Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex): Mảnh đất của những “bàn tay vàng”

Các phong trào thi đua yêu nước luôn được Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) triển khai sâu rộng tới từng đơn vị, phòng ban, từng tổ sản xuất, từng người lao động để người lao động thấy rõ tầm quan t

Chú trọng thi tay nghề

Hàng năm các phong trào thi đua sản xuất, hoàn thành vượt mức kế hoạch diễn ra sôi nổi, rộng khắp và được cụ thể hóa bằng các chương trình hành động thiết thực, triển khai sâu rộng đến từng đơn vị của Vinatex. Các đơn vị nhiệt tình tham gia hưởng ứng, tiêu biểu như phong trào thi đua “Luyện tay nghề, thành thợ giỏi”, đào tạo nâng cao năng lực cán bộ quản lý, phong trào đã trở thành truyền thống, nét đẹp văn hóa của công nhân lao động dệt may trong nhiều năm qua.

Cuối tháng 6/2015, Vinatex đã tổ chức thành công Hội thi Thợ giỏi cấp Tập đoàn lần thứ V với 23 doanh nghiệp tham gia, được chia thành 4 đợt thi tại các khu vực miền Bắc, miền Trung và miền Nam. Đối với ngành Dệt May, trình độ tay nghề là một tài sản quý, việc duy trì thường xuyên hội thi thợ giỏi từ cấp cơ sở đến cấp Tập đoàn qua các năm đã mang lại hiệu quả tích cực không chỉ tôn vinh những người thợ, những đội sản xuất có bàn tay vàng mà còn nâng cao trình độ tay nghề cho người lao động, giúp họ phát huy tinh thần làm việc và sử dụng thành thạo các thiết bị tiên tiến. Qua mỗi cuộc thi thợ giỏi lại phát hiện thêm nhiều “bàn tay vàng” với các thao tác chuẩn mực có thể nhân rộng, góp phần nâng cao năng suất của ngành Dệt May.

Cùng với đó là phong trào thi đua “Nâng cao chất lượng, uy tín sản phẩm, phát triển thị trường và xây dựng thương hiệu mạnh” của các đơn vị. Trên cơ sở đó, mỗi đơn vị đã tạo dần được uy tín bằng chất lượng, tạo ra các sản phẩm chủ lực chất lượng cao. Hàng loạt các thương hiệu mạnh được người tiêu dùng trong nước và quốc tế biết đến như: Viettien Smart San Sciaro, Manhattan, Tup... của Tổng công ty CP May Việt Tiến; Comple Nhà Bè và May 10, Việt Thắng; quần áo dệt kim của Dệt May Hà Nội, Dệt kim Đông Xuân, May Phương Đông...

Để động viên, khuyến khích tinh thần lao động của CBCNVC-LĐ ngành Dệt May, vừa qua Công đoàn Dệt May cũng đã tổ chức các đợt gặp mặt biểu dương khen thưởng 459 em học sinh giỏi là con CBCNVC-LĐ trong ngành đạt thành tích xuất sắc trong học tập năm học 2014 - 2015 ở tại các khu vực Bắc - Trung - Nam.

Do chịu sức ép cạnh tranh quyết liệt trên thị trường trong nước và quốc tế, nên phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, thực hành tiết kiệm được các đơn vị thành viên của Tập đoàn đặc biệt quan tâm. Ngoài việc động viên CBCNVC hăng hái tham gia nghiên cứu, tìm tòi cải tiến, chế tạo những phụ tùng thay thế nhập ngoại, tiết kiệm vật tư, điện, nước, điện thoại, văn phòng phẩm, phương tiện vận chuyển… các đơn vị còn mạnh dạn trích thưởng cao cho cá nhân, tập thể từ số tiền làm lợi do sáng kiến, tiết kiệm mang lại.

Phong trào thi đua xây dựng văn hóa doanh nghiệp, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động và hoạt động xã hội từ thiện cũng được Tập đoàn quan tâm để người lao động yên tâm gắn bó với doanh nghiệp. Hàng năm Công đoàn tổ chức cho các cá nhân xuất sắc tiêu biểu trong các phong trào thi đua được đi nghỉ mát, tham quan du lịch trong nước và quốc tế; Kịp thời thăm hỏi, trợ cấp khó khăn, tặng quà sinh nhật cho người lao động, ưu tiên những người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, để giúp họ có điều kiện cống hiến năng lực.

Các doanh nghiệp Dệt May Việt Nam đã tạo dựng được uy tín bằng các sản phẩm chất lượng cao

Chiếm lĩnh thị trường nội địa

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được phát động hiệu quả ở Vinatex là thể hiện một hành động yêu nước. Bằng việc đẩy mạnh sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nội địa, các đơn vị trong Tập đoàn đã chú trọng đến mẫu mã, thương hiệu, giá cả để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh đó, Vinatex cũng đã tích cực thực hiện việc ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện với các tập đoàn, tổng công ty lớn trong và ngoài Bộ Công Thương để tạo điều kiện cho các đơn vị được ưu tiên sử dụng sản phẩm của nhau, hướng đến sự phát triển bền vững giữa các bên. Kết quả, doanh thu nội địa năm 2011 của Vinatex đạt 18.518 tỷ đồng, năm 2012 tăng 6,4% so với năm 2011, năm 2013 tăng 6% so với năm 2012, năm 2014 tăng 6,3% so với năm 2013.

Trong những năm qua, các thành viên của Vinatex cũng đã tích cực tham gia chương trình bình ổn giá thị trường bằng các hoạt động như tổ chức phiên chợ Tết, bán hàng trợ giá cho công nhân lao động, phối hợp với hệ thống siêu thị Vinatex Mart tổ chức bán hàng giảm giá phục vụ cho công nhân lao động trong ngành. Cuộc vận động cũng đánh dấu thành công của chiến lược phát triển thương hiệu của các đơn vị trong Vinatex, khẳng định được vị thế, khả năng cạnh tranh với các nhãn hiệu hàng hoá nước ngoài trên thị trường Việt Nam. Hiện, tổng số cửa hàng, đại lý trên toàn quốc của các đơn vị thành viên Vinatex, đạt 4.286, tăng trung bình 5%/năm. Nhiều thương hiệu Việt nổi tiếng như: Hòa Thọ, Việt Thắng, Hanosimex, Việt Tiến, Nhà Bè, May 10... được người tiêu dùng lựa chọn và sử dụng.

Dây chuyền dệt sợi

Với quyết tâm phấn đấu hoàn thành kế hoạch ngay từ những ngày đầu năm, tất cả các đơn vị thành viên đều tích cực hưởng ứng phong trào thi đua lao động sản xuất do Tập đoàn và Công đoàn Dệt May Việt Nam phối hợp phát động. Khối doanh nghiệp sản xuất thi đua nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh bằng việc tăng năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, uy tín thương hiệu, tiết giảm tối đa các chi phí và hạn chế tăng ca tăng kíp. Khối các đơn vị phục vụ, thương mại đã bám sát yêu cầu sản xuất, làm tốt chức năng phân phối và tiêu thụ sản phẩm, quan tâm nhiều đến việc mở rộng thị trường nội địa. Các đơn vị cơ khí, viện, trường cũng miệt mài trong nghiên cứu, phục vụ với tinh thần tất cả cho sản xuất phát triển.

Công tác phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng các điển hình tiên tiến được Tập đoàn triển khai sâu rộng tới từng đơn vị, phòng ban, từng tổ sản xuất, từng người lao động để người lao động thấy rõ tầm quan trọng trong công tác thi đua, phấn đấu lao động hết mình trong sản xuất và các mặt công tác nhằm xây dựng đơn vị vững mạnh về mọi mặt. Đào tạo, bồi dưỡng và nhân điển hình tiên tiến, lựa chọn những tấm gương sáng, có nhiều thành tích đặc biệt xuất sắc đề nghị Chính phủ, Nhà nước phong tặng danh hiệu: Chiến sĩ Thi đua toàn quốc, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Huân chương Lao động, Huân chương Độc lập...

Trong thời gian tới, Tập đoàn Dệt may Việt Nam sẽ có nhiều phong trào thi đua cụ thể và thiết thực hơn nữa nhằm xây dựng Tập đoàn ngày càng lớn mạnh về mọi mặt.


Anh Thy