TKV: Để người lao động "An cư, lạc nghiệp"

Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam hiện có khoảng hơn 94.000 lao động, trong đó tại Quảng Ninh có gần 80.000 lao động. Quá trình thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, TKV và các đơn vị thành viên luôn quan tâm chăm lo xây dựng nhà ở tập thể cho công nhân, để người lao động “an cư, lạc nghiệp”, yên tâm gắn bó với nghề, với đơn vị.

Thực hiện chủ trương chăm lo đời sống, chế độ phúc lợi cho người lao động ngày càng tốt hơn của TKV, trong đó có đầu tư xây dựng các khu tập thể công nhân, nhiều đơn vị sản xuất than hầm lò trong Tập đoàn đã xây dựng các khu tập thể công nhân khang trang, hiện đại, đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho người lao động. Đồng thời, quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động ở các khu tập thể.

chung cư thợ mỏ
Chung cư thợ mỏ Than Nam Mẫu tiện nghi, hiện đại tại trung tâm TP Uông Bí

Tại vùng Miền Tây (Quảng Ninh), các đơn vị như Than Vàng Danh, Nam Mẫu, Mạo Khê, Uông Bí… đều chú trọng xây dựng các khu tập thể công nhân theo hướng đồng bộ, tiện nghi, hiện đại. Đơn cử như Công ty than Nam Mẫu, đơn vị sản xuất than hầm lò tại Uông Bí, là một trong các đơn vị luôn quan tâm chăm lo chu đáo đời sống cho thợ mỏ và đã sớm triển khai đầu tư xây dựng khu tập thể công nhân. Ban lãnh đạo Công ty xác định, đầu tư cho người lao động là đầu tư cho tương lai, chăm lo cho người lao động có sức khoẻ, có nơi ở ổn định, có cuộc sống văn hoá tinh thần phong phú…, là những điều kiện để thu hút, giữ chân người lao động gắn bó làm việc lâu dài với Công ty.

Năm 2010, Công ty Than Nam Mẫu đã tích cực làm việc với địa phương và các cơ quan chức năng để triển khai xây dựng khu chung cư công nhân trên diện tích 14.738,15m2; trong đó, đất công trình 4.199,76m2, đất cây xanh 2.269,7m2, đất giao thông, sân đường nội bộ 8.268,96m2. Công trình xây dựng gồm 4 lô nhà cao 9 tầng gồm 8 tầng để ở và tầng 1 để xe và các công trình sử dụng chung. 

Khu chung cư có tổng số 224 căn hộ khép kín rộng từ 65m2 đến 80m2, đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho khoảng gần 700 thợ mỏ. Ngay từ khi lên kế hoạch đầu tư xây dựng, Công ty đã tính toán đi trước đón đầu tiến trình xây dựng đô thị văn minh - hiện đại. Nhà xây ở trung tâm thành phố tối thiểu phải cao 9 tầng, để tận dụng quỹ đất đô thị; có thang máy, hệ thống phòng chống cháy nổ, nhà ăn…, đặc biệt, các phòng ở được thiết kế tiện nghi khép kín, rộng rãi, và có thể sử dụng thành căn hộ gia đình. Chính vì vậy, khi có nhu cầu, chung cư Nam Mẫu đã bố trí các căn hộ gia đình cho thợ mỏ, đáp ứng nhu cầu nhà ở gia đình cho người lao động.

Cùng chúng tôi đi tham quan một vòng khu chung cư, anh Vũ Tiến Dũng, Phó Chánh Văn phòng Công ty Than Nam Mẫu giới thiệu: Chung cư toạ lạc tại vị trí đắc địa, khu “đất vàng” của TP Uông Bí. Trong những năm qua, Công ty đã tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho người lao động tại khu chung cư. Các căn hộ có đầy đủ tiện nghi như điều hoà, bình nóng lạnh, ti vi, tủ lạnh và cả máy giặt…, Khu chung cư có đầy đủ các hạng mục như Nhà ăn phục vụ 250 suất ăn/lần; Phòng họp; Trung tâm Văn hoá thể thao; Câu lạc bộ thợ mỏ…, đáp ứng nhu cầu tập luyện thể thao, văn hoá văn nghệ, tổ chức sinh nhật, vui chơi giải trí cho thợ mỏ sau giờ làm việc. Ngoài ra, Công ty còn tổ chức các giải thể thao, các hoạt động văn hoá, văn nghệ cho thợ mỏ tại Khu chung cư nhân các dịp lễ, tết...

Anh Trần Văn Hoan, Tổ trưởng Tổ Quản lý khu chung cư cũng cho biết, hiện có 3 toà nhà CT1, CT3, CT4 bố trí cho hộ độc thân với trên 450 công nhân và học sinh thực tập, toà CT2 bố trí 48 căn dành cho các hộ gia đình, hiện có 32 cặp vợ chồng thợ mỏ ở. Khu chung bố trí tối đa được 660 người, trong đợt cao điểm dịch Covid-19 vừa qua, đã sử dụng 1 toà CT1 để làm khu vực cách ly cho gần 200 người bị F0. 

