Tăng tốc để đưa dự án Đường dây 220kV Lào Cai – Bảo Thắng về đích trong tháng 4

Đây là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc đảm bảo cung cấp điện cho các tỉnh phía Bắc trước mùa nắng nóng năm nay. Hiện dự án đang được chủ đầu tư phối hợp với nhà thầu thi công tăng tốc để đưa dự án về đích trước ngày 30/4/2022.

Huy động tối đa nhân lực cho dự án

Những ngày giữa tháng 4, không khí lao động trên công trường Đường dây 220kV Lào Cai – Bảo Thắng rất sôi nổi, khẩn trương. Mỗi vị trí cột thi công kéo dây đều có đại diện của Ban QLDA các công trình điện miền Bắc (NPMB), Công ty Truyền tải điện 1 và đơn vị thi công, đơn vị tư vấn giám sát.

Ông Phùng Bảo Anh – Phó Giám đốc NPMB cho biết: Đây là dự án trọng điểm cấp bách được Tập đoàn Điện lực Việt Nam giao cho Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) làm chủ đầu tư, NPMB được giao quản lý điều hành dự án. Dự án có quy mô xây dựng mới 2 mạch đường dây 220kV từ TBA 220kV Lào Cai đến TBA 220kV Bảo Thắng, dài 17 km .

Đơn vị thi công đang kéo dây dự án
Đơn vị thi công đang kéo dây dự án

Mặc dù đây là dự án có quy mô nhỏ nhưng có ý nghĩa chính trị rất lớn, việc đầu tư xây dựng nhằm truyền tải 330MW nguồn điện nhập khẩu từ nước ngoài về Việt Nam nhằm đảm bảo cung cấp an toàn, ổn định cho tỉnh Lào Cai nói riêng và khu vực miền Bắc nói chung từ mùa nắng nóng năm nay. Ngoài ra, dự án cũng góp phần giải tỏa nguồn thủy điện nhỏ trong khu vực.

Đến thời điểm này dự án đã hoàn thành đúc móng và đang dựng 2 vị trí cột còn lại, dự kiến hoàn thành dựng cột trước ngày 18/4. Đối với công tác kéo dây, dự án đã hoàn thành giải phóng mặt bằng 17/22 khoảng néo, đã kéo dây xong 4 khoảng néo và đang kéo 4 khoảng néo.

Ông Đặng Đức Hoàn – Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Sông Đà 11 Thăng Long, đơn vị thi công dựng cột, kéo dây toàn bộ tuyến đường dây đánh giá: So với tiến độ điều hành của dự án, đến thời điểm hiện nay, dự án có chậm hơn hơn so với kế hoạch đề ra. Nguyên nhân chính là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng hành lang tuyến do một số hộ dân chưa nhận tiền bồi thường.

Trong thời gian qua, đơn vị thi công đã luôn phối hợp chặt chẽ với NPMB để tuyên truyền vận động người dân hiểu thêm về tầm quan trọng và ý nghĩa của dự án nên trong tháng 4 này mới có mặt bằng để đơn vị thi công kéo dây. Tuy nhiên đến thời điểm này vướng mắc vẫn còn tồn tại, ảnh hưởng đến tiến độ thi công, cũng như tiến độ chung của dự án.

Vị trí cột cuối cùng của dự án đang được đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện
Vị trí cột cuối cùng của dự án đang được đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện

“Hiện tại, đơn vị đã huy động 120 kỹ sư, công nhân để triển khai kéo dây cho dự án. Trong thời gian tới, nếu mặt bằng dự án đảm bảo, Công ty sẽ huy động thêm khoảng 100 kỹ sư công nhân cùng với phương tiện máy móc hiện đại từ các công trường khác về để đáp ứng yêu cầu của dự án”, ông Đặng Đức Hoàn – Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Sông Đà 11 Thăng Long.

Sẽ bảo vệ thi công nếu các hộ dân cố tình chống đối

Đó là khẳng định của ông Đỗ Bá Hùng – Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Thắng (tỉnh Lào Cai) khi trao đổi về những tồn tại còn lại trong bồi thường giải phóng mặt bằng của dự án đoạn đi qua địa phận huyện Bảo Thắng.

Ông Đỗ Bá Hùng cho biết: Huyện Bảo Thắng nhận thức rất rõ tầm quan trọng của dự án, trong thời gian qua, thực hiện theo yêu cầu UBND tỉnh Lào Cai và Tập đoàn Điện lực Việt Nam, huyện tập trung tuyên truyền vận động người dân, chỉ đạo các xã, thị trấn để đẩy nhanh giải phóng mặt bằng đường dây 220kV Bảo Thắng – Lào Cai. Đến nay 35/35 vị trí cột với 52 hộ dân đã bàn giao đất cho chủ đầu tư để thi công dựng cột.

Tuy nhiên trong hành lang lưới điện có 127 hộ dân, đến nay huyện Bảo Thắng đã phê duyệt phương án đền bù cho 108 hộ, hiện nay huyện đang tập trung hoàn thiện hồ sơ để sớm hoàn thiện thủ tục đền bù.

Theo ông Đỗ Bá Hùng, trong quá trình triển khai tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng còn chậm, nguyên nhân chính do một số hộ dân chưa hiểu hết chế độ chính sách nên chưa đồng thuận trong BTGPMB. Huyện đang phân công các cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương tuyên truyền vận động nhân dân để nhân dân chấp hành tốt công tác BTGPMB nhận tiền để bàn giao cho chủ đầu tư.

Thi công kéo dây vị trí cột đấu nối vào TBA 220kV Lào Cai
Thi công kéo dây vị trí cột đấu nối vào TBA 220kV Lào Cai

“Trong quá trình triển khai NPMB và huyện Bảo Thắng đã phối hợp rất tốt, vướng đến đâu tháo gỡ đến đó. Đối với những hộ dân cố tình chống đối, về nguyên tắc khi chế độ chính sách của người dân được cơ quan chức năng thực hiện đầy đủ theo quy định của pháp luật, huyện Bảo Thắng sẽ xây dựng phương án bảo vệ thi công với quyết tâm muộn nhất ngày 22/4 sẽ hoàn thành toàn bộ mặt bằng dự án để đơn vị thi công kéo dây”, ông Đỗ Bá Hùng – Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Thắng nhấn mạnh.

Ông Đặng Đức Hoàn – Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Sông Đà 11 Thăng Long cho biết: Với tính chất quan trọng của dự án, ngày 13/4, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cùng các bộ phận chuyên môn khác của Công ty có mặt trực tiếp tại công trường để chỉ đạo, chỉ huy, điều động lực lượng, phương tiện máy  móc nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công. Các khó khăn vướng mắc gì sẽ tháo gỡ ngay tại công trường với quyết tâm cao nhất hoàn thành đóng điện dự án dịp 30/4/2022.

Kim Thái