Tổng công ty công nghiệp Mỏ Việt Bắc: Vững tin vượt qua thách thức

Có mặt tại Hội nghị tổng kết hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2014 và triển khai nhiệm vụ năm 2015 của Tổng công ty Công nghiệp Mỏ Việt Bắc (VVMI) - Vinacomin tôi mới thấy sự quyết tâm trong điều hà

Quả ngọt tái cơ cấu

Thực hiện tái cơ cấu, tức là đổi mới, sáng tạo trong điều hành, quản lý cũng như trong quản trị nhân lực. Nhận thức rõ về vai trò của tái cơ cấu, thời gian qua, VVMI đã thực hiện lộ trình với một quyết tâm cao. Đến nay, Tổng công ty (Tcty) còn 04 đơn vị trực thuộc, 9 công ty con, 03 đơn vị có vốn đầu tư tài chính dài hạn và liên danh... Riêng Công ty mẹ từ 18 phòng, ban xuống còn 12 phòng, ban... Phải thừa nhận rằng, VVMI thực hiện tuần tự các bước quy trình một cách thận trọng như việc thực hiện lộ trình tăng, giảm đầu tư tại các đơn vị hay như việc thoái vốn ở các công ty cổ phần, cơ cấu lao động tại công ty mẹ và các đơn vị thành viên. Hầu hết sau khi thực hiện tái cơ cấu, các đơn vị thành viên đã có sự bứt phá. Năm 2014, tổng doanh thu của Tcty đạt 4.583 tỷ đồng, trong đó, doanh thu sản xuất vật liệu xây dựng đạt 1.779 tỷ đồng; cơ khí đạt 406 tỷ đồng; kinh doanh thương mại đạt 851 tỷ đồng... Điển hình là Công ty cổ phần Kinh doanh vật tư thiết bị, Công ty cổ phần Cơ khí và Thiết bị áp lực, Than Núi Hồng, Than Na Dương và đặc biệt là Xi măng La Hiên, đã có lãi sau 2 năm lỗ và dự kiến trả cổ tức khoảng 10%. Điều đáng ghi nhận ở các đơn vị sản xuất, kinh doanh xi măng của VVMI là đã thoát lỗ khá ngoạn mục. Bởi, ba nhà máy xi măng của VVMI, ngoại trừ Xi măng La Hiên còn lại 2 nhà máy Xi măng Tân Quang và Xi măng quán Triều khi đi vào vận hành rơi đúng thời điểm kinh tế suy thoái, bất động sản đóng băng... Trước những khó khăn đó, Tcty đưa ra mục tiêu đến 2014, xi măng phải thoát lỗ. Sau những bài toán về nguồn nhân lực, về cơ cấu tổ chức và những kịch bản cho những biến động khó lường của nền kinh tế, VVMI đã đưa Xi măng Quán Triều thoát lỗ đúng kế hoạch. Năm 2014, toàn Tcty đã tiêu thụ xi măng, tăng hơn cùng kỳ năm trước là 1,38%. Các chỉ tiêu sản xuất và kinh doanh đa ngành khác như khai thác đá đạt gần 1,9 triệu tấn, tăng 9,62% so với cùng kỳ. Các sản phẩm như lưới thép lót nóc lò, gạch xây dựng, vỏ bao xi măng, sản xuất cơ khí và sửa chữa đều đạt và vượt kế hoạch.

