TKV: 16 Đội tham gia Hội thao Kỹ thuật cấp cứu mỏ bán chuyên năm 2023

Nội dung hội thao gồm 4 khoa mục: Cứu nạn, thủ tiêu sự cố mỏ hầm lò; Y tế - Sơ cứu ban đầu; Xử lý tình huống giả định trên sơ đồ của Chỉ huy Đội cấp cứu mỏ bán chuyên; Nghiệp vụ cứu nạn - cứu hộ mỏ.
cấp cứu mỏ 1

Tham gia hội thao có tổng số 16 Đội CCM bán chuyên đến từ các đơn vị sản xuất hầm lò, xây lắp mỏ

Trong 3 ngày từ 10-12/10/2023, tại Trung tâm Cấp cứu mỏ - Vinacomin, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã tổ chức thành công Hội thao Kỹ thuật cấp cứu mỏ bán chuyên năm 2023. Sáng 12/10, Tập đoàn đã tổ chức tổng kết và trao giải cho các đơn vị đạt thành tích tại hội thao.

Hội thao năm nay có 16 Đội cấp cứu mỏ bán chuyên của các đơn vị sản xuất than hầm lò và xây lắp mỏ tham gia, trong đó Đội cấp cứu mỏ bán chuyên của Tổng Công ty Khoáng sản - TKV lần đầu tiên tham gia hội thao. Nội dung hội thao gồm 4 khoa mục: Cứu nạn, thủ tiêu sự cố mỏ hầm lò; Y tế - Sơ cứu ban đầu; Xử lý tình huống giả định trên sơ đồ của Chỉ huy Đội cấp cứu mỏ bán chuyên; Nghiệp vụ cứu nạn - cứu hộ mỏ.

cấp cứu mỏ 2

 Phó TGĐ Tập đoàn TKV Phan Xuân Thuỷ đánh giá cao lực lượng CCM bán chuyên các đơn vị và chúc các Đội CCM dự thi đạt kết quả tốt

cấp cứu mỏ 2
Phó TGĐ Tập đoàn TKV Phan Xuân Thuỷ tặng cờ lưu niệm cho các đội dự thi
cấp cứu mỏ 3
Lãnh đạo Tập đoàn TKV và Văn phòng Uỷ ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và TKCN tặng cờ, hoa cho các Đội CCM bán chuyên tham dự hội thao

Phát biểu tại hội thao, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Phan Xuân Thuỷ cho biết, sản xuất than hầm lò hiện nay chiếm 70% sản lượng than khai thác của Tập đoàn, sản xuất ngày càng xuống sâu, đi xa, tiềm ẩn các nguy cơ xảy ra sự cố, tai nạn lao động.

Do vậy, TKV và các đơn vị luôn chú trọng đặc biệt công tác an toàn lao động, phòng ngừa và xử lý sự cố có thể xảy ra trong sản xuất hầm lò. Với quan điểm lấy phòng ngừa là chính, Tập đoàn đã và đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại, thực hiện cơ giới hoá, tự động hoá, tin học hoá vào các khâu trong dây chuyền sản xuất, tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn và chủ động ứng phó khi có sự cố xảy ra. Trong đó lực lượng cấp cứu mỏ bán chuyên là lực lượng tại chỗ của các đơn vị có vai trò quan trọng tổ chức cứu hộ cứu nạn để đưa công nhân ra khỏi vùng nguy hiểm và thủ tiêu sự cố ngay khi mới phát sinh.

Để nâng cao khả năng ứng phó với sự cố, Tập đoàn đã ban hành Quy định về tổ chức và hoạt động của lực lượng cấp cứu mỏ bán chuyên, đồng thời tổ chức Hội thao định kỳ 2 năm 1 lần nhằm nâng cao kỹ thuật, bản lĩnh chiến đấu cho lực lượng cấp cứu mỏ bán chuyên của các đơn vị.

Đây cũng là dịp để lực lượng cấp cứu mỏ bán chuyên học tập, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao trình độ, kỹ năng, rèn luyện sức khỏe, nhằm tăng cường khả năng giải quyết các sự cố, thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn tại chỗ một cách hiệu quả, hạn chế thấp nhất thiệt hại do sự cố xảy ra, thực hiện mục tiêu đảm bảo an toàn trong sản xuất.

cấp cứu mỏ 4
Đội Cấp cứu mỏ bán chuyên Công ty Than Hòn Gai triển khai đội hình thực hiện khoa mục Cứu nạn, thủ tiêu sự cố mỏ hầm lò
cấp cứu mỏ 5
Các Đội Cấp cứu mỏ thực hiện nội dung thi trong điều kiện khắc nghiệt, môi trường nhiệt độ cao, hàm lượng khí độc cao, nồng độ khói nhiều…
cấp cứu mỏ 6
Thực hiện nội dung thi các khoa mục 3, 4

Tại hội thi, các đội cấp cứu mỏ bán chuyên đã thể hiện bản lĩnh vững vàng của người chỉ huy và các đội viên cấp cứu mỏ. Mặc dù trong môi trường đặc biệt khắc nghiệt, tình huống trong bài thi đưa ra tương tự các trường hợp sự cố đã xảy ra trong thực tế, đường lò chật hẹp, môi trường nhiệt độ cao, hàm lượng khí độc cao, nồng độ khói nhiều nhưng các đội viên đã thực hiện bài thi một cách chính xác, kịp thời, phối hợp chặt chẽ cùng tập thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Ban Tổ chức đánh giá cao công tác chuẩn bị, hỗ trợ các đội thi, công tác tổ chức hội thi của Trung tâm Cấp cứu mỏ - Vinacomin cũng như sự quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện của lãnh đạo các đơn vị, sự tập luyện, tinh thần, quyết tâm cao của 16 Đội Cấp cứu mỏ bán chuyên đã góp phần vào thành công của hội thao.

cấp cứu mỏ 7
Trao giải toàn đoàn cho các Đội cấp cứu mỏ bán chuyên đạt Nhất, Nhì, Ba
cấp cứu mỏ 8
cấp cứu mỏ 9
Trao giải cho các khoa mục

Kết quả, Ban tổ chức đã trao giải tập thể cho các đơn vị đạt thành tích: Than Vàng Danh đã xuất sắc đạt giải Nhất toàn đoàn; Than Hòn Gai và Than Mông Dương đạt giải Nhì; Than Hạ Long, Quang Hanh và Mạo Khê đạt giải Ba. Ban tổ chức cũng đã trao giải cho các Đội cấp cứu mỏ bán chuyên có thành tích xuất sắc trong các khoa mục.

Hà Thúy