế xã hội để vượt qua khó khăn thử thách mang tính thách th
Hàng năm, công tác thi đua gắn liền với tổng kết thực hiện nhiệm vụ của ngành, của từng đơn vị, động viên khen thưởng kịp thời những đơn vị, cá nhân đạt thành tích xuất sắc và phát động thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ… Tổ chức đăng ký thi đua gắn liền với những đề tài, dự án cụ thể, tạo khí thế thi đua sôi nổi tại các đơn vị trong ngành.

Ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN) trong Tỉnh duy trì được mức tăng trưởng khá, bình quân giai đoạn 2011-2015 đạt 13,81%/năm. Giá trị sản xuất công nghiệp năm 2015 ước đạt 24.670 tỷ đồng, tăng bình quân 13,67%/năm. Kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng 5,3%/năm. Năm 2015, dự kiến tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đạt 330 triệu USD, tăng gấp 1,3 lần so với năm 2010. Cơ cấu mặt hàng xuất khẩu chuyển dịch theo hướng tích cực, hàng CN-TTCN chiếm tỷ trọng ngày càng cao.

Lĩnh vực thương mại đạt tốc độ phát triển nhanh, tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2011-2015 là 15%/năm. Xây dựng mới và nâng cấp sửa chữa, mở rộng 92 chợ, với kinh phí ước khoảng 113,7 tỷ đồng. Toàn tỉnh hiện có 111 chợ (gồm 01 chợ hạng 1, 17 chợ hạng 2, 88 chợ hạng 3 và 5 chợ tạm). Hiện trên địa bàn tỉnh có 19 chợ, trung tâm thương mại do doanh nghiệp, hợp tác xã và tư nhân khai thác kinh doanh. Công tác xúc tiến thương mại được đẩy mạnh, nhằm hỗ trợ các sản phẩm nông sản, thực phẩm chế biến, hàng sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp... Trung tâm Xúc tiến thương mại chủ động đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại ra nước ngoài để khai thác thị trường tiêu thụ. Trung tâm đã phối hợp tổ chức thành công các hội chợ triển lãm thương mại hữu nghị Kampong speu - Vĩnh Long, tại tỉnh Kampong speu (Campuchia). Thông qua hoạt động này, nhiều mặt hàng Việt Nam được người tiêu dùng Campuchia biết đến và ưa dùng.

Công tác phát triển điện phục vụ sản xuất, phát triển nông thôn được quan tâm thường xuyên. Sở Công Thương Vĩnh Long luôn phối hợp với Công ty Điện lực Vĩnh Long có chương trình kế hoạch, thường xuyên bàn bạc biện pháp giải quyết các vướng mắc, khó khăn trong quá trình công tác. Tỉnh đã phát triển thêm 112 km đường dây trung thế, 148 km đường dây hạ thế, 749 trạm biến áp. Đến nay trên địa bàn tỉnh toàn bộ các xã, phường, thị trấn đã có điện lưới quốc gia.

Hàng năm, Sở Công Thương đã triển khai quán triệt các chuyên đề về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho 100% tập thể và cá nhân đảng viên, công chức viên chức đăng ký làm theo. Bên cạnh việc triển khai quán triệt tổ chức học tập trong từng năm, căn cứ vào các kế hoạch của Tỉnh uỷ, Đảng ủy Khối các cơ quan Tỉnh, Đảng ủy Sở đã xây dựng kế hoạch thực hiện cho Đảng bộ, đồng thời chỉ đạo các chi bộ xây dựng kế hoạch thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cụ thể, theo từng chuyên đề, phù hợp với chức năng nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Trong năm 2014 và 2015, Đảng ủy Sở đã tổ chức 02 buổi gặp mặt biểu dương khen thưởng cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đã khen thưởng cho 8 lượt tập thể và 16 lượt cá nhân (có 14 đảng viên và 02 ngoài đảng). Phong trào thi đua trong Đảng bộ, Công đoàn và các đoàn thể tiếp tục được đẩy mạnh, tạo không khí thi đua trong mọi lĩnh vực hoạt động, góp phần củng cố sự đoàn kết nhất trí, tạo sự đồng thuận cao trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở các phòng, đơn vị thuộc Sở.

Phát huy những kết quả đạt được, trong giai đoạn 2015-2020, ngành Công Thương Vĩnh Long đề ra mục tiêu thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến phương pháp làm việc nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả trong công việc”, với các chỉ tiêu phấn đấu, từ nay đến năm 2020, mỗi năm có trên 15 sáng kiến cải tiến, đề tài nghiên cứu khoa học các cấp; trên 90% tập thể, cá nhân hoàn thành nhiệm vụ được giao; trên 95% công chức, viên chức và người lao động đạt danh hiệu lao động tiên tiến; 15% công chức, viên chức và người lao động đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở. Phấn đấu đến năm 2020 có 05 cá nhân trở lên được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương lao động hoặc Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

  Trong 05 năm qua, thông qua các phong trào thi đua yêu nước đã có nhiều cá nhân, tập thể được nhận các phần thưởng cao quý.

- Huân Chương lao động hạng Nhì: 01 cá nhân

- Huân chương lao động hạng Ba: 05 cá nhân;

- Bằng khen Thủ tướng Chính phủ: 04 tập thể và 06 cá nhân;

- Cờ thi đua xuất sắc UBND tỉnh: 01 tập thể;

- Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh: 07 cá nhân;

- Bằng khen UBND tỉnh: 10 tập thể và 34 cá nhân;

- Cờ thi đua xuất sắc Bộ Công Thương: 03 tập thể;

- Bằng khen của Bộ Công Thương: 04 tập thể và 19 cá nhân;

- Tập thể lao động xuất sắc: 31 tập thể;
- 236 cá nhân đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở