Thái Nguyên: Doanh nghiệp, doanh nhân là lực lượng tiên phong trong phát triển kinh tế

Thời gian qua, với sự quan tâm hỗ trợ của các cấp, ban ngành, đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có bước phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng.
doanh nghiệp, doanh nhân
Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh và đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng đại diện các hiệp hội, hội doanh nghiệp tỉnh Thái Nguyên nhân Kỷ niệm 18 năm ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10.

Các doanh nghiệp, doanh nhân đã đóng vai trò quan trọng trong việc huy động các nguồn lực tạo ra sản phẩm và dịch vụ cho xã hội, đóng góp quan trọng vào việc thực hiện chiến lược toàn diện về tăng trưởng kinh tế và xóa đói giảm nghèo, giải quyết các vấn đề an sinh xã hội...

Đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân được xem là một trong những nhân tố có ý nghĩa quyết định, lực lượng tiên phong nhằm thực hiện mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế-xã hội.

Vì vậy, thời gian qua, tỉnh Thái Nguyên đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách hỗ trợ liên quan đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp với trọng tâm là từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, minh bạch. 

Các cấp chính quyền tỉnh Thái Nguyên đang là người bạn tin cậy, đối tác đồng hành hỗ trợ và sẻ chia hiệu quả với cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, nhằm tạo ra điểm tựa vững chắc cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế.

9 tháng đầu năm 2022, các doanh nghiệp đang hưởng lợi nhiều từ các chính sách miễn giảm thuế, phí do Chính phủ và tỉnh Thái Nguyên triển khai hỗ trợ phục hồi sau đại dịch COVID-19. Cùng với đó, tỉnh Thái Nguyên đã tích cực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh cho doanh nghiệp bằng cải cách thủ tục hành chính (TTHC), cải thiện môi trường đầu tư theo hướng minh bạch, bình đẳng...

Hiện tại, tỉnh Thái Nguyên đã lựa chọn cung cấp 100% TTHC cấp độ 4 trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh; tích hợp và cung cấp trên 1.000 dịch vụ công trực tuyến để phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Đồng thời với đó, tỉnh đã đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số, góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu lực, hiệu quả; đã yêu cầu các sở, ngành, địa phương thường triển khai quyết liệt, hiệu quả nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC), đồng thời nghiêm túc chấn chỉnh, xử lý tình trạng hồ sơ quá hạn, ảnh hưởng đến sự hài lòng của tổ chức, cá nhân.

Việc đối thoại với doanh nghiệp, doanh nhân đã trở thành nhiệm vụ của địa phương, đơn vị, thông qua các cuộc đối thoại, nhiều khó khăn, vướng mắc, nhiều “điểm nghẽn” đã được khai thông. Đây cũng là một trong những nội dung tỉnh tiếp tục tăng cường chỉ đạo thực hiện trong thời gian tới.

Đồng thời với đó, tỉnh sẽ tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến những vấn đề mà doanh nghiệp doanh nhân đề xuất. Hầu như không còn khoảng cách giữa chính quyền và doanh nhân. Cả hai đang hợp lực, chung tay, góp sức vì sự tăng trưởng và phát triển bền vững của quê hương “xứ trà”.

Ngược lại từ phía cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân cũng thường xuyên báo cáo trao đổi với lãnh đạo tỉnh thông qua nhiều hình thức như: Trực tiếp, gửi văn bản, điện đàm, cà phê doanh nhân…để kịp thời đề xuất, kiến nghị và khai thông những “điểm nghẽn”, giải quyết dứt điển những khó khăn, vướng mắc cho cộng đồng doanh nghiệp.

Tham mưu cho Ban Chỉ đạo PCI tỉnh các giải pháp nhằm tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; đề xuất với UBND tỉnh sớm ban hành bộ chỉ số DDCI góp phần hỗ trợ mạnh mẽ cải thiện toàn diện các chỉ số thành phần đưa tỉnh Thái Nguyên nâng thứ hạng PCI và là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Nhờ sự quan tâm của các cấp chính quyền, cùng sự nỗ lực vươn lên của các doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân, nên thời gian qua cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân đã không ngừng lớn mạnh và luôn có những đóng góp quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Từ một tỉnh nghèo, đến nay Thái Nguyên đã tự hào đứng vào Top các tỉnh dẫn đầu về giá trị sản xuất công nghiệp, giá trị xuất khẩu của cả nước và lọt Top các tỉnh tự cân đối thu chi ngân sách…

Trong 9 tháng năm 2022, các chỉ tiêu kế hoạch kinh tế - xã hội của tỉnh đạt cao hơn bình quân chung cả nước. Tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt 8,5%, riêng quý III năm 2022, tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt 11,3%. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 13,35 nghìn tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ, bằng 74,1% dự toán năm.

doanh nghiệp doanh nhân
Đồng chí Trịnh Việt Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh thăm khu sản xuất hàng may mặc tại Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG Thái Nguyên

 Nhiều doanh nghiệp, doanh nhân được ghi nhận, tôn vinh trong các lĩnh vực như: Doanh nhân được phong tặng Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, Doanh nghiệp vì người lao động, Doanh nghiệp phát triển bền vững, Doanh nghiệp thực hiện tốt công tác an sinh xã hội…

Không chỉ tạo ra của cải vật chất, đóng góp vào sự phát triển kinh tế của tỉnh, nhiều doanh nghiệp, doanh nhân còn có ý thức trách nhiệm cao đối với cộng đồng, tích cực tham gia vào các hoạt động an sinh xã hội.

