Than Quang Hanh: Dùng chiến lược táo bạo, biến thách thức thành cơ hội

Sau 15 năm xây dựng, chuyển đổi mô hình từ đơn vị thăm dò khoáng sản sang làm than, than Quang Hanh đã đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ với những chiến lược táo bạo, biến thách thức thành cơ hội.

15 năm biến thách thức thành cơ hội

Nhớ lại, 15 năm trước, khu vực Ngã Hai – Quang Hanh (Cẩm Phả, Quảng Ninh) là một vùng đất hoang sơ, với nhiều “thương tích” do nạn làm than “thổ phỉ” gây ra. Khi đó, Công ty Địa chất và khai thác khoáng sản - đơn vị tiền thân của Than Quang Hanh vừa làm công tác thăm dò địa chất vừa sản xuất than và chống lại những vấn nạn này.

Công ty Than Quang Hanh (khi đó còn có tên gọi Công ty Than Bái Tử Long) ra đời nhằm mục đích ổn định lại trật tự tại khu vực, vừa “vá lành những vết thương”, vừa mở rộng khai thác, nâng cao đời sống cho công nhân và nhân dân Ngã Hai - xã nghèo của Cẩm Phả.

Những ngày đầu mới thành lập Than Quang Hanh gặp rất nhiều khó khăn tưởng chừng khó có thể vượt qua. Đó là thách thức phải tổ chức lại khai thác mỏ và tiếp nhận một vùng tài nguyên đã bị khai thác tự do không theo quy hoạch, có nguy cơ cao về bục nước, bục khí, mất an toàn, tài nguyên phân tán, chất lượng than xấu, cơ sở vật chất kỹ thuật hầu như không được đầu tư, giao thông đi lại gặp rất nhiều khó khăn... ông Nguyễn Công Chính, giám đốc Công ty Than Quang Hanh - TKV chia sẻ.

Trước tình hình đó, được sự quan tâm giúp đỡ của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, của chính quyền địa phương các cấp, sự giúp đỡ hỗ trợ của các đơn vị bạn trong ngành Than, từ tháng 11/2004, Công ty tiến hành giải thể cơ chế quản lý điều hành sản xuất kinh doanh từ hai cấp về một cấp, chỉ tập trung tiến hành lập dự án đầu tư khai thác mỏ Ngã Hai bài bản, xứng ngang tầm với các mỏ trong vùng cho đến ngày nay.

Từ sau khi đổi mới chiến lược, Than Quang Hanh đã đầu tư xây dựng đề án khai thác mỏ, quy hoạch lại các diện sản xuất cũ trước đây, lập và triển khai các dự án mỏ mức -50 với công suất 700.000 tấn/năm và nay đang thực hiện dự án mỏ khai thác xuống sâu dưới mức -50 với công suất 1,5 tr tấn/năm.

Dự án mỏ đồng bộ với các dây chuyền đào lò, khai thác, thông gió, vận tải, thoát nước đáp ứng yêu cầu cung cấp than ổn định cho Tập đoàn và Nhà nước trong nhiều năm. Các thiết bị đào lò hiện đại như máy combain AM-50Z của Ba Lan, máy khoan tam rốc của Thụy Điển, máy xúc các loại đã được đưa vào áp dụng từ năm 2007; công nghệ chống lò bằng vì chống neo các loại như neo dẻo, neo bê tông, neo cáp… được áp dụng rộng rãi đảm bảo an toàn và mang lại hiệu quả cao.

Đặc biệt, năm 2016, Than Quang Hanh đã đầu tư được 1 lò chợ cơ giới hoá đồng bộ sử dụng giàn chống tự hành ZQY3600/12/28 kết hợp máy khấu than MG 132/320 - W với công suất 180.000 tấn/năm và đến nay đang hoạt động hiệu quả. Các loại hình công nghệ khai thác vỉa dốc sử dụng giàn mềm ZRY công ty cũng đã đưa vào hoạt động từ cuối năm 2017 hoạt động rất an toàn, năng suất, hiệu quả.