Để đảm bảo sự khoa học và tiện ích, chung cư sắp xếp phòng ở cho công nhân tập trung theo phân xưởng; thành lập tổ tự quản ở mỗi tầng của các tòa nhà; đảm bảo công tác an ninh trật tự và xây dựng chung cư kiểu mẫu theo tiêu chí của TKV nhằm chăm lo đời sống cho người lao động ngày càng tốt hơn, để thợ mỏ được nghỉ ngơi thoải mái, tái tạo sức lao động, gắn bó với công việc và đơn vị.

Công ty CP than Vàng Danh cũng là đơn vị điển hình của Tập đoàn trong công tác chăm lo đời sống cho người lao động. Khu tập thể 314 xây dựng năm 2012 tại phường Vàng Danh được Công ty đầu tư, nâng cấp khang trang, hiện đại, đầy đủ tiện nghi, có thể nói đây là khu tập thể tốt nhất trong TKV. Hiện nay, với 2 lô nhà 5 tầng gồm 132 phòng ở, đáp ứng nhu cầu nhà ở cho 500 công nhân và có 3 “phòng hạnh phúc”. Các lô nhà có thang máy, phòng ở được trang bị đầy đủ các thiết bị sinh hoạt tiện nghi như ti vi, điều hoà, máy giặt…

than vàng danh
Khu tập thể 314 Than Vàng Danh là nơi tổ chức các hoạt động VHTT phục vụ CNLĐ và người dân trên địa bàn

 

Tại khu tập thể 314 - Công ty CP than Vàng Danh có đầy đủ các thiết chế văn hoá như Nhà truyền thống, thư viện, căng tin, phòng hát karaoke, phòng bi-a, phòng tập thể thao, sân chơi có các thiết bị, dụng cụ tập thể thao ngoài trời, công viên vườn hoa cây xanh, đài phun nước… Tháng 10/2022, Công ty đã khánh thành bể bơi 4 mùa, đây là công trình ý nghĩa phục vụ cho người lao động đúng vào dịp kỷ niệm 86 năm ngày Truyền thống công nhân vùng Mỏ - Truyền thành ngành Than 12/11. Công trình có giá trị đầu tư 7,33 tỷ đồng gồm các hạng mục như bể bơi dung tích chứa V= 290 m³ nước; mái che kích thước 424,08 m2, khu nhà tắm tráng, dịch vụ, phòng kỹ thuật, phòng giặt, sân phơi..., Bể bơi sử dụng hệ thống lọc nước tuần hoàn với bình lọc cát thạch anh, sử dụng công nghệ xử lý nước và duy trì nước hàng ngày bằng công nghệ bơm định lượng.

Khu chung cư Nam Mẫu, khu tập thể 314 không chỉ là nơi ở của các công nhân sinh sống tại đây mà còn là nơi sinh hoạt văn hoá, thể thao của công nhân và người dân trên địa bàn. Là nơi Công ty tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, tổ chức sinh nhật cho người lao động tại khu tập thể…, qua đó, CNLĐ được tập luyện thể thao, tham gia và thưởng thức các hoạt động văn hoá, góp phần nâng cao sức khoẻ, đời sống văn hoá tinh thần của thợ mỏ...

Cùng với đầu tư xây dựng các khu chung cư, tập thể công nhân, hằng năm Công đoàn TKV và các đơn vị đã hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các gia đình chính sách, gia đình CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn xây, sửa nhà từ nguồn quỹ “Mái ấm Công đoàn”. 

Chủ tịch Công đoàn TKV Lê Thanh Xuân cho biết: Cùng với xây dựng các khu chung cư thợ mỏ, sau 15 năm (từ năm 2007-2022) chương trình nhà ở “Mái ấm Công đoàn” đã hỗ trợ 1.624 gia đình công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở, trong đó xây mới 1.173 nhà, sửa chữa 451 nhà với tổng số tiền hỗ trên 70 tỷ đồng. Đây là một trong những hoạt động chăm lo thiết thực và ý nghĩa cho người lao động của ngành Than, thực hiện mục tiêu không ngừng chăm lo và cải thiện đời sống cho người lao động.

Trong thời gian tới, TKV và các đơn vị sẽ tiếp tục quan tâm đầu tư xây dựng các khu chung cư, nhà ở tập thể cho người lao động. Tỉnh Quảng Ninh cũng đã có quyết định số 2279/QĐ - UBND 08/8/2022 phê duyệt “Đề án phát triển nhà ở cho công nhân, lao động ngành Than, khu công nghiệp; thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, lao động có kỹ năng về làm việc, sinh sống tại Quảng Ninh”. Từ đó, tạo quỹ đất và có các cơ chế hỗ trợ giải quyết nhà ở cho người lao động, giúp họ có nơi ở tốt hơn, yên tâm làm việc, gắn bó với đơn vị, với ngành Than. 

H. Thúy