Sử dụng tài khoản định danh điện tử cấp độ 2 để làm thủ tục đi máy bay

Vừa qua, Cục Hàng không đã đề nghị các sân bay đồng loạt thí điểm dùng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 làm thủ tục đi máy bay nội địa từ ngày 1/6 đến hết ngày 1/8/2023.
Sử dụng tài khoản định danh điện tử cấp độ 2 để làm thủ tục đi máy bay
Hành khách có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử cấp độ 2 để làm thủ tục đi máy bay từ ngày 1/6 - 1/8/2023

Tại quầy làm thủ tục đi máy bay (check-in) và khi khách đến cửa ra máy bay, hành khách có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 để làm thủ tục đi máy bay theo 2 bước.

Bước 1: Hành khách mở tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của bản thân.

Bước 2: Đối chiếu ảnh trên tài khoản định danh điện tử mức độ 2 với hành khách. Đối chiếu thông tin hành khách của chuyến bay với thông tin trên tài khoản định danh điện tử mức độ 2.

Tại điểm kiểm tra an ninh hàng không cũng chấp nhận tài khoản định danh điện tử mức độ 2 khi hành khách làm thủ tục đi máy bay bằng 2 bước như trên.

Việc thí điểm chỉ thực hiện với hành khách tự nguyện. Nhân viên hàng không tham gia thí điểm tự nguyện sử dụng điện thoại và tài khoản định danh điện tử của mình vào việc thí điểm. Nhân viên hàng không tham gia thí điểm cam kết không sử dụng thông tin hành khách vào mục đích trái pháp luật.

Cục Hàng không đề nghị các sân bay bố trí địa điểm phù hợp và phối hợp với các đơn vị công an để cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 2 cho hành khách đi máy bay; thống kê đầy đủ các số liệu theo tuần; báo cáo Cục Hàng không kịp thời các khó khăn, bất cập…Với nhiệm vụ lâu dài, Cục Hàng không đề nghị triển khai ứng dụng xác thực tài khoản định danh điện tử cá nhân mức độ 2 đối với hành khách khi làm thủ tục đi máy bay kết hợp xác thực sinh trắc học hành khách.

Tính đến sáng ngày 7/6, đã có gần 200 hành khách sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 qua an ninh sân bay Tân Sơn Nhất.

Đại diện Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, việc thí điểm chấp nhận hành khách sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 được triển khai tại các quầy làm thủ tục, điểm kiểm tra tại cửa khởi hành và điểm kiểm tra an ninh hàng không đối với hành khách và hành lý xách tay nội địa.

Trước mắt thí điểm chấp nhận hành khách sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 thay thế căn cước công dân. Ứng dụng phương pháp kiểm tra nhanh do Bộ Công an hướng dẫn tại văn bản số 1101. Đánh giá hiệu quả sau khi thí điểm để có báo cáo Bộ Giao thông vận tải.

Việc thí điểm sẽ thực hiện đồng loạt tại các sân bay từ ngày 1/6 đến hết ngày 1/8/2023 đối với chuyến bay nội địa.

Ngọc Châm