Cùng với việc đầu tư đồng bộ hệ thống các công trình phụ trợ, các hệ thống thiết bị vận chuyển người trên các đường lò giếng nghiêng, Than Quang Hanh đã triển khai thực hiện dự án và đang quản lý vận hành hệ thống sàng tuyển toàn bộ nguồn than của Công ty và của Than Dương Huy với công suất hiện nay đang khoảng 3,3 triệu tấn/năm. Khi các mỏ sản xuất than đạt công suất thiết kế thì sản lượng sàng tuyển sẽ đạt công suất 4 triệu tấn/năm.

Con người - trung tâm của sự phát triển

Để triển khai tốt chiến lược phát triển cũng như nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và làm chủ công nghệ khai thác mỏ, trong những năm qua Than Quang Hanh đã đặc biệt coi trọng công tác đào tạo và đào tạo lại cho đội ngũ công nhân kỹ thuật, tuyển dụng nhiều kỹ sư công nghệ, công nhân có tay nghề kỹ thuật cao vì vậy đã tự đảm nhận được từ khâu đào lò CBSX đến công nghệ khai thác và sàng tuyển than đã đáp ứng cho mục tiêu “An toàn - Đổi mới - Phát triển”.

Đặc biệt, kể từ khi đổi mới mô hình, đổi mới chiến lược, Than Quanh Hanh coi trọng công tác xây dựng chăm lo đời sống công nhân người thợ mỏ, từ nơi ăn ở, đi lại và điều kiện môi trường làm việc với tinh thần và thái độ cao nhất tạo việc làm ổn định và tăng thu nhập cho người lao động như:

Không chỉ vậy, ngoài việc hoàn thiện xây dựng khu chung cư cho công nhân tại km9 Phường Quang Hanh, với đầy đủ các điều kiện phục vụ sinh hoạt Than Quanh Hanh còn lắp đặt các hệ thống tời cáp chở người TCCN 1200, tời hỗ trợ người đi bộ, monoray chở người, soongloan chở người tại lò nghiêng và các tuyến songloan chở người lò bằng để giảm thiểu thời gian đi lại của công nhân để tăng năng suất lao động.

Bên cạnh đó, hàng năm Than Quanh Hanh đều tổ chức bố trí xe để đưa công nhân về nghỉ Tết Nguyên Đán theo các tuyến Hải Phòng, Hải Dương, Thái Bình, Ninh Bình, Nghệ An, Hà Nội và hỗ trợ thêm kinh phí cho các công nhân ở các vùng sâu như Lào Cai, Yên Bái… và duy trì các hoạt động văn hoá văn nghệ thể thao trong công nhân lao tạo không khí vui tươi lành mạnh sau giờ lao động của công nhân mỏ, giảm thiểu những tiêu cực tệ nạn xã hội trong khu tập thể.

Những yếu tố trên là động lực rất lớn để công nhân, thợ mỏ yên tâm gắn bó với xây dựng Công ty phát triển, kết quả sản xuất kinh doanh tăng lên rõ rệt qua từng năm. Từ năm 2003 đến năm 2017 đều có sự tăng trưởng, năm sau cao hơn năm trước. Có những năm sản lượng than nguyên khai tăng 30 đến 50%. Doanh thu hàng năm đều có sự tăng trưởng cao, bình quân đạt trên 30%/năm.

Năm 2018, Công ty đặt mục tiêu sản xuất 3,3 triệu tấn than nguyên khai ; trong đó, than hầm lò 1,450 triệu tấn; bóc đất đá 1.725.000 m3, đào mới 18.950m lò, sản xuất 2,912 triệu tấn than sạch; tiêu thụ 2,912 triệu tấn than. Doanh thu ước đạt 3.896,6 tỷ đồng, lợi nhuận 20,9 tỷ đồng.

Than Quang Hanh đang vào tuổi trăng tròn, nên cũng nhiều kỳ vọng. Chiêm nghiệm 15 năm lập nghiệp, Than Quang Hanh đã rất năng động, táo bạo, biến thách thức thành cơ hội để đổi mới và phát triển xứng đáng với niềm tin yêu của lớp lớp thợ mỏ đã gắn bó và dâng hiến sức lực, trí tuệ của mình. Trên chặng đường phát triển tiếp theo, Than Quang Hanh vẫn luôn hướng về người lao động, phấn đấu trở thành điểm sáng và đầy tự hào về một lớp trẻ trên khai trường.

Thúy Hà