Tổng công ty Cổ phần Dệt may Hòa Thọ (HOATHO CORP): Con người là trung tâm của phong trào thi đua

Để phong trào thi đua ngày càng đi vào chiều sâu, Tổng công ty Cổ phần Dệt may Hòa Thọ (HOATHO CORP) đưa ra định hướng lấy con người làm trung tâm trong các phong trào thi đua; lấy con người là khâu đ

Tạo khí thế thi đua sôi nổi

Với nhận thức phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật sẽ làm tiền đề cho nhiều công trình nghiên cứu khoa học kỹ thuật áp dụng trong sản xuất, tiết kiệm chi phí, tăng năng suất lao động và tăng thu nhập cho người lao động, nên Tổng công ty đã khơi dậy nuôi dưỡng và đẩy mạnh phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hoá sản xuất, công tác và tiết kiệm bằng các kế hoạch, đề tài cụ thể; đồng thời đề ra chỉ tiêu để các đơn vị, tổ, nhóm thực hiện tạo nên khí thế thi đua sôi nổi trong đội ngũ người lao động.

Bên cạnh đó, tổng công ty có chính sách khuyến khích, khen thưởng kịp thời, thỏa đáng, nhân rộng điển hình đối với người có sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, tạo động lực cho họ tiếp tục phát huy trí tuệ và thúc đẩy tinh thần sáng tạo. Từ năm 2010 đến nay, HOATHO CORP đã có trên 90 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, làm lợi hơn 6 tỷ đồng và tiết kiệm 16,4 tỷ đồng. Tiêu biểu là việc cải tiến sản xuất theo phương pháp tinh gọn (LEAN), nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm, giảm lao động, giảm mặt bằng sản xuất; nhiều sáng kiến về gá, cử, cải tiến các công đoạn sản xuất quần Âu đã tăng năng suất lên 20%.

Đặc biệt, việc sáng tạo và đưa vào ứng dụng phần mềm tổ chức, quản lý sản xuất hàng may mặc thông qua mạng

internet chỉ có ở HOATHO CORP đem lại hiệu quả đáng kể như: theo dõi diễn biến tình hình sản xuất trên từng chuyền may từ khâu cung cấp nguyên phụ liệu, bán thành phẩm đến diễn biến đường đi của sản phẩm, năng suất, chất lượng sản phẩm, tiến độ hoàn thành kế hoạch và các cảnh báo cần thiết đối với người lao động cũng như lãnh đạo của đơn vị để có hướng khắc phục và chỉ đạo điều hành kịp thời. Ngành Sợi có các sáng kiến tiết kiệm điện năng bằng cách lắp đặt các biến tần, cải tạo hệ thống điện, lập trình phần mềm để theo dõi, điều khiển các máy trên dây chuyền kéo sợi... Trong phong trào sáng kiến đã có 3 đề tài sáng kiến đạt giải Nhì, giải Ba và giải Khuyến khích toàn quốc tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 11 (2010 - 2011) và Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 12 (2012 - 2013).

Qua kết quả phong trào thi đua 5 năm (2010 - 2014) HOATHO CORP đã khen thưởng 57 lượt tập thể lao động xuất sắc, 32 lượt tập thể lao động tiên tiến, 1.058 lượt cá nhân lao động xuất sắc, 15.614 lượt cá nhân lao động tiến tiến, 215 lượt Chiến sỹ thi đua cơ sở. Số tiền khen thưởng trong các phong trào thi đua hơn 4 tỷ đồng. Ngoài ra Tổng công ty đã đề nghị cấp trên khen thưởng cho 123 lượt tập thể, cá nhân. Trong đó có 01 Huân chương lao động hạng Nhì, 4 Huân chương Lao động hạng Ba, 6 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 5 danh hiệu Chiến sỹ thi đua Bộ Công Thương, 9 danh hiệu Chiến sỹ thi đua Tập đoàn Dệt May Việt Nam và nhiều Bằng khen của Bộ Công Thương, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Dệt May Việt Nam.

