Thúc đẩy hợp tác thương mại giữa Việt Nam - Nam Phi

"Trong vòng 5 năm tới, hai bên phấn đấu nâng kim ngạch thương mại hai nước từ 1,2 tỷ hiện nay lên 3 tỷ USD", Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.

Chiều ngày 26/7/2017, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã có buổi tiếp xã giao Bà Kgomotso Ruth Magau, Đại sứ nước Cộng hòa Nam Phi tại Việt Nam nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại giữa hai nước.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã điểm qua những thành tựu kinh tế và thương mại của Việt Nam trong thời gian vừa qua. Trao đổi về quan hệ thương mại và hợp tác công nghiệp giữa Việt Nam và Nam Phi.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định, Nam Phi hiện đang là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại khu vực châu Phi với tổng kim ngạch thương mại hai chiều năm 2016 đạt trên 1 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu 868 triệu USD và nhập khẩu 147 triệu USD.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh mong muốn, trong vòng 5 năm tới, tổng kim ngạch thương mại của hai nước tăng lên 3 tỷ USD

Bộ trưởng cho rằng còn có rất nhiều dư địa để tăng cường hợp tác thương mại và công nghiệp giữa hai quốc gia, chẳng hạn như hợp tác trong các lĩnh vực khoáng sản, năng lượng, năng lượng tái tạo, dệt may, da giày, thực phẩm chế biến…

"Trong vòng 5 năm tới, hai bên phấn đấu nâng kim ngạch thương mại hai nước từ 1,2 tỷ hiện nay lên 3 tỷ USD", Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, để thúc đẩy hơn nữa hoạt động giao thương và cân bằng cán cân thương mại giữa hai nước, hai bên cần quan tâm đến việc tăng cường xúc tiến thương mại, trao đổi đoàn doanh nghiệp và một số vấn đề trong thương mại hàng nông sản và khoáng sản giữa hai nước. Trong lĩnh vực khoáng sản, Việt Nam có thể tăng cường nhập khẩu than từ Nam Phi để phục vụ nhu cầu của các nhà máy nhiệt điện trong nước.

Bộ trưởng cũng đề nghị Cơ quan xúc tiến thương mại hai nước cần thúc đẩy ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực xúc tiến thương mại làm cơ sở cho việc triển khai có hiệu quả công tác xúc tiến thương mại, kết nối doanh nghiệp trong thời gian tới.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh trao quà lưu niệm tới Đại sứ Nam Phi tại Việt Nam Kgomotso Ruth Magau

Về phía Nam Phi, Bà Kgomotso Ruth Magau cũng đã ghi nhận những thành tựu đổi mới của Việt Nam và thủ đô Hà Nội nói riêng. Bà Kgomotso Ruth Magau bày tỏ mong muốn, Đại sứ quán Nam Phi tại Việt Nam tiếp tục là cầu nối để doanh nghiệp hai nước xúc tiến hợp tác thực chất vì lợi ích của hai quốc gia và lợi ích của các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, bà Kgomotso Ruth Magau cũng đề nghị, Bộ Công Thương tổ chức nhiều đoàn doanh nghiệp hơn nữa sang Nam Phi để nghiên cứu và khảo sát thị trường và đề nghị phía Việt Nam tạo điều kiện để một số sản phẩm nông sản thực phẩm của Nam Phi như rau quả, thịt bò tiếp cận thị trường Việt Nam.

Đồng thời, bà Kgomotso Ruth Magau cũng khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam sang Nam Phi tham gia đầu tư vào các lĩnh vực có nhiều tiềm năng như: phát triển hạ tầng, xây dựng nhà cửa, năng lượng tái tạo, công nghệ thông tin, chế biến hàng nông sản và các dịch vụ tài chính ngân hàng.Kết thúc buổi tiếp, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh một lần nữa khẳng định Việt Nam đánh giá cao vai trò của Nam Phi và mong muốn thúc đẩy hợp tác song phương cũng như trong các khuôn khổ hợp tác đa phương.


Lan Anh - Thế Sơn