Thực hiện 8 hành vi lành mạnh này sẽ kéo dài tuổi thọ thêm 24 năm

Một nghiên cứu được công bố bởi Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ cho biết, chỉ cần áp dụng 8 thói quen lành mạnh hàng ngày có thể kéo dài tuổi thọ đến 24 năm.

Nghiên cứu xem xét hành vi lối sống của gần 720.000 cựu quân nhân trong độ tuổi từ 40 đến 99 cho thấy, chỉ cần thêm một hành vi lành mạnh vào cuộc sống của một người đàn ông ở tuổi 40 sẽ kéo dài thêm 4,5 năm cuộc đời. Thêm 3 hành vi lành mạnh sẽ kéo dài tuổi thọ cho nam giới thêm 8,6 năm. Khi số lượng lối sống thay đổi tăng lên thì những lợi ích dành cho nam giới cũng tăng theo, có thể kéo dài tuổi thọ thêm 24 tuổi.

Mặc dù khác với nam giới nhưng nếu phụ nữa áp dụng một hành vi lành mạnh cũng tăng thêm 3,5 năm. Nếu áp dụng tất cả các hành vi lành mạnh sẽ kéo dài tuổi thọ của một người phụ nữ thêm 22,6 năm.

Cùng tìm hiểu 8 hành vi lành mạnh để kéo dài tuổi thọ nhé

1. Tập thể dục

Đầu tiên trong danh sách là tập thể dục, nhiều chuyên gia cho rằng đây là một trong những hành vi quan trọng nhất mà bất kỳ ai cũng có thể thực hiện để cải thiện sức khỏe của mình. Người chăm tập thể dục giúp giảm 46% nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân so với những người không tập thể dục.

kéo dài tuổi thọ
Người chăm tập thể dục giúp giảm 46% nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân, giúp kéo dài tuổi thọ

2. Không nghiện thuốc phiện (opioid)

Opioid có nguồn gốc từ thuốc phiện, bao gồm cả morphin. Các tác dụng phụ của thuốc phiện có thể bao gồm ngứa, buồn ngủ, buồn nôn, suy hô hấp, táo bón, và hưng phấn. Khi sử dụng liên tục sẽ bị phụ thuộc, đòi hỏi phải tăng liều và dẫn đến một hội chứng cai nghiện khi ngưng đột ngột.

kéo dài tuổi thọ
Không sử dụng opioid là yếu tố quan trọng thứ hai giúp kéo dài tuổi thọ, giảm 38% nguy cơ tử vong sớm.

3. Không hút thuốc lá

Nghiên cứu cho thấy không bao giờ sử dụng thuốc lá giúp giảm 29% nguy cơ tử vong. Nếu một người từng hút thuốc, điều đó không được tính. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết, ngừng hút thuốc vào bất kỳ thời điểm nào trong cuộc đời đều mang lại những lợi ích lớn cho sức khỏe.

kéo dài tuổi thọ
Ngừng hút thuốc lá tại bất kỳ thời điểm nào đều có lợi cho sức khoè

4. Kiểm soát căng thẳng

Kiểm soát soát căng thẳng giúp giảm 22% tỷ lệ tử vong sớm. Kiểm soát căng thẳng hiệu quả có thể giúp bạn vượt qua áp lực cuộc sống, và bạn sẽ hạnh phúc hơn, khỏe mạnh hơn và làm việc năng suất hơn. Có nhiều cách để giải toả căng thẳng, ví dụ tập thể dục. Trong khi tập thể dục có thể giúp bạn loại bỏ căng thẳng và áp lực, thì những bài tập thể dục theo nhịp lại có hiệu quả hơn cả. Ví dụ như đi bộ, chạy bộ, bơi lội, khiêu vũ, đạp xe, thái cực quyền và aerobics. Cho dù bạn chọn hình thức nào, thì đều tốt cho sức khoẻ của bạn.

kéo dài tuổi thọ
Kiểm soát soát căng thẳng giúp giảm 22% tỷ lệ tử vong sớm

5. Ăn chế độ dựa trên thực vật

Ăn một chế độ dựa trên thực vật sẽ tăng 21% cơ hội sống lâu hơn, nghiên cứu cho thấy. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn phải ăn chay hoặc thuần chay. Một bữa ăn lành mạnh dựa trên thực vật với đầy đủ ngũ cốc nguyên hạt và rau lá xanh.

kéo dài tuổi thọ
Chế độ ăn dựa trên thực vật sẽ giúp kéo dài tuổi thọ

6. Tránh uống rượu

Không uống rượu là một thói quen sống lành mạnh khác, giúp giảm 19% nguy cơ tử vong. Các nghiên cứu cho biết ngay cả những người uống rượu vừa phải cũng có nguy cơ tử vong cao. Ngoài ra, các nghiên cứu khác đã phát hiện ra rằng bất kỳ mức độ uống rượu nào cũng có thể không tốt cho sức khỏe.

kéo dài tuổi thọ
Uống rượu ở bất kỳ mức độ nào đều không tốt cho sức khoẻ

7. Có một giấc ngủ ngon

Ngủ ít nhất bảy đến chín giờ mỗi đêm mà không bị mất ngủ sẽ giảm 18% tử vong sớm do mọi nguyên nhân. Hàng chục nghiên cứu đã liên kết giấc ngủ kém với tất cả các loại kết quả sức khỏe kém, bao gồm cả tử vong sớm.

kéo dài tuổi thọ
Giấc ngủ ngon sẽ giảm nguy cơ nhiều loại bệnh, giúp kéo dài tuổi thọ

8. Mối quan hệ xã hội tích cực

Được bao quanh bởi các mối quan hệ xã hội tích cực giúp kéo dài tuổi thọ thêm 5%, nghiên cứu cho thấy. Một nghiên cứu gần đây cho thấy những người bị cô lập xã hội có nguy cơ tử vong sớm do bất kỳ nguyên nhân nào cao hơn 32% so với những người không bị cô lập xã hội. Những người tham gia báo cáo cảm thấy cô đơn có khả năng chết sớm cao hơn 14% so với những người không cảm thấy cô đơn.

kéo dài tuổi thọ
Được bao quanh bởi các mối quan hệ xã hội tích cực giúp kéo dài tuổi thọ thêm 5%
Nguyên Vỵ