Con người là trung tâm

Để phong trào thi đua ngày càng đi vào chiều sâu, HOATHO CORP định hướng lấy con người làm trung tâm trong các phong trào thi đua; lấy con người là khâu đột phá trong sản xuất kinh doanh, giữ vững tăng trưởng. Do vậy, Tổng công ty thực hiện các chế độ chính sách hầu hết cao hơn Bộ luật Lao động và Thoả ước Lao động tập thể của ngành Dệt May Việt Nam. Đó là việc quan tâm chăm lo, nâng cao đời sống người lao động như: mua thêm Bảo hiểm rủi ro 24/24, tổ chức bữa ăn sáng, bữa cơm giữa ca miễn phí, có thêm phụ cấp tiền ăn chiều; hỗ trợ tiền gửi trẻ, tiền thuê nhà trọ đối với công nhân ở xa; bồi dưỡng chống nóng trong những ngày thời tiết nóng bức, đối với người lao động ngành Sợi có thêm phục vụ cà phê, nước giải khát giữa giờ, tăng chế độ nước uống, sữa tươi ca đêm. Mở siêu thị giá rẻ phục vụ công nhân... Đầu tư xây dựng Trạm y tế với những trang thiết bị thiết yếu và hỗ trợ mua thuốc chữa bệnh đảm bảo các yêu cầu về khám chữa bệnh tại chỗ đối với CBCNV. Không những vậy, người lao động có hoàn cảnh khó khăn được quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời bằng các nguồn quỹ phúc lợi và Quỹ Ái hữu với số tiền gần 1 tỷ đồng do CBCNV đóng góp. Đối với lao động nữ có tổ chức khám bệnh và tầm soát ung thư luân phiên 100 người/tháng. Người lao động làm việc tại Tổng công ty ít nhất có 01 lần được đi tham quan nghỉ mát. Số tiền chi cho các chính sách vượt trội đối với người lao động tại HOATHO CORP hơn 10 tỷ đồng/năm.

Nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực quản lý cho người lao động để đáp ứng yêu cầu công tác trong tình hình mới cũng đã được quan tâm thực hiện, 5 năm (2010 - 2014) đã tổ chức các lớp đào tạo bồi dưỡng tại chỗ và gửi đào tạo cho 1.247 lượt CBCNV; trong đó có 8 Thạc sỹ, 32 Đại học Công nghệ May và Thời trang, 45 Cao đẳng nghề may và các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, đào tạo chuyên ngành do các Trung tâm đào tạo tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng thực hiện. Số tiền chi cho đào tạo là hơn 4 tỷ đồng.

Với thành tích đã đạt được, HOATHO CORP vinh dự được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất; được nhận 09 Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua của Chính phủ giai đoạn 2004 - 2014 và nhiều cờ, Bằng khen của các Bộ ngành, Tập đoàn Dệt May Việt Nam, UBND TP. Đà Nẵng. Đảng bộ Tổng công ty được công nhận Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu cấp quận 14 năm liền (2002-2014), 2 lần liên tục được Thành ủy Đà Nẵng tặng Cờ Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu 5 năm liền (2002 - 2007), (2008 - 2012). Được tôn vinh “Tổ chức Đảng xuất sắc tiêu biểu trong các Doanh nghiệp toàn quốc lần thứ I” năm 2011. Các đoàn thể luôn được công nhận vững mạnh xuất sắc hàng năm.

Một số chỉ tiêu cơ bản:

- Tốc độ tăng trưởng bình quân 5 năm (2010 - 2014), đạt 22,6%/năm.

- Doanh thu năm 2014 đạt 2.600 tỷ đồng, tăng gấp 2 lần 2010.

- Xuất khẩu năm 2014 đạt 127 triệu USD, tăng hơn 2 lần so với 2010 (67 triệu USD).

- Thu nhập của người lao động năm 2014 đạt 5,66 triệu đồng/người/tháng, tăng hơn 2 lần so với năm 2010 (2,6 triệu đồng/người/tháng).

- Nộp ngân sách nhà nước tăng hơn 3 lần (89 tỷ đồng/2014 so với 32 tỷ đồng/2010).

- Cổ tức giữ đều đặn 20%/năm.