Tổng Công ty Điện lực – VINACOMIN: Góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia

Từ nhiệt điện Na Dương, Cao Ngạn, trải qua 5 năm hình thành và phát triển, khối công nghiệp điện của Tập đoàn TKV đã trở thành một ngành kinh doanh lớn góp phần vào thực hiện nhiệm vụ chính trị, kinh

Tổng công ty Điện lực - Vinacomin (Điện lực TKV) được thành lập tháng 10/2009, trực thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam. Tại thời điểm thành lập có 2 nhà máy đang hoạt động là Na Dương (110 MW), Cao Ngạn (110 MW) và 5 dự án đang triển khai xây dựng: Cẩm Phả 1&2 (670 MW), Sơn Động (220 MW), Đông Triều (440 MW), Nông Sơn (30 MW), Đồng Nai 5 (150 MW).

Là một lĩnh vực cốt lõi trong định hướng chiến lược sản xuất kinh doanh, công nghiệp điện luôn nhận được sự quan tâm của Đảng, Chính phủ, các bộ, ngành và các thế hệ lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Than -Khoáng sản Việt Nam. Trong các Hội nghị tổng kết năm của Tập đoàn, đã nhiều lần Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải khen ngợi TKV rất “mát tay”, “đều tay” trong lĩnh vực đầu tư phát triển các nhà máy điện. Trong đó, điển hình gần đây nhất là