Thái Lan: Xuất khẩu gạo có thể vượt 8 triệu tấn, nhiều nước đang tích trữ gạo để đối phó El Nino

Bộ Thương mại Thái Lan dự kiến nước này có thể xuất khẩu hơn 8 triệu tấn gạo trong năm nay khi nhiều nước đang tăng cường tích trữ gạo để đối phó với hiện tượng El Nino.
Xuất khẩu gạo của Thái Lan
Thái Lan dự báo xuất khẩu gạo của nước này trong năm nay có thể vượt mức 8 triệu tấn và giá gạo xuất khẩu sẽ neo ở mức cao nhờ nhu cầu mua tích trữ gạo của nhiều nước đang tăng lên.

Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Jurin Laksanawisit vừa nhận định xuất khẩu gạo của nước này trong năm nay có thể vượt 8 triệu tấn khi nhu cầu tích trữ gạo trên toàn cầu đang tăng cao nhằm đối phó với rủi ro an ninh lương thực dưới tác động của hiện tượng El Nino.

Ông Jurin Laksanawisit cho biết, trong năm nay, Philippines dự kiến sẽ tăng lượng gạo nhập khẩu lên 2-3 triệu tấn; trong khi đó, Indonesia đang xúc tiến việc mua một lượng lớn gạo từ cả Thái Lan và Việt Nam. Ngoài khu vực Đông Nam Á, Iraq dự kiến sẽ nhập khẩu khoảng 1 triệu tấn gạo trong năm nay, tương đương với mức ghi nhận trong năm 2022.

Năm ngoái, Thái Lan đã xuất khẩu 7,69 triệu tấn gạo, vượt mục tiêu 7,5 triệu tấn mà Bộ Thương mại nước này đề ra. Trong năm nay, Thái Lan đặt mục tiêu xuất khẩu từ 7,5 - 8 triệu tấn gạo.

Bộ trưởng Thương mại Thái Lan cho biết việc đồng Baht Thái yếu đi sẽ giúp giá gạo Thái Lan cạnh tranh hơn trên thị trường quốc tế. Trong nửa đầu tháng 6 này, giá gạo xuất khẩu 5% tấm của Thái Lan được neo quanh vùng 490 – 495 USD/tấn. Trong khi đó, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đạt từ 490 - 498 USD/tấn. Giới thương nhân xuất khẩu gạo của Thái Lan kỳ vọng giá gạo sẽ còn tiếp tục ở mức cao trong thời gian tới khi nguồn cung gạo vụ mới chưa xuất hiện và nhu cầu trên thị trường vẫn ở mức tốt.

Trước đó, người phát ngôn Chính phủ Thái Lan, Anucha Burapachaisri, cho biết trong 4 tháng đầu năm nay, Thái Lan đã xuất khẩu được 2,79 triệu tấn gạo, trị giá 1,5 tỷ USD, tăng 22% về lượng và tăng 26% về giá trị xuất khẩu.

Ông Anucha Burapachaisri cũng cho biết Thủ tướng Thái Lan đã chỉ đạo các cơ quan nước này tích cực thúc đẩy hoạt động xuất khẩu gạo và tăng sản lượng của vụ mùa tới đây, cùng với đó là tích cực giữ giá gạo cao trên thị trường quốc tế.

Được biết Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã cùng Bộ Thương mại Thái Lan đang hợp tác triển khai chương trình “Sản xuất theo định hướng thị trường”, trong đó tập trung phối hợp với các doanh nghiệp tư nhân trong canh tác, phân phối và xuất khẩu gạo; tập trung phát triển các loại lúa gạo có năng suất cao, phù hợp với nhu cầu thị trường; thúc đẩy phát triển mô hình canh đồng lớn; cùng với đó là tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại tại các thị trường tiềm năng.

Về vấn đề nguồn cung, Trung tâm Nghiên cứu Kasikorn (KRC, Thái Lan) ước tính sản lượng lúa gạo năm nay của Thái Lan sẽ chỉ đạt khoảng 32,7-33,2 triệu tấn, vừa đủ cho nhu cầu tiêu thụ nội địa và xuất khẩu. Trung tâm này cảnh báo, nếu hiện tượng khô hạn kéo dài do hiện tượng El Nino thì sản lượng lúa gạo của Thái Lan sẽ sụt giảm đáng kể, ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu gạo của nước này.

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) vừa cho biết dự trữ gạo toàn cầu trong niên vụ này có thể giảm tới 5% khi nguồn cung bị tác động tiêu cực bởi hiện tượng El Nino và nhu cầu tăng lên.

Quỳnh Trang