Thị trường kỳ vọng giá vàng sẽ tăng trong tuần này

Áp lực lạm phát tăng cao và việc các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới phát tín hiệu không vội nâng lãi suất đang thúc đẩy tâm lý giới đầu tư trên thị trường vàng. Giá vàng thế giới được dự báo sẽ tăng lên trong các phiên giao dịch tới đây.
giá vàng thế giới
Khảo sát triển vọng giá vàng trong tuần này trên thị trường Wall Street và thị trường Main Street (Đồ hoạ: Kitco)

Cụ thể, khảo sát của chuyên trang thị trường vàng Kitco đối với 18 chuyên gia phân tích trên thị trường Wall Street cho thấy có đến 10 chuyên gia (chiếm 56%) dự báo giá vàng thế giới sẽ tăng lên trong tuần này. Trong khi đó, chỉ có 2 chuyên gia (chiếm 11%) nhận định giá vàng sẽ đi xuống và 6 chuyên gia còn lại (chiếm 33%) cho rằng giá vàng sẽ đi ngang trong ngắn hạn.

Khảo sát trên thị trường Main Street đối với 622 nhà đầu tư cũng cho thấy có đến 326 nhà đầu tư được hỏi (chiếm 52%) nhận định giá vàng sẽ tăng lên trong các phiên giao dịch tới đây. Số nhà đầu tư dự báo giá vàng giảm chỉ chiếm 30% (188 nhà đầu tư); trong khi đó, 108 nhà đầu tư còn lại (chiếm 17%) cho rằng giá vàng sẽ không biến động nhiều trong tuần này.

Khảo sát của Kitco trên thị trường Wall Street chủ yếu tập trung vào các chuyên gia phân tích, giới đầu tư chuyên nghiệp, các tổ chức đầu tư nắm giữ lượng vàng lớn; trong khi đó, các nhà đầu tư tham gia khảo sát trên thị trường Main Street chủ yếu là nhà đầu tư cá nhân.

giá vàng
Diễn biến giá vàng thế giới giao ngay trong các phiên giao dịch ngày 04, 05 và 07/10/2021 (Đồ hoạ: Kitco)

Tâm lý của các chuyên gia và giới đầu tư trên thị trường vàng thế giới đang được nâng đỡ chủ yếu bởi việc các ngân hàng trung ương lớn trên toàn cầu không nóng vội tăng lãi suất nhằm kiềm chế lạm phát. Đồng thời, việc giá vàng thế giới phá thành công ngưỡng cản tâm lý quan trọng 1.800 USD/ounce trong phiên giao dịch cuối tuần trước đã củng cố niềm tin của thị trường. Chốt phiên giao dịch ngày 5/11 (theo giờ địa phương), giá vàng thế giới giao ngay đạt 1.818 USD/ounce – mức cao nhất kể từ hồi cuối tháng 9 đến nay.

Trong tuần trước, Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) cho biết sẽ “kiên nhẫn” trong vấn đề lãi suất và sẽ bắt đầu thu hẹp quy mô chương trình mua trái phiếu khổng lồ của mình ngay từ tháng này. Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) cũng cho biết tiếp tục giữ nguyên mức lãi suất siêu thấp như hiện nay, trái ngược với các dự đoán cho rằng BOE sẽ là ngân hàng trung ương lớn đầu tiên tăng lãi suất trở lại hậu đại dịch Covid-19.

Lãi suất thấp đã làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lãi như vàng và những lo ngại về lạm phát đã thúc đẩy dòng tiền tìm đến vàng như kênh đầu tư bảo toàn vốn trước các biến động tiền tệ.  

Sự phục hồi của vàng diễn ra cùng ngày Chính phủ Hoa Kỳ báo cáo số lượng việc làm mạnh hơn dự kiến trong tháng 10. Bộ Lao động Hoa Kỳ cho biết nền kinh tế đã có thêm 531.000 việc làm, trong khi các nhà kinh tế dự báo con số chỉ ở mức 425.000.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng, mức tăng mạnh của số lượng việc làm không làm thay đổi kỳ vọng, khi nhà đầu tư vàng đang tập trung vào vấn đề lạm phát và tiền lương. Báo cáo cho biết tiền lương đã tăng 4,9% trong 12 tháng qua.

Xét về phân tích kỹ thuật, ông Ole Hansen – trưởng ban chiến lược thị trường hàng hoá tại ngân hàng đầu tư Saxo Bank (Đan Mạch) nhận định mức kháng cự quan trọng hiện nay của giá vàng thế giới là 1.835 USD/ounce. Cũng đồng quan điểm như trên, ông Phillip Streible, chiến lược gia trưởng về thị trường tại hãng giao dịch phái sinh Blue Line Futures (Hoa Kỳ), cũng rằng giá vàng sẽ dao động trong biên độ hẹp cho đến khi phá vỡ được ngưỡng 1.835 USD/ounce.

Tuy nhiên, không phải tất cả nhà phân tích đều lạc quan về triển vọng giá của vàng. Ông Darin Newsom, Chủ tịch của hãng tư vấn thị trường Darin Newsom Analysis (Hoa Kỳ), nhận định giá vàng cần giữ trên vùng 1.815 USD/ounce để phá vỡ mô hình đi ngang hiện tại. Nhưng điều này có thể gặp áp lực khi đồng USD đang dần mạnh lên và nếu chỉ số Dollar Index vượt ngưỡng kháng cự quan trọng tại mốc 93,5 điểm thì giá vàng có thể tạo đỉnh ngắn hạn, ông Darin Newsom cho biết.

Quang Đặng