Thủ tướng: Ưu tiên thu hút đầu tư vào năng lượng tái tạo tại Bình Thuận

Dự lễ khởi công Dự án Khu công nghiệp Sơn Mỹ 1 tại tỉnh Bình Thuận, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu ưu tiên thu hút đầu tư phát triển năng lượng gió, năng lượng mặt trời và cho biết Chính phủ sẽ đàm phán với các đối tác để hỗ trợ các nhà đầu tư trong lĩnh vực này.
thủ tướng
Thủ tướng phát biểu tại lễ khởi công Dự án Khu công nghiệp Sơn Mỹ 1 tại tỉnh Bình Thuận - Ảnh: VGP/nhật Bắc

Chiều 30/8, trong chương trình công tác tại tỉnh Bình Thuận, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khởi công Dự án Khu công nghiệp (KCN) Sơn Mỹ 1 tại xã Sơn Mỹ, huyện Hàm Tân.

Cùng dự lễ khởi công có Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, địa phương.

Đây là công trình khởi công chào mừng kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh Bình Thuận (1992-2022), kỷ niệm 77 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Dự án do Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Sơn Mỹ làm chủ đầu tư, có quy mô khá lớn, tổng mức đầu tư 2.300 tỷ đồng, với diện tích 1.070 ha.

KCN Sơn Mỹ 1 sở hữu vị trí chiến lược, kết nối trực tiếp với các tuyến giao thông huyết mạch quốc gia như Quốc lộ 1A, Quốc lộ 55, Cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây; dễ dàng tiếp cận với hạ tầng đường hàng không, đường thủy nội địa và quốc tế; là cửa ngõ liên kết với các vùng kinh tế trọng điểm phía nam.

Theo định hướng, KCN Sơn Mỹ 1 phát triển theo hướng đa ngành, trọng tâm là trung tâm năng lượng; công nghiệp điện; công nghiệp vật liệu xây dựng; công nghiệp điện tử công nghệ thông tin; công nghiệp cơ khí, chế tạo, lắp ráp; công nghiệp chế biến lâm sản; công nghiệp sản xuất, chế biến hàng tiêu dùng, thực phẩm…

Theo định hướng, KCN Sơn Mỹ 1 phát triển theo hướng đa ngành, trọng tâm là trung tâm năng lượng; công nghiệp điện; công nghiệp vật liệu xây dựng; công nghiệp điện tử công nghệ thông tin; công nghiệp cơ khí, chế tạo, lắp ráp; công nghiệp chế biến lâm sản; công nghiệp sản xuất, chế biến hàng tiêu dùng, thực phẩm…

KCN dành hơn 430 ha đất cho các nhà máy, xí nghiệp. Trong đó nổi bật là hai nhà máy điện khí Sơn Mỹ 1, Sơn Mỹ 2 được xây dựng trên diện tích ước tính 200 ha với tổng công suất 4.500 MW; kho cảng khí LNG khoảng 100 ha.

Bên cạnh đó, KCN Sơn Mỹ 1 có hơn 30% diện tích đất dành cho các công trình hạ tầng kỹ thuật, khu vực cây xanh, mặt nước cũng như văn phòng điều hành, các công trình tiện ích, dịch vụ phục vụ hoạt động KCN và đời sống của người lao động.

thủ tướng 3
hiều 30/8, trong chương trình công tác tại tỉnh Bình Thuận, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khởi công Dự án Khu công nghiệp (KCN) Sơn Mỹ 1 tại xã Sơn Mỹ, huyện Hàm Tân.

Đại diện chủ đầu tư, ông Lê Quang Hiếu, Phó Chủ tịch công ty chia sẻ, với định hướng phát triển theo mô hình KCN thông minh, sinh thái tuần hoàn và thân thiện với môi trường, với cốt lõi là Trung tâm năng lượng bền vững, KCN Sơn Mỹ 1 sẽ ưu tiên phát triển năng lượng tái tạo, năng lượng sạch, để giảm phát thải carbon và khí gây hiệu ứng nhà kính, góp phần thực hiện cam kết của Chính phủ tại Hội nghị COP26. Ngoài ra, KCN Sơn Mỹ 1 cũng có vị trí thuận lợi để phát triển hệ thống cảng biển tổng hợp nhằm phục vụ nhu cầu xuất, nhập hàng hóa và nông sản trong vùng.

KCN Sơn Mỹ 1 đã và đang nhận được sự hỗ trợ tích cực từ các cơ quan chức năng trong việc đẩy nhanh tiến độ dự án, chủ đầu tư đang phấn đấu hoàn thành việc xây dựng toàn bộ hạ tầng KCN vào năm 2025.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã Sơn Mỹ, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận và chủ đầu tư đã cùng chung tay, chung sức, nghiêm túc, nỗ lực hợp tác, tích cực triển khai với quyết tâm cao để có thể khởi công KCN Sơn Mỹ 1 trên một địa bàn phù hợp và với ý tưởng phát triển tốt.

Người đứng đầu Chính phủ nhắc lại mục tiêu được Đại hội XIII của Đảng đặt ra: Đến năm 2025, Việt Nam là nước đang phát triển, có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp; đến năm 2030, là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045, là nước phát triển, thu nhập cao.