Bài toán gỡ nút thắt cho than

Tuy nhiên, nút thắt hiện nay của VVMI đã và đang gặp nhiều khó khăn trong khai thác than. Đối với Công ty Than Núi Hồng cần khai thác một cách hợp lý nhằm tiết kiệm tài nguyên và đáp ứng cho nhu cầu tiêu thụ của các đơn vị xi măng, nhiệt điện. Đặc biệt là ở Công ty Than Khánh Hòa, năm 2014, khai thác than chỉ cầm chừng do không có diện tích đổ thải và mặt bằng khai thác. Bởi vì Dự án mở rộng khu vực bãi đổ thải phía Tây, bãi đổ thải phía Nam và cả khu vực khai trường phía Bắc giai đoạn 2, khu tái định cư trung tâm xã Phúc Hà của Công ty đều đang vướng mắc, tiến độ giải phóng mặt bằng rất chậm. Dự án khai trường phía Bắc giai đoạn 1 đã được UBND tỉnh phê duyệt với diện tích 28,4ha nằm trên địa bàn xã Sơn Cẩm và phường Tân Long, có tổng mức đầu tư cho công tác đền bù giải phóng mặt bằng là 109,5 tỷ đồng. Dự án đền bù giải phóng mặt bằng, mở rộng bãi đổ thải phía Tây có diện tích đề nghị thu hồi là 34,64ha nằm trên địa phận xã An Khánh (huyện Đại Từ) với tổng mức chi trả đền bù là 145,7 tỷ đồng nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện xong. Đã có nhiều cuộc họp với dân, với sở, ban, ngành và mới đây, Tcty đã có công văn khẩn gửi UBND tỉnh Thái Nguyên về việc này.

Trăn trở trước những khó khăn của Công ty Than Khánh Hòa, Phó TGĐ Tập đoàn Vũ Mạnh Hùng chia sẻ với cán bộ, công nhân Công ty. Ông nhận định, chưa có nơi nào khai thác khó như ở Than Khánh Hòa, vỉa dốc, cắm sâu, tự cháy... nghĩa là hội đủ những cái khó. Tuy nhiên, trong cái khó cần có sự quyết tâm và trách nhiệm của cán bộ công ty và cần sự chia sẻ của người lao động. Đồng thời, Tcty cũng như Than Khánh Hòa phải chuẩn bị kịch bản rõ ràng, vướng ở tái định cư cần tăng tốc giải quyết, làm hết trách nhiệm và hơn hết đó là nội bộ phải đoàn kết để cùng nhau vượt qua cam go, thách thức.

Vững quyết tâm

Năm 2015 là năm cuối cùng Tcty thực hiện nhiệm vụ tái cơ cấu, việc hoàn thành kế hoạch có ý nghĩa đối với sự phát triển của Tcty.

Nhìn lại năm 2014, đối với Tcty quả là một năm cực kỳ khó khăn, nhưng cũng chính là năm mà Tcty làm được khối công việc đồ sộ, từ sắp xếp lại lao động, cổ phần hóa công ty con đến tái cơ cấu toàn Tcty, đặc biệt là chuẩn bị cho kế hoạch dài hạn: Tăng cường tìm kiếm tài nguyên, kết thúc thăm dò phần khai thác xuống sâu Mỏ than Núi Hồng, Mỏ than Khánh Hòa để dự báo tài nguyên và cơ sở cho việc kéo dài tuổi thọ Mỏ than Núi Hồng nếu đủ điều kiện, chuẩn bị đủ điều kiện để lập dự án khai thác hầm lò phần sâu cho Than Khánh Hòa, dự án nâng công suất mỏ Na Dương lên 1,2 triệu tấn/năm. Với trữ lượng địa chất khoảng 200 triệu tấn than sẽ là cơ sở vững chắc cho Tcty ổn định phát triển. Trao đổi với chúng tôi, TGĐ Bùi Trần Đông cho biết, năm 2015 tiêu thụ than sẽ khả quan hơn khi mà Nhiệt điện An Khánh (Thái Nguyên) sẽ đi vào vận hành. Với đơn vị có truyền thống sáng tạo, vượt khó, cùng với sự Kỷ luật - Đồng tâm của người thợ mỏ, tin rằng, VVMI sẽ từng bước vượt qua khó khăn.

Một mùa Xuân mới lại về mang theo bao niềm tin và hy vọng, mùa Xuân năm nay, niềm vui được nhân lên khi ý chí và sự vững tin, quyết tâm hòa vào nhau thành khúc ca chiến thắng!

Lê Hằng