Tổ hợp Bô xít - nhôm Tân Rai (Lâm Đồng): Tối ưu hóa sản xuất kinh doanh - Khẳng định thương hiệu

Sau 5 năm vận hành thương mại Tổ hợp Bô xít - nhôm Tân Rai (Lâm Đồng), đến nay hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng (LDA) đã từng bước thu hái trái ngọt.

“Cho đến thời điểm hiện tại, chúng tôi hoàn toàn yên tâm về các vấn đề môi trường, kỹ thuật, an toàn… của Dự án” là lời khẳng định của ông Vũ Minh Thành,  Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng .

Công tác an toàn lao động, an toàn môi trường luôn được Công ty quan tâm hàng đầu. Toàn bộ hệ thống bảo vệ môi trường như hệ thống xử lý nước thải, hệ thống quan trắc tự động, hồ chứa bùn đỏ, kho chứa chất thải nguy hại đã được Công ty đầu tư, trang bị hiện đại. Tất cả các nguy cơ mất an toàn môi trường đều được xây dựng, diễn tập phương án ứng cứu, giải pháp phòng ngừa, kiểm soát chặt chẽ bằng nhiều tầng và được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh cấp phép. Thêm vào đó, việc thực thi chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường cũng được Công ty thực hiện tốt và được cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát thường xuyên. Toàn bộ hệ thống nước thải được sử dụng tuần hoàn. Hệ thống xử lý khí thải cũng được xây dựng hoàn thành và đi vào hoạt động, nhất là hệ thống lọc bụi. Chất thải rắn, chất thải nguy hại cũng được thực hiện nghiêm túc. Hệ thống cây xanh được quan tâm để tạo cảnh quan, giảm bụi và ô nhiễm môi trường… Kết quả quan trắc của cơ quan chức năng theo định kỳ cho thấy, toàn bộ nguồn thải của dự án đều đạt quy chuẩn Việt Nam trước khi thải ra môi trường. 

Toàn cảnh Nhà máy Alumin
Toàn cảnh Nhà máy Alumina

Sau hơn 5 năm đi vào vận hành thương mại, cùng với việc làm chủ công nghệ, CBCNV Công ty đã tiếp cận sâu và làm chủ thiết bị. Đạt được những kết quả trên, tập thể CBCNV Công ty đã tích cực nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới, vật liệu mới; đẩy mạnh trong trào nghiên cứu sáng kiến cải tiến kỹ thuật, đưa công nghệ điều khiển và giám sát tự động vào một số khu vực như: nhiệt điện, khí hóa than, kết tinh, hòa tách - cô đặc, nước - khí nén…; giải quyết một số điểm nghẽn trong dây chuyền sản xuất; đồng thời nâng cao hiệu quả công tác giao khoán, quản lý chi phí sản xuất kết hợp với các biện pháp kỹ thuật, biện pháp tổ chức, quản trị tốt giá thành sản xuất kinh doanh; quan tâm đầu tư chi phí, trang thiết bị hiện đại; xây dựng lịch trình sản xuất tối ưu, giảm số lần dừng sản xuất toàn nhà máy từ 4 lần theo kế hoạch xuống còn 3 lần trong năm 2018; giảm thời gian dừng sản xuất mỗi lần xuống còn 22 giờ/lần so với 24 giờ/lần năm 2017; điện năng tiêu hao là 289kW/tấn AO, giảm 21kW/tấn AO so với năm 2017 (310kW/tấn AO);... cho phép Công ty quản lý, vận hành hệ thống máy móc, thiết bị ngày một ổn định, hiệu quả, năng suất cao và tin cậy hơn. Kết quả: năm 2018, LDA khai thác 3.700.000 tấn quặng nguyên khai, bằng 105,6% so với năm 2017; sản xuất 673.000 tấn alumin quy đổi, đạt 103,5% so với kế hoạch, tăng trên 5% so với năm 2017; tiêu thụ 625.300 tấn, đạt 106,5% kế hoạch và bằng 109,2% so với năm 2017; tổng doanh thu 2.994,2 tỷ đồng, đạt 105,2% kế hoạch và bằng 112,0% so với năm 2017; lợi nhuận 30 tỷ đồng, đạt 170,5% kế hoạch, bằng 112,2% so với năm 2017; nộp ngân sách 300 tỷ đồng, đạt 137,3% kế hoạch, bằng 150,8% so với năm 2017.

Đi cùng với sản xuất, Công ty cũng không ngừng chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, các chế độ phúc lợi xã hội cho CBCNV. Hiện, Công ty đang tạo công ăn việc làm cho 1.519 người với mức thu nhập ổn định 9,5 triệu đồng/người/tháng, tăng 8,4% so với năm 2017. Cùng với đó, Công ty không ngừng chăm lo đào tạo kỹ năng, trình độ cho người lao động hướng tới xây dựng đội ngũ nhân viên giỏi, thợ giỏi.

Với niềm tin mãnh liệt, bản lĩnh vững vàng và tình yêu tha thiết với công việc,  CBCNV Công ty đã và đang tiếp tục kề vai, sát cánh thực hiện lộ trình nâng công suất nhà máy lên mức 750.000 - 800.000 tấn alumina quy đổi, hướng tới tầm nhìn chiến lược: "Trở thành doanh nghiệp sản xuất alumina dẫn đầu Việt Nam - Có thương hiệu, uy tín và sức cạnh tranh trên thị trường alumina Thế giới".

Mạnh Hùng