Thái Nguyên thu hút gần 1000 lao động tham gia ngày hội việc làm năm 2022

Ngày hội việc làm được UBND huyện phú Lương phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Thái Nguyên tổ chức ngày 30/11/2022, tại Thái Nguyên.

Ngày hội có sự tham gia của 12 công ty, doanh nghiệp, các trường đại học, cao đẳng, cơ sở đào tạo nghề trong và ngoài tỉnh Thái Nguyên cùng hơn 800 người là các em học sinh Trung tâm GDNN-GDTX và người lao động trên địa bàn huyện đến tìm hiểu, với nhu cầu tuyển dụng trên 6.000 vị trí việc làm.

Quang cảnh ngày hội việc làm huyện Phú Lương năm 2022
Quang cảnh ngày hội việc làm tại Thái Nguyên năm 2022

Tỉnh Thái Nguyên thuộc trung tâm vùng các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc, thuộc quy hoạch vùng Thủ đô Hà Nội; là cửa ngõ giao lưu kinh tế - xã hội giữa vùng trung du miền núi với vùng đồng bằng Bắc Bộ. Thái Nguyên có vị trí địa lý và hệ thống giao thông thuận lợi kết nối với các địa phương và cửa khẩu quốc tế.

Đặc biệt, Thái Nguyên còn là một trung tâm đào tạo lớn trên toàn quốc với Đại học Thái Nguyên cùng hệ thống các trường đại học đào tạo đa dạng đa ngành, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo các trình độ cao đẳng, trung cấp, sơ cấp… đóng trên địa bàn tỉnh. Các cơ sở này đóng vai trò vừa là trung tâm đào tạo, vừa là trung tâm nghiên cứu, chuyển giao khoa học kỹ thuật. Hằng năm, các cơ sở của Tỉnh đào tạo trên 100 nghìn sinh viên có trình độ, tay nghề đáp ứng được yêu cầu lao động kỹ thuật cho tỉnh và các tỉnh trung du miền núi phía Bắc.

Hàng trăm học sinh và người lao động huyện Phú Lương tỉnh Thái Nguyên tham dự Hội chợ
Hàng trăm học sinh và người lao động huyện Phú Lương tỉnh Thái Nguyên tham dự Hội chợ

Tổng dân số tỉnh Thái Nguyên hiện nay là trên 1,3 triệu người, trong đó dân số là người dân tộc thiểu số chiếm gần 30%. Đồng thời với đặc điểm địa lý, giao thông thuận lợi, Thái Nguyên còn thu hút lực lượng lớn lao động di cư từ các tỉnh TP lân cận, học sinh sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học tham gia lực lượng lao động tỉnh Thái Nguyên.

Trong thời gian qua, phát huy lợi thế, tiềm năng và thế mạnh của tỉnh, tình hình phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Thái Nguyên đã có những chuyển biến tích cực mang tính đột phá. Với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của quần chúng nhân dân, đồng hành của cả hệ thống cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp, doanh nhân, nhà giáo, nhà khoa học trên địa bàn, tỉnh Thái Nguyên đã đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội.   

Người lao động đăng ký việc làm tại gian hàng của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Thái Nguyên
Người lao động đăng ký việc làm tại gian hàng của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Thái Nguyên

Đặc biệt, tỉnh Thái Nguyên đã tập trung khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế của tỉnh, đã ban hành một số chính sách khuyến khích đầu tư kết hợp với việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính. Với quan điểm xuyên suốt “đồng hành cùng các nhà đầu tư, doanh nghiệp”, tỉnh Thái Nguyên đã đẩy mạnh công tác thu hút đầu tư cả trong và ngoài nước, từng bước đưa địa phương vươn lên vị trí là một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư, đặc biệt là đầu tư FDI với nhiều tập đoàn kinh tế lớn các quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Trung Quốc… Nhiều dự án có vốn đầu tư lớn đã và đang được triển khai, phát huy hiệu quả.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh có trên 7500 doanh nghiệp và trên 220.000 người lao động tham gia thị trường lao động, tập trung ở các khu công nghiệp, cụm công nghiệp với các dự án lớn được đưa vào hoạt động ở các lĩnh vực điện – điện tử, khai khoáng, may mặc, cơ khí, giày da, chế biến gỗ,… góp phần quan trọng đưa Thái Nguyên trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư, các doanh nghiệp là địa phương thu hút mạnh mẽ lực lượng lao động trong và ngoài tỉnh nói chung và lực lượng lao động là người dân tộc thiểu số nói riêng tham gia thị trường lao động.

Học sinh Trung tâm GDNN-GDTX huyện Phú Lương được tư vấn hướng nghiệp về xuất khẩu lao động Nhật Bản
Học sinh Trung tâm GDNN-GDTX huyện Phú Lương được tư vấn hướng nghiệp về xuất khẩu lao động Nhật Bản

Phát huy tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Thái Nguyên, khai thác có hiệu quả lợi thế, điều kiện về cung - cầu lao động, trong thời gian qua, Trung tâm dịch vụ việc làm Thái Nguyên đã hoàn thành tốt vai trò cầu nối, kết nối người sử dụng lao động và người lao động, là địa chỉ tin cậy của các doanh nghiệp, người lao động trong và ngoài tỉnh. Trung tâm luôn đồng hành cùng các cơ quan, huyện thị trong công tác tuyên truyền, hỗ trợ phát triển thị trường lao động, kết nối cung - cầu lao động. Hàng năm hỗ trợ giải quyết việc làm cho trên 30 % trong tổng số lao động được giải quyết việc làm của tỉnh, kết nối hỗ trợ lao động di cư từ các tỉnh lân cận tiếp xúc với cơ hội việc làm và tham gia làm việc tại thị trường Thái Nguyên.

Theo bà Phạm Như Thùy - Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm Thái Nguyên: Ngày hội hôm nay là một hoạt động thiết thực thuộc khuôn khổ các hoạt động thuộc chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Nhằm đẩy mạnh triển khai các hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp và tư vấn, giới thiệu việc làm cho thanh thiếu niên; đặc biệt hỗ trợ học sinh là người dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh tiếp cận thuận lợi với thông tin tuyển sinh đào tạo chương trình giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp, thông tin thị trường lao động, nhu cầu sử dụng lao động là chương trình thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng, nhà nước, các cấp chính quyền địa phương trong công tác giải quyết việc làm cho người lao động nói chung và đặc biệt là lao động đồng bào dân tộc thiểu số tại Thái Nguyên.

Bà Phạm Như Thùy – Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm Thái Nguyên phát biểu
Bà Phạm Như Thùy – Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm Thái Nguyên phát biểu

Thông qua ngày hội việc làm huyện Phú Lương hỗ trợ người lao động, đặc biệt là lao động là người dân tộc thiểu số, lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo... sớm lựa chọn việc làm phù hợp, tăng thu nhập, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, giảm tỷ lệ thất nghiệp, giảm tỷ lệ hộ nghèo phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Đặc biệt, đây còn là cơ hội để các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp, đơn vị doanh nghiệp quảng bá hình ảnh, cung cấp thông tin tuyển sinh, tuyển dụng; hỗ trợ học sinh định hướng nghề nghiệp, tìm kiếm việc làm và nghề học.

Mạnh Hùng