Trong công tác phòng chống dịch COVID-19 vừa qua, tuy đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân thuộc các hiệp hội, hội doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn hết lòng, hết sức sẻ chia, tham gia đóng góp, ủng hộ vật chất, tinh thần, nhu yếu phẩm cho công tác phòng, chống dịch COVID -19.

Trong các năm 2020, 2021, Quỹ phòng chống dịch COVID-19 và Chương trình sóng và máy tính cho em đã nhận được ủng hộ từ cộng đồng doanh nghiệp trên 43 tỷ đồng. Số kinh phí ủng hộ đã được tỉnh quản lý, phân bổ, sử dụng đúng mục đích và phát huy hiệu quả. Thông qua đó, nguồn lực đã tiếp sức kịp thời cho các lực lượng trên tuyến đầu phòng chống dịch COVID-19, bảo đảm giữ vững Thái Nguyên là vùng xanh an toàn.

Không những thế, các hiệp hội, hội doanh nghiệp tỉnh còn vận động cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân tích cực tham gia công tác phòng chống dịch tại đơn vị, ổn định sản xuất; vận động người lao động tham gia hưởng ứng Chương trình hiến máu tình nguyện “Thái Nguyên sẻ giọt máu đào trao tặng đồng bào miền Nam”; tham gia tiêu thụ hàng chục ngàn tấn nông sản cho các địa phương vùng bị ảnh hưởng.

Tại Chương trình “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo” do Ủy ban MTTQ tỉnh phát động hằng năm, doanh nghiệp, doanh nhân đã ủng hộ hằng tỷ đồng tổ chức Chương trình “Xuân ấm áp, Tết yêu thương” tặng sinh viên nghèo vượt khó về quê đón Tết, đồng thời tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà các đối tượng chính sách...

Có thể nói, đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân tỉnh Thái Nguyên đã luôn nỗ lực và hoàn thành xuất sắc cả 2 nhiệm vụ: Vừa phát triển sản xuất kinh doanh vừa cộng đồng trách nhiệm thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn.

Phát huy vai trò to lớn, bản lĩnh của đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân cũng như kỳ vọng vào lực lượng tiên trong phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà, nhân kỷ niệm 18 năm ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004-13/10/2022), đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã khẳng định: Chúng ta vẫn đang trong giai đoạn khó khăn trên con đường hội nhập, phát triển: khắc phục hậu quả của đại dịch COVID-19, tình hình chiến sự giữa Nga và Ukraine, bất ổn ở Đông Âu, giá nhiên liệu tăng cao…đã đẩy nền kinh tế toàn cầu lún sâu vào cuộc suy thoái mới. Là một nền kinh tế có độ mở cao, dựa nhiều vào xuất khẩu và đầu tư nước ngoài, tác động của cuộc suy thoái toàn cầu đối với nền kinh tế nước ta và tỉnh Thái Nguyên là không nhỏ, nhưng với lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, sức sáng tạo các doanh nghiệp của chúng ta đã dũng cảm, kiên cường cố gắng để trụ vững, đổi mới phát triển đóng góp vào tăng trưởng, bảo đảm công ăn việc làm cho người lao động. Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, dịch bệnh đã được đẩy lùi, thị trường trong nước, trong tỉnh đã được mở cửa trở lại, các gói kích thích kinh tế đã phát huy hiệu quả. Nhưng do cộng đồng các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh phần lớn có quy mô nhỏ và vừa, tiềm lực tài chính còn yếu, nền tảng quản trị chưa cao, cạnh tranh còn gay gắt trong bối cảnh hội nhập, nên còn nhiều khó khăn. Doanh nghiệp, doanh nhân là lực lượng tiên phong phát triển kinh tế, doanh nghiệp, doanh nhân lớn mạnh, có năng lực, trình độ và phẩm chất, uy tín sẽ là động lực góp phần tích cực nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh, phát triển. Chính vì vậy, tôi tin tưởng và mong muốn các doanh nghiệp, doanh nhân sẽ tiếp tục nâng cao năng lực, trình độ, tự làm mình lớn mạnh, đứng vững trước mọi khó khăn thử thách để khẳng định vị thế, làm giàu cho mình và đóng góp tích cực cho xã hội. Các cấp chính quyền tỉnh Thái Nguyên luôn cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân phát triển là người bạn đồng hành, đối tác tin cậy cùng chinh phục những thành công”.

Minh Huế