Sức trẻ Công ty CP Công nghiệp Cao su Miền Nam: Nhìn từ điển hình tiên tiến “thanh niên làm theo lời Bác”

Vinh dự là 1 trong 60 điển hình tiên tiến làm theo lời Bác được vinh danh đúng vào dịp 132 năm ngày sinh nhật Bác Hồ (19/5/2022), Lê Thanh Phong – nhân viên Phòng Đầu tư, Bí thư Đoàn Thanh niên Công ty CP Công nghiệp Cao su Miền Nam (Casumina), Tập đoàn Hóa chất Việt Nam là một trong những minh chứng tiêu biểu cho sức trẻ của Casumina.
le thanh phong
Lê Thanh Phong vinh dự là 1 trong 60 điển hình tiên tiến làm theo lời Bác được vinh danh do Đoàn khối doanh nghiệp TW Đoàn trao tặng nhân dịp kỷ niệm 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Phát huy vai trò thanh niên

Năng động, sôi nổi và luôn thường trực nụ cười trên môi, Lê Thanh Phong dễ gây ấn tượng tốt đẹp với người khác ngay lần tiếp xúc đầu tiên nhờ tác phong rất “đoàn thanh niên”. Gắn bó với công tác đoàn ngay từ những ngày đầu làm việc tại Công ty CP Công nghiệp Cao su Miền Nam, bên cạnh công việc chuyên môn, Lê Thanh Phong đã tham gia và làm tốt rất nhiều hoạt động trong công tác đoàn thanh niên.

Hễ cứ nhắc đến hoạt động của đoàn thanh niên, Lê Thanh Phong như được “bật công tắc”, anh say sưa kể về những hoạt động đoàn với đầy niềm hứng khởi, Anh nói, Ban chấp hành Đoàn Thanh niên Công ty Cổ phần Công nghiệp Cao su Miền Nam xác định, nội dung trọng tâm của công tác đoàn là giáo dục cho đoàn viên thanh niên trong Công ty nhận thức về chính trị, lập trường tư tưởng.

Theo đó, Ban chấp hành Đoàn Thanh niên công ty đã triển khai cho các Chi đoàn thực hiện nghiêm túc việc tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền về các nghị quyết của Đảng, của Đoàn. Trong đó, Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết Đại hội Đảng thành phố được triển khai rộng rãi đến đoàn viên, thanh niên. Đặc biệt chú trọng tuyên truyền đến đoàn viên những tư liệu “Thanh niên vì biển đảo quê hương”, “ Vì Trường Sa thân yêu”… Các hình thức học tập, quán triệt, tuyên truyền được thực hiện đa dạng, sáng tạo, trực quan, đã mang lại hiệu quả tích cực trong việc học tập, nghiên cứu các nghị quyết của Đảng, của Đoàn.

Ban chấp hành Đoàn Thanh niên công ty cũng thường xuyên tổ chức công tác nắm bắt tình hình tư tưởng và định hướng dư luận trong thanh niên được thực hiện thường xuyên thông qua các chi đoàn, phân đoàn, nhóm nòng cốt chính trị được thành lập, củng cố và duy trì bằng nhiều hình thức tại cơ sở. Đồng thời, tổ chức cho cán bộ Đoàn thanh niên Công ty được tham gia các lớp học chính trị, các nghị quyết Trung ương Đảng do Đảng ủy Công ty tổ chức.

Từ đó, phổ biến, tuyên truyền rộng rãi đến đoàn viên thanh niên thông qua sinh hoạt, hội họp. Ban chấp hành các chi đoàn đã thu thập những bài viết hay, những mẩu chuyện nói về tư tưởng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để phổ biến trong các buổi sinh hoạt tại các chi đoàn.

“Ngoài ra, nắm bắt và thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy Công ty và Đoàn Tập đoàn, Đoàn Công ty Casumina tiếp tục triển khai có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Các chi đoàn đã bám sát kế hoạch của Đảng ủy Công ty, hướng dẫn của Đoàn Tập đoàn để đa dạng hóa nội dung, đổi mới hình thức và cụ thể hóa thành các nội dung, giải pháp thực hiện vào chương trình công tác hàng năm”  - anh Lê Thanh Phong nói. 

casumina

Quán triệt các chi đoàn gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức phong cách Hồ Chí Minh với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương Đảng và chương trình Rèn luyện Đoàn viên, Ban chấp hành Đoàn thanh niên công ty còn thường xuyên tổ chức cho các chi đoàn nhiều nội dung thiết thực làm theo lời Bác gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị tại từng đơn vị, các nội dung.

Điển hình như: thực hiện tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm trong sản xuất (cải tiến đơn pha chế, chi phí quản lý, bao bì, nhiên liệu…); Phát động phong trào sáng kiến ý tưởng tại các chi đoàn cơ sở. Nhờ đó, nhiều sáng kiến được áp dụng vào hoạt động sản xuất kinh doanh, mang lại hiệu quả cao.

Đa dạng các phong trào hành động cách mạng

Song song với hoạt động tuyên truyền, đoàn thanh niên công ty còn đẩy mạnh triển khai các phong trào hành động cách mạng của Đoàn.

Cụ thể, với Phong trào Thanh niên tình nguyện, Ban Chấp hành Đoàn Công ty hàng năm đã xây dựng chương trình kế hoạch công tác năm, trong đó các hoạt động của đoàn viên thanh niên đa số đều gắn với hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Cổ phần Công nghiệp Cao su Miền Nam và Tập đoàn Hóa chất.

Nhiều công trình, phần việc của thanh niên được triển khai có hiệu quả như: “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật Xanh”, triển khai có hiệu quả các hoạt động thiện nguyện trong dịp kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn, chương trình Hiến máu tình nguyện “Giọt Hồng VINACHEM”.

“Kết quả, đoàn thanh niên công ty đã tham gia 03 hoạt động tình nguyện gắn với sản xuất kinh doanh; tham gia 02 chương trình thiện nguyện trong hoạt động Về nguồn, toàn đoàn hiến được 26 đơn vị máu” – anh Lê Thanh Phong vui mừng chia sẻ.

Riêng với Phong trào Tuổi trẻ sáng tạo, cá nhân anh Lê Thanh Phong và Ban Chấp hành Đoàn Công ty chỉ đạo chú trọng triển khai các hoạt động sáng tạo trong thanh niên tại vị trí sản xuất, phát huy cho thanh niên tinh thần tự giác, tìm tòi và có những sáng kiến hay để phục vụ cho công tác sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm. Kết quả, đã có 12 sáng kiến được Hội đồng sáng kiến Công ty công nhận và áp dụng vào sản xuất.

casumina

Ở Phong trào Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc, với vai trò là Bí thư, anh Lê Thanh Phong đã lãnh đạo, chỉ đạo Ban Chấp hành Đoàn Công ty và các Chi đoàn trực thuộc tập trung vào các hoạt động đảm bảo an toàn, an ninh trật tự nội bộ Công ty, phòng chống các tệ nạn xã hội, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, tham gia đội phòng cháy chữa cháy, đội Dân quân tự vệ. Kết quả, toàn Công ty không để xảy ra các trường hợp gây rối, không có vụ hỏa hoạn, tai nạn lao động nghiêm trọng.

Phát huy vai trò cánh tay phải của Đảng, Ban chấp hành đoàn thanh niên công ty đã tiếp tục triển khai thực hiện chương trình rèn luyện đoàn viên trong giai đoạn mới, triển khai thực hiện sinh hoạt Chi đoàn định kỳ 1 quý 1 lần. Đồng thời, củng cố, duy trì vai trò của tổ chức Đoàn trong quy trình giới thiệu Đoàn viên ưu tú sang Đảng.

Kết quả, trong năm 2020, 2021, Đoàn thanh niên công ty đã giới thiệu được 10 đoàn viên ưu tú để cử đi học lớp cảm tính Đảng, trong đó có 03 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng.

Với những hoạt động sôi nổi, hiệu quả, bên cạnh việc nhiều năm liền được vinh danh là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, nhiều lần nhận Giấy khen vì thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên, năm 2022, anh Lê Thanh Phong vinh dự là 1 trong 60 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và được gặp Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đúng vào dịp 132 năm ngày sinh nhật Bác.

Đây không chỉ là kỷ niệm đẹp tuổi thanh xuân của Lê Thanh Phong, mà còn là động lực để người thanh niên ưu tú này phát huy hơn nữa sức trẻ, đóng góp cho sự phát triển của “mái nhà” Casumina.

Trần Bản