Tận dụng cơ hội từ chính sách ngoại thương mới của Ấn Độ

Ấn Độ đã thay đổi cách tiếp cận trong việc ban hành Chính sách ngoại thương 2023: từ hỗ trợ trực tiếp sang miễn giảm thuế; xác định tiềm năng sản xuất, xuất khẩu các sản phẩm đặc trưng, nổi bật của các bang, địa phương...

Ngày 5/4, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ ngày 5/4 đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với chủ đề “Chính sách ngoại thương 2023 của Ấn Độ."

Chương trình được thực hiện sau khi Tổng cục Ngoại thương thuộc Bộ Công Thương Ấn Độ ngày 31/3 công bố Chính sách ngoại thương 2023, thay thế chính sách ngoại thương cũ ban hành từ năm 2015.

Đây là chính sách quan trọng, tác động đến hoạt động xuất nhập khẩu của Ấn Độ trước mắt và lâu dài.

ong thuong
Ông Bùi Trung Thướng, Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ

Tại hội nghị, ông Bùi Trung Thướng, Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã trình bày các thông tin liên quan về tình hình xuất khẩu của Ấn Độ các năm vừa qua, và những điểm nổi bật đáng chú ý trong Chính sách ngoại thương mới của Ấn Độ.

Theo ông Bùi Trung Thướng, Ấn Độ đã thay đổi cách tiếp cận trong việc ban hành Chính sách ngoại thương  2023:

- Từ hỗ trợ trực tiếp sang miễn giảm thuế;

- Xác định tiềm năng sản xuất, xuất khẩu các sản phẩm đặc trưng, nổi bật của các bang, thị trấn cụ thể, từ đó đưa ra các chính sách hỗ trợ, khuyến khích phù hợp;

- Áp dụng công nghệ, tự động hóa và tái cấu trúc quy trình liên tục để tạo ra các điều kiện thuận lợi hơn cho thương mại, mục tiêu đưa Ấn Độ trở thành điểm trung chuyển hàng hóa như Dubai, Singapore hoặc Hồng Công (Trung Quốc);

- Tập trung vào các khu vực mới nổi như xuất khẩu thương mại điện tử, phát triển các quận thành trung tâm xuất khẩu và hợp lý hóa chính sách phát triển từng sản phẩm đặc biệt (SCOMET) để tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh mới.

Ấn Độ sẽ thực hiện các chính sách hỗ trợ, đơn giản hóa hoạt động kinh doanh thông qua việc quản lý, cấp phép các giấy tờ thông qua việc phê duyệt trực tuyến, cắt giảm thủ tục hành chính, và cắt giảm chi phí thực hiện các thủ tục hành chính.

Bên cạnh đó, xây dựng tiêu chí đánh giá nhà xuất khẩu theo việc xếp hạng từ 1 đến 5 sao, dựa trên tổng giá trị xuất khẩu hàng năm. Cho phép nhiều nhà xuất khẩu được hưởng mức ưu đãi cao hơn. Trên cơ sở xếp hạng sao cho các nhà xuất khẩu để xác định các chính sách ưu đãi về thuế, ưu đãi lãi suất ngân hàng.

Quốc tế hóa đồng Rupee, từ tháng 7 năm 2022, Ấn Độ cho phép thanh toán qua tài khoản Vostro, tiền Rupi đã được 1 số quốc gia công nhận và sử dụng như các nước Nam Á, Đông Nam Á hoặc trong thương mại với Nga. Ấn Độ sẽ tiếp tục làm việc với các nước về việc sử dụng đồng Rupi trong thanh toán xuất nhập khẩu.

Chính sách ngoại thương đưa các mặt hàng vào chiến lược thúc đẩy xuất khẩu mà Ấn Độ gồm dệt may; sữa, khuyến khích người nông dân áp dụng công nghệ vào sản xuất để nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm; phát triển kinh tế xanh, mục tiêu đến năm 2070 đạt khí thải ròng bằng 0, tăng cường sản xuất các sản phẩm công nghệ như xe điện chạy bằng pin, xử lý tái chế nước thải.

Với các chính sách ngoại thương mới này, các doanh nghiệp Việt Nam mong muốn phát triển hoạt động thương mại với Ấn Độ có thể nghiên cứu phân tích thị trường các bang, quận, thị trấn của Ấn Độ với các sản phẩm nổi bật, từ đó xác định thị trường đối tác đúng với nhu cầu của doanh nghiệp mình; Khuyến khích các doanh nghiệp trực tiếp sang tìm hiểu, nghiên cứu thị trường.

Ấn Độ đặt mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu 2.000 tỷ USD vào năm 2030, trong đó xuất khẩu hàng hóa đạt 1.000 tỷ USD, xuất khẩu dịch vụ 1.000 tỷ USD.

Các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực dịch vụ công nghệ thông tin, ngân hàng có thể nghiên cứu, tìm hiểu các cơ hội hợp tác với Ấn Độ trong lĩnh vực này.

Ấn Độ hiện đang là cường quốc khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo đứng thứ 3 trên thế giới với hơn 70 kỳ lân  (unicorn) và 3 decacorn.

Thanh Xuân