Thúc đẩy hợp tác quốc tế, huy động đa dạng nguồn lực phát triển hạ tầng điện lực

Tại buổi làm việc với bà Manuel V.Ferro - Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương chiều 21/3/2022, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết Bộ Công Thương sẵn sàng phối hợp với Ngân hàng Thế giới cũng như các nhà tài trợ và các tổ chức tài chính quốc tế thúc đẩy các cơ hội hợp tác, đầu tư để phát triển cơ sở hạ tầng ngành điện.

Trao đổi những vấn đề liên quan đến việc thực hiện các cam kết của Việt Nam tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc lần thứ 26 (COP26), Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, triển khai “Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1658/QĐ-TTg ngày 1/10/2021, Bộ Công Thương đang tích cực phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng Kế hoạch hành động để thực hiện, trong đó đặc biệt quan tâm đến các giải pháp, tính toán nhu cầu về nguồn lực đầu tư, tài chính của cả nền kinh tế nói chung và lĩnh vực năng lượng, công nghiệp nói riêng nhằm đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 mà Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã tuyên bố tại COP26.

Trên cơ sở Kế hoạch hành động quốc gia sẽ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục xây dựng Kế hoạch hành động của ngành để triển khai kế hoạch quốc gia, theo đó, Kế hoạch ngành sẽ bao gồm các chương trình, nhiệm vụ, dự án tập trung vào các nhiệm vụ hoàn thiện chính sách, tăng cường thể chế, năng lực thực thi cho các cơ quan quản lý, huy động sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp và người dân sẽ là những ưu tiên hàng đầu. 

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng, việc tăng cường hợp tác, huy động các nguồn lực quốc tế luôn được Chính phủ và Bộ Công Thương quan tâm, ưu tiên thực hiện. Do đó, trong thời gian tới Bộ Công Thương rất mong tiếp tục được hỗ trợ, hợp tác từ Ngân hàng Thế giới cho lĩnh vực năng lượng, công nghiệp và thương mại của Việt Nam để đạt được các mục tiêu về phát triển bền vững, ứng phó biến đổi khí hậu, thực hiện các mục tiêu về biến đổi khí hậu mà Việt Nam đã cam kết tham gia.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên

Đối với các vấn đề về Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045 (Quy hoạch điện VIII), Bộ trưởng cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đã tiến hành xây dựng phương án cập nhật lại dự thảo Quy hoạch điện VIII, chú trọng phát triển nguồn điện theo hướng: Đánh giá lại tính khả thi các nguồn nhiệt điện than để tiếp tục giảm điện than; Phát triển điện khí, nhất là điện khí LNG để đảm bảo an ninh năng lượng và tăng khả năng hấp thụ nguồn điện sử dụng năng lượng tái tạo quy mô lớn; Phát triển mạnh nguồn điện sử dụng năng lượng tái tạo, nhất là điện gió và điện mặt trời; Bố trí nguồn điện đảm bảo cân đối vùng miền, tránh truyền tải xa và đảm bảo dự phòng hợp lý ở từng miền.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, nhu cầu vốn để phát triển ngành điện (theo dự thảo Quy hoạch điện VIII) là rất cao. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng rất cần được chia sẻ các hỗ trợ kỹ thuật từ các nước tiên tiến.

Theo đó, Bộ trưởng đề nghị Ngân hàng Thế giới và Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới kết nối, hỗ trợ Chính phủ và các doanh nghiệp ngành năng lượng Việt Nam tiếp cận được các nguồn tài chính quốc tế để phát triển cơ sở hạ tầng ngành điện nhằm các mục đích: Cung cấp khả năng kết nối năng lượng tái tạo (kể cả dạng phân tán), nâng cao độ tin cậy và chất lượng điện năng, giảm tổn thất điện năng, góp phần đạt được các mục tiêu cam kết của Việt Nam trong khuôn khổ COP26.

“Về phía Bộ Công Thương, chúng tôi sẵn sàng phối hợp với Ngân hàng Thế giới cũng như các nhà tài trợ và các tổ chức tài chính quốc tế thúc đẩy các cơ hội hợp tác, đầu tư trong lĩnh vực này”, Bộ trưởng nhấn mạnh. 

Bà Manuel V.Ferro - Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương
Bà Manuel V.Ferro - Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương

Đánh giá cao các cam kết của Việt Nam tại COP26, bà Manuela.V Ferro khẳng định, Ngân hàng Thế giới sẽ tiếp tục đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam trên chặng đường phát triển sắp tới. Đồng thời cho biết, Ngân hàng thế giới đang xây dựng kế hoạch tổng thể trong 5 năm tới và các chuyên gia sẽ làm việc chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam để biết nhu cầu sử dụng vốn trong thời gian tới. 

Bà Manuela.V Ferro cũng cam kết Ngân hàng Thế giới sẽ đóng vai trò chủ chốt và tiên phong trong việc hỗ trợ chính phủ thực hiện các cam kết về khí hậu; sẵn sàng hỗ trợ góp phần giúp Việt Nam đạt được các chiến lược, kế hoạch, mục tiêu đề ra, đặc biệt là trong huy động các nguồn lực xã hội, phát triển hạ tầng, thực hiện chuyển đổi xanh, chuyển đổi số.  

Thy Thảo