Than Thống Nhất: Lắp đặt, chuẩn hóa các tấm rào chắn an toàn và liên động cắt

Chuẩn hóa rào chắn băng tải và an toàn tại các tuyến băng tải theo quy định của Tập đoàn TKV, với mục tiêu giữ an toàn người lao động, tránh bị cuốn vào ru lô, ngăn ngừa đá từ mặt băng tải văng vào người đi lại...

Vừa qua, Phòng CV đã ra lệnh sản xuất cho Phân xưởng Sàng tuyển than thực hiện gia công, lắp đặt chuẩn hóa các tấm rào chắn an toàn + liên động cắt tại ru lô đầu, đuôi, chủ động, tăng băng cho các tuyến băng tải tại MB+52 của Phân xưởng ST quản lý.

Do đặc thù sản xuất, ở Phân xưởng ST là các thiết bị “nóng”. Có thể hiểu là ở đây những thiết bị luôn phải hoạt động liên tục theo nhu cầu sản xuất của tất cả các tuyến băng tải chuyển đưa than nguyên khai từ các cửa lò ra bên ngoài, qua các thiết bị khâu sàng tuyển, phân loại, chế biến thành sản phẩm mang đi tiêu thụ. Thiết bị chỉ ngừng khi có sự cố hoặc các tuyến băng tải trong lò ngừng hoạt động. Do đó công tác an toàn cho người và thiết bị luôn được Ban lãnh đạo Phân xưởng ST đặt lên hàng đầu.

Đánh giá những nguy cơ rủi ro và thực hiện công văn của Tập đoàn TKV “Về việc chuẩn hóa rào chắn băng tải và an toàn tại các lò thượng trục tải”, Phòng CV đã ra lệnh sản xuất số: 8222/LSX-VTNC ngày 26/10/2022 cho Phân xưởng ST thực hiện “Gia công, lắp đặt chuẩn hóa các tấm rào chắn an toàn + liên động cắt tại ru lô đầu, đuôi, chủ động, tăng băng cho các tuyến băng tải tại MB+52 - PX ST”.

than 1

Ngay từ khi nhận được lệnh sản xuất, đồng chí Quản đốc và Phó Quản đốc cơ điện đã họp bàn lên kế hoạch cụ thể từng công đoạn quá trình thi công. Ban lãnh đạo phân xưởng đã giao công trình cho Đoàn Thanh niên phối hợp với Công đoàn tham gia quản lý. Phân xưởng ST đã tiến hành lĩnh vật tư theo biểu cấp của Phòng CV, vận chuyển về nhà sửa chữa phân xưởng tự gia công các tấm rào chắn an toàn + liên động cắt theo bản vẽ.

Sau đó phân xưởng chuyển ra MB+52 để chuẩn bị cho công việc lắp đặt, che chắn các quả ru lô của các tuyến băng tải số: 1A, 1B, 1C, 2A, 2B, 3A, 3B. Phân xưởng đã lắp đặt và đấu nối các hộp liên động vào các tấm rào chắn ru lô đầu, đuôi, chủ động, tăng băng đảm bảo yêu cầu kỹ thuật đúng theo bản vẽ.

Thực hiện triển khai lắp đặt thay thế lần lượt các tấm rào chắn ru lô cho các tuyến băng, củng cố lại hệ thống dây kéo giật dừng khẩn cấp cho các tuyến băng tải. Nhập kho thu hồi Công ty các tấm rào chắn cũ hỏng sau khi thay thế rào chắn.

Trong quá trình thi công luôn có sự giám sát, chỉ đạo chặt chẽ, thường trực đồng hành của đồng chí Quản đốc, Phó Quản đốc cơ điện Phân xưởng ST cùng đồng chí cán bộ Phòng CV.

Trong quá trình thực hiện gặp nhiều khó khăn như: thời gian thực hiện vào cuối quý IV, đầu năm mới nên khối lượng công việc sản xuất tại Phân xưởng rất nhiều, các tuyến băng phải hoạt động liên tục để phục vụ đạt sản lượng năm.

Nhân lực thợ sửa chữa còn thiếu người, vừa phải đảm bảo công việc kiểm tra, bảo dưỡng thiết bị hàng ca nhưng vẫn phải thực hiện khối lượng lớn gia công 34 tấm rào chắn, lắp đặt cho các ru lô của 07 tuyến băng tải. Gia công nhiều chi tiết nhỏ lẻ nên mất nhiều thời gian để hoàn thành…

than 2

Nhưng được sự giúp đỡ của các phòng ban chức năng phối hợp tạo điều kiện với phân xưởng. Đồng chí cán bộ Phòng CV quản lý phân xưởng thường xuyên theo dõi, bàn bạc cùng lãnh đạo Phân xưởng ST để đưa ra các phương pháp làm việc hiệu quả nhất.

Sự chỉ đạo nhất quán, trực tiếp sát sao, linh hoạt đưa ra nhiều sáng kiến của các đồng chí cán bộ Phân xưởng ST và cán bộ Phòng CV đã giúp tiết kiệm công sức của người lao động, tăng hiệu suất công việc và quan trọng nhất vẫn là mục tiêu giữ vững an toàn trong quá trình thi công.

Sự đồng lòng, đoàn kết nhiệt tình của sức trẻ, kinh nghiệm quý báu của những “bàn tay vàng” các bác thợ bậc cao. Tất cả những điều ấy đã làm nên thành công của công trình “Gia công, lắp đặt chuẩn hóa các tấm rào chắn an toàn + liên động cắt tại ru lô đầu, đuôi, chủ động, tăng băng cho các tuyến băng tải tại MB+52 - PX ST”. Công trình đã hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng công việc, giữ vững an toàn cho người và thiết bị.

Công trình đã mang lại hiệu quả cao trong việc phòng ngừa các nguy cơ rủi ro. Có thể hình dung như sau: khi người vận hành băng xúc dọn vệ sinh, thợ cơ điện kiểm tra sửa chữa thiết bị phải tháo chốt mở rào chắn mới được vào vị trí ru lô để làm việc, thì cùng lúc đó hệ thống liên động sẽ ngay lập tức tự động cắt không cho băng tải đó hoạt động.

Như vậy rào chắn liên động cắt đã phát huy tác dụng ngăn ngừa người lao động bị cuốn vào các ru lô băng tải. Bên cạnh đó các rào chắn còn có tác dụng ngăn đá văng, than bùn bắn từ mặt băng tải vào người đi lại, làm việc trong hành lang băng.

Các tấm rào chắn ru lô băng tải đã được chuẩn hóa theo yêu cầu về KTAT của Tập đoàn TKV.Công trình có sự phối hợp chặt chẽ giữa cán bộ Phòng CV và CBCNV Phân xưởng ST. Đây là công trình CBCNV Phân xưởng ST chào mừng năm mới 2023 và tiến tới chào mừng Đại hội Công đoàn Công ty nhiệm kỳ 2023 - 2028.

 

Thanh Huyền