Tăng cường tin học hoá, tự động hoá trong quá trình sản xuất

Nhằm thực hiện mục tiêu và kế hoạch giai đoạn 2022- 2023 theo Đề án tin học hóa, tự động hóa TKV, thời gian qua, Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả Vinacomin đã triển khai rất nhiều giải pháp.
tự động hóa
Các khâu sản xuất đã tiến hành Tự động hóa đạt 70%

Nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của tin học hoá, tự động hoá (THH - TĐH) cùng với mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng THH -TĐH để tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, tinh giảm bộ máy quản lý trực tiếp và gián tiếp, giảm rủi do tai nạn lao động và sự cố thiết bị, cải thiện điều kiện và môi trường làm việc cho người lao động, Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả Vinacomin đã thành lập Ban Khoa học Công nghệ từ năm 2017 và hoạt động dưới sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Bí thư Đảng ủy – Giám đốc Công ty. Xây dựng đề án Ổn định và phát triển Công ty giai đoạn 2021 – 2025, tầm nhìn đến 2030 với hàng loạt những giải pháp, mục tiêu THH – TĐH cụ thể.

tự động hóa
Ban Khoa học Công nghệ từ năm 2017 và hoạt động dứơi sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Bí thư Đảng ủy – Giám đốc Công ty

Đa dạng giải pháp nhằm tự động hoá sản xuất

Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả Vinacomin hiện là đơn vị giữ vai trò quản lý, điều hành tiêu thụ than cho TKV tại cảng Cẩm Phả, vùng chuyển tải Hòn Nét, Con Ong; làm dịch vụ lai dắt tàu ra vào cảng, cấp nước ngọt cho tàu...; vận chuyển than từ các công ty sản xuất về các kho cảng của Công ty để chế biến tiêu thụ. Đồng thời nhận than xuất khẩu cho các đơn vị sản xuất than của TKV tại các cảng nội địa và thuê phương tiện vận chuyển đến khu chuyển tải bốc xếp lên tàu.

Nhằm thực hiện mục tiêu và kế hoạch giai đoạn 2022- 2023 theo Đề án tin học hóa, tự động hóa TKV, thời gian qua, Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả Vinacomin đã triển khai rất nhiều giải pháp.

Theo đó, về công tác THH Công ty đã xây dựng và đang tiếp tục hoàn thiện hạ tầng xương sống truyền dẫn tín hiệu bằng cáp quang kết nối các máy trạm cục bộ, chuẩn truyền thông Ethernet đáp ứng các nhu cầu truyền số liệu, âm thanh, dữ liệu toàn Công ty về trung tâm điều hành sản xuất đặt tại Phòng điều hành sản xuất Công ty. Hệ thống máy chủ và trung tâm dữ liệu đặt tại tầng 05 văn phòng Công ty.

tự động hóa
Lãnh đạo Công ty và các đoàn khách tham quan Trung tâm điều hành sản xuất

Đối với việc triển khai các hệ thống tự động hóa giám sát, điều khiển cục bộ (DCS) tại các khâu công nghệ sản xuất, hiện Công ty đã lắp đặt camera giám sát tại tất cả các điểm sản xuất và khâu công nghệ trong Công ty, đạt 100% tỉ lệ các điểm có Camera, trong năm 2023 đã nâng cấp một số camera tại các điểm quan trọng lên thành Camera AI để việc giám sát chủ động hơn. Các khâu sản xuất đã tiến hành Tự động hóa đạt 70%, cụ thể được trình bày trong biểu số liệu kèm theo.

Công ty cũng đồng thời tuyển dụng được 02 cán bộ IT, 02 kỹ sư CNTT, 06 kỹ sư tự động hóa, 01 cử nhân Ngoại thương, 01 thạc sỹ Luật kinh tế. Hiện tại đều đang công tác đúng chuyên môn nghiệp vụ, thực hiện các nhiệm vụ quan trọng tại phòng Kỹ Thuật – Cơ điện vận tải, Kế hoạch, Thanh tra pháp chế, Điều khiển sản xuất và Phân xưởng Cơ điện – Vận hành băng. Tất cả các đồng chí được kiện toàn vào Ban KHCN công ty và đang hoạt động rất hiệu quả.

Công ty còn hoàn thiện xong hệ thống giám sát, điều khiển từ xa đóng ngắt, xả tải than tại Kho Lép Mỹ. Đưa vào sử dụng băng tải vận chuyển than từ kho cấp liệu số 01 và 02 ra bunke cấp liệu tại kho G9, Triển khai thành công hệ thống băng tải cấp liệu tại kho Km6. Song song với đó, triển khai đưa toàn bộ hệ thống số liệu cân ô tô về trung tâm điều hành sản xuất giám sát theo thời gian thực, đang triển khai đưa số liệu cân băng tải về kết nối vào hệ thống ERP trong năm 2023.

Điểm nhấn trong công tác tự động hoá, tin học hoá thời gian qua là công ty đã triển khai thành công hệ thống quản lý tuyến luồng ra vào Cảng Cẩm Phả. Qua đó đã quản lý tất cả các tàu ra vào cảng bằng hệ thống nhận dạng tự động (AIS) và hiển thị lên phần mềm hải đồ điện tử (ENC) có độ chính xác cao, hiển thị đầy đủ thông tin về tên tàu, trọng tải, danh sách thuyền viên, lịch sử lấy hàng...

Hệ thống đèn báo hiệu luồng tích hợp thêm bộ phận cảm ứng báo hỏng hóc, hiển thị trực tiếp theo thời gian thực về Hải đồ điện tử, khiến việc sửa chữa được tiến hành nhanh chóng, đảm bảo an toàn cho các phương tiện di chuyển trên luồng. Qua đó giúp giảm toàn bộ nhân viên phải thường xuyên đi kiểm tra tình trạng kỹ thuật của đèn báo hiệu (03 người/ca) và phương tiện phục vụ (01 cát-lốt /ca).

Với hệ thống quản lý nhiên liệu tự động, 100% các bình dầu tại các xe cơ giới đều được gắn chip và bộ cảm biến tự động, mỗi hệt hống này đều được kết nối với trung tâm quản lý. Khi hết dầu người vận hành tự lái xe đến cây dầu, tự đổ dầu đến khi đầy. Tình trạng dầu trong bình sẽ được cập nhật tới trung tâm liên tục khiến việc quản lý dễ dàng hơn nhiều, không cần có sự can thiệp của người quản lý kho nhiên liệu…

Tăng cường công tác tin học hóa

Để tăng cường công tác tin học hoá tại doanh nghiệp, đến nay, hệ thống mạng LAN/WAN các khu vực sản xuất và văn phòng công ty sử dụng hệ thống internet cáp quang có tốc độ truyền tải lớn, đảm bảo được việc truyền tải dữ liệu sau này khi Công ty xây dựng sử dụng các phần mềm có sử dụng kết nối online hoặc mở rộng thêm hệ thống Camera. Đã tham gia kết nối với Hệ thống hạ tầng mạng diện rộng WAN-TKV và sử dụng truy cập thường xuyên các hệ thống phần mềm dùng chung và danh mục dùng chung TKV thông qua kênh WAN-TKV.

Bên cạnh đó Công ty đã đầu tư thêm 02 máy chủ mới từ năm 2023, cùng với 01 máy chủ đã và đang sử dụng, tiến tới đưa toàn bộ các phần mềm, hệ thống phải thuê máy chủ về quản lý tại Công ty nhằm đảm bảo An toàn – Bảo mật thông tin.

Đáng chú ý, từ năm 2016, Công ty đã thực hiện đưa Hệ thống quản lý văn bản Portal vào sử dụng để luân chuyển văn bản trong và ngoài Công ty thay cho hình thức luân chuyển văn bản giấy trước đây. Với đặc thù của Công ty là địa bàn rộng, các đơn vị Phân xưởng trải dài từ Hạ Long đến Mông Dương, từ trên Mỏ đến ngoài biển, nên trước khi áp dụng hệ thống Portal, các văn bản rất mất thời gian để triển khai đến Phân xưởng, có rủi ro trong việc thất lạc, khó khăn trong công tác lưu trữ. Sau khi sử dụng hệ thống quản lý văn bản thì mọi bất cập trên đã được giải quyết. Trong năm 2022 đã nâng cấp hệ thống Portal 8 để ứng dụng chữ ký điện tử, kết nối liên thông với trục văn bản của TKV.

Đặc biệt, với hệ thống phần mềm điều hành tập trung (ERP), công ty hiện đã đưa vào sử dụng Module phần mềm kế toán, trong năm 2023 triển khai đưa vào hệ thống nhật lệnh từ xa, chấm công bằng khuôn mặt, camera AI nhận diện một số nội dung về biển số xe, bảo hộ lao động…

Trong năm 2023, Công ty đặt mục tiêu sẽ triển khai nâng cấp toàn bộ hệ thống Inernet các khu vực sản xuất của Công ty, vì đặc thù các Kho, Cảng của Công ty nằm rải rác từ Mông Dương Hạ Long, có các trạm sản xuất tại Uông Bí, ngoài biển và đảo xa. Nên việc nâng cấp toàn bộ hệ thống Internet các khu vực để quản lý tập trung là một việc hết sức quan trọng trong quá trình chuyển đổi số. Đồng thời tiếp tục hoàn thiện hệ thống An ninh, bảo mật thông tin; Triển khai thực hiện hệ thống nhật lệnh từ xa, phần mềm quản lý nhận diện khuôn mặt, giám sát bằng Camera AI; Thực hiện một số dự án Tự động hóa như “Hệ thống bơm mỡ tự động cho các xe, máy móc, băng tải”; “Hệ thống chấm công và giao ca nhật lệnh điện tử”... Tiếp tục hoàn thiện mục tiêu tin học hoá, tự động hoá doanh nghiệp theo đúng mục tiêu Tập đoàn đã đặt ra.

Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong khai thác than tại Công ty Than Khánh Hòa

9 tháng đầu năm 2023, tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả Vinacomin tương đối tích cực. Theo đó, tổng số than tiêu thụ toàn Công ty trong tháng đạt 4,8 triệu tấn, lũy kế 9 tháng tiêu thụ đạt 49,4 triệu tấn, bằng 82,3% kế hoạch năm. Than mua tháng 9 đạt 4,9 triệu, lũy kế 9 tháng đạt 49,3 triệu tấn, bằng 82,12% kế hoạch năm. Tiền lương bình quân đạt 12,9 triệu đồng/người/tháng, bằng 127,13% kế hoạch năm.

Anh Thư