Tiểu sử chính trị của Tổng thống Nga Vladimir Putin

Theo Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga (CEC), sau khi kiểm 99,43% số phiếu bầu, ứng cử viên độc lập Vladimir Putin giành được 87,32% số phiếu ủng hộ.

Từ kết quả trên có thể khẳng định đương kim Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tái đắc cử Tổng thống Nga trong nhiệm kỳ 6 năm sắp tới (2024 - 2030). Kính mời quý độc giả của Tạp chí Công Thương cùng nhìn lại tiểu sử chính trị của Tổng thống Nga nhiệm kỳ 2024 - 2030 Vladimir Putin.

Tổng thống Nga thường được biết đến với cái tên Putin. Ông có tên đầy đủ là Vladimir Vladimirovich Putin.

Vladimir Putin sinh ngày 7/10/1952 tại Leningrad (St. Petersburg hiện nay)

Ông Vladimir Putin sinh ra trong gia đình nghèo ở ngoại ô Leningrad. Mẹ ông làm việc tại nhà máy còn cha là lính hải quân Liên Xô và từng bị thương trong Thế chiến 2.

Vladimir Putin

Suốt thời niên thiếu, ông Vladimir Putin cùng gia đình sống ở tầng trên cùng của toà nhà năm tầng cùng với hai gia đình khác.

Họ thậm chí phải dùng chung khu vực nấu ăn. Gia đình Vladimir Putin may mắn hơn một chút khi được sở hữu căn phòng rộng nhất.

Vladimir Putin

Ở trường, ông Vladimir Putin thường tập chơi đấm bốc, Judo.

Ông Vladimir Putin theo học tại Đại học Leningrad. Ông nổi tiếng bởi thành tích đáng kể với môn Judo và các môn võ khác.

Vladimir Putin

Tốt nghiệp Đại học, ông Vladimir Putin trở thành điệp viên thuộc Ủy ban An ninh Nhà nước Liên Xô (KGB) với tư cách là sĩ quan tình báo.

Tháng 8 năm 1999, Yeltsin đã bổ nhiệm Vladimir Putin làm thủ tướng Nga thay thế cho người tiền nhiệm Sergei Stepashin. Ngay sau đó ông Putin đã nhanh chóng trở nên thu hút ở Nga khi nổ ra cuộc xung đột Nga - Chechnya tháng 9 năm 1999 để đáp trả lại Cuộc chiến tranh ở Dagestan và Vụ ném bom nhà ở của người Nga.

Sau chiến dịch này các đảng phái hậu thuẫn Vladimir Putin đã giành được sự ủng hộ vững chắc trong cuộc bầu cử nghị viện 1999. Đến cuối năm 1999 trước sức ép quá lớn từ các nhà lãnh đạo cũng như người dân Nga, ông Yeltsin đã quyết định từ chức và ông Vladimir Putin trở thành tổng thống lâm thời. Trong cuộc bầu cử vào tháng 3 năm 2000, ông Vladimir Putin đứng đầu trong 10 ứng cử viên và trở thành tổng thống thứ hai của Liên bang Nga thời kỳ hậu Xô viết.

Vladimir Putin

Các nhiệm kỳ Tổng thống Nga của Vladimir Putin:

Tính đến thời điểm hiện tại, Tổng thống Vladimir Putin đã giữ chức Tổng thống Nga trong 4 nhiệm kỳ

Nhiệm kỳ đầu tiên: Cuộc bầu cử Tổng thống được tổ chức ngày 26 tháng 3 năm 2000. Vladimir Putin đã thắng cử ngay từ vòng đầu tiên

Nhiệm kỳ thứ 2: Ngày 14 tháng 3 năm 2004, Putin thắng cử nhiệm kỳ hai với 71% số phiếu bầu.

Vladimir Putin

Khi nhiệm kỳ thứ 2 sắp kết thúc, nhiều người đã đề nghị sửa đổi Hiến pháp Nga để cho phép Vladimir Putin ra tranh cử Tổng thống lần thứ 3. Tuy nhiên ông đã từ chối điều này và tuyên bố dù không ở cương vị Tổng thống, ông Vladimir Putin vẫn muốn có ảnh hưởng đến tình hình chính trị của nước Nga.

Vladimir Putin

Nhiệm kỳ thứ 3: Ngày 4 tháng 3 năm 2012, Vladimir Putin đắc cử Tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ 3, với 63,6% số phiếu bầu. Phe đối lập với ông đã liên tục cáo buộc bầu cử bị gian lận. Nhiều cuộc biểu tình chống lại Vladimir Putin đã diễn ra ngay trong và sau chiến dịch tranh cử Tổng thống.

Vladimir Putin

Nhiệm kỳ thứ 4: Vladimir Putin đã giành được chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2018 với hơn 76% phiếu bầu. Nhiệm kỳ thứ tư của Vladimir Putin bắt đầu vào tháng 5 năm 2018.

Thái Linh