Việt Nam đang xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với tích cực, chủ động hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả; lấy nội lực (gồm con người, thiên nhiên, truyền thống văn hóa-lịch sử với tinh thần đại đoàn kết dân tộc) là cơ bản, chiến lược, lâu dài, quyết định; ngoại lực là quan trọng và đột phá, trong đó xác định con người là yếu tố quan trọng nhất, là trung tâm, chủ thể, là mục tiêu và động lực, nguồn lực cho sự phát triển, phát huy tối đa trí tuệ, năng lực, phẩm chất, đạo đức con người Việt Nam; không hy sinh tiến bộ, công bằng xã hội, an sinh xã hội và môi trường để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần.

Theo Thủ tướng, muốn phát triển nền công nghiệp hiện đại, phải kết hợp được sức mạnh dân tộc và sức mạnh của thời đại; phát triển các ngành công nghiệp mũi nhọn theo các xu thế tất yếu hiện nay là chuyển đổi số, phát triển nền kinh tế số, chuyển đổi xanh, phát triển kinh tế tuần hoàn, ứng phó biến đổi khí hậu.

Thủ tướng cho biết, trong buổi tiếp Chủ tịch COP26 ngày 29/8 vừa qua, ông đã đề nghị Vương quốc Anh và các đối tác phát triển hỗ trợ Việt Nam trong quá trình chuyển đổi năng lượng bảo đảm công bằng, công lý, cụ thể là hỗ trợ về công nghệ, tài chính, đào tạo nguồn nhân lực, hoàn thiện thể chế, nâng cao năng lực quản trị, chia sẻ kinh nghiệm.

Thủ tướng đánh giá Bình Thuận là vùng đất "biển xanh, cát trắng, nắng vàng", với tiềm năng lớn, được thiên nhiên ưu đãi về năng lượng mặt trời, năng lượng gió, đây là nền tảng rất quan trọng, cần tận dụng tối đa để phát triển nền công nghiệp xanh, công nghiệp sạch.

"Do đó, KCN này, ngoài hình hài một số nhà máy điện khí mà nhà đầu tư đã đề cập, phải thu hút được các nhà đầu tư sản xuất các trang thiết bị phục vụ phát triển năng lượng mặt trời, năng lượng gió", Thủ tướng nhấn mạnh cách tiếp cận, tư duy phát triển KCN Sơn Mỹ 1.

Thủ tướng mong muốn các nhà đầu tư có mặt tại lễ khởi công đề nghị các đối tác phát triển hỗ trợ về tài chính với lãi suất ưu đãi cho các khoản vay để sản xuất điện có giá thành phù hợp với thu nhập của người Việt Nam và điều kiện nền kinh tế Việt Nam. Việt Nam sẽ đàm phán với các đối tác về vấn đề này, góp phần hỗ trợ các nhà đầu tư năng lượng sạch, năng lượng tái tạo.

Để KCN Sơn Mỹ 1 sớm hình thành, đi vào hoạt động, Thủ tướng đề nghị nhà đầu tư đề cao trách nhiệm, nghiêm túc thực hiện đúng các quy định của pháp luật; triển khai thi công bảo đảm an toàn, bảo đảm các vấn đề về môi trường, hoàn thành với chất lượng công trình tốt nhất và đúng tiến độ. Ưu tiên thu hút đầu tư công nghiệp năng lượng xanh, năng lượng tái tạo và công nghiệp chế biến, chế tạo.

Thủ tướng
Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, cơ quan Trung ương phối hợp chặt chẽ, tăng cường hơn nữa sự quan tâm và hỗ trợ tích cực cho Bình Thuận - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

 

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, các cơ quan Trung ương phối hợp chặt chẽ, tăng cường hơn nữa sự quan tâm và hỗ trợ tích cực cho Bình Thuận, hướng dẫn và hỗ trợ một cách thiết thực, tháo gỡ nhanh các khó khăn, ách tắc để phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của địa phương, tạo điều kiện cho Dự án KCN Sơn Mỹ 1 triển khai thuận lợi.

Tỉnh Bình Thuận tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo cải thiện tốt môi trường đầu tư kinh doanh, tạo sự thông thoáng, giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cũng như các khó khăn vướng mắc, hỗ trợ tối đa để các doanh nghiệp, nhà đầu tư yên tâm đầu tư và triển khai dự án trong thời gian sớm nhất. Làm tốt công tác đầu tư, kết nối hạ tầng về điện, nước, viễn thông… cho KCN; thực hiện tốt công tác đào tạo nghề, dạy nghề cho người lao động.

Thủ tướng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan, chủ đầu tư quan tâm thực hiện tốt việc phát triển nhà ở cho công nhân, người lao động, chăm lo an sinh xã hội; thực hiện công tác đền bù giải toả, phải bảo đảm đời sống cho người dân bị di dời tới nơi ở mới phải bằng hoặc cao hơn nơi ở cũ, năm sau tốt hơn năm trước.

Thủ tướng nêu rõ, đây là khởi đầu rất quan trọng, mong muốn và tin tưởng lãnh đạo tỉnh, các nhà đầu tư đầu tư sẽ vào cuộc quyết liệt, làm việc nghiêm túc, nói thật, làm thật trên tinh thần "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ", đưa KCN này sớm hình thành và đi vào hoạt động hiệu quả, thực chất.

"Chính phủ luôn ủng hộ và tiếp sức cho các đồng chí. Những vấn đề thuộc thẩm quyền của Chính phủ thì Chính phủ sẽ giải quyết, nếu vượt thẩm quyền thì Chính phủ sẽ đề xuất các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định", Thủ tướng nhấn mạnh.

 

Theo chinhphu.vn