Phát biểu khai mạc Chương trình, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An cho biết, năm 2023, trong khuôn khổ Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030 (Chương trình VNEEP3), Bộ Công Thương chủ trì tổ chức chiến dịch Giờ Trái đất với thông điệp TIẾT KIỆM ĐIỆN - THÀNH THÓI QUEN nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức của người dân về tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường.

Giờ Trái đất là hoạt động xã hội do Bộ Công Thương chủ trì từ năm 2009, nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về biến đổi khí hậu và tiết kiệm năng lượng thông qua việc khuyến khích các hộ gia đình và cơ sở sản xuất kinh doanh tắt đèn điện cũng như các thiết bị điện không cần thiết trong vòng 60 phút. Qua 15 năm tổ chức, Giờ Trái đất tại Việt Nam đã thu hút được sự quan tâm, hưởng ứng của đông đảo cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân trên toàn quốc. Qua đó cho thấy sự chuyển biến tích cực về nhận thức của cộng động đối với việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.

Đây cũng là thông điệp của Chương trình tiết kiệm điện giai đoạn 2020-2025 thực hiện Chỉ thị 20 về tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2020-2025 của Thủ tướng Chính phủ.

"Bằng thông điệp này, chúng tôi mong muốn tất cả người dân, cộng đồng và doanh nghiệp trên toàn quốc hãy chung tay bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm điện, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 theo cam kết của Việt Nam tại Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu”, Thứ trưởng khẳng định.

Với cự ly 5 km (tương đương 03 vòng hồ Hoàn Kiếm), hoạt động chạy hưởng ứng thu hút sự tham dự của hơn 1.000 vận động viên chuyên và không chuyên đến từ các đơn vị trực thuộc Bộ Công Thương và các bộ ngành liên quan, các tổ chức trong và ngoài nước, các hiệp hội ngành hàng, các doanh nghiệp, các câu lạc bộ chạy bộ, các cơ quan thông tấn báo chí và đông đảo người dân Thủ đô.

Ban Tổ chức mong muốn thông qua Giải chạy này, các vận động viên không chỉ là người tham gia hưởng ứng sự kiện mà sẽ trở thành những đại sứ lan tỏa mạnh mẽ, sôi nổi tinh thần thông điệp “Tiết kiệm điện - Thành thói quen” để 365 ngày trong năm đều là Giờ Trái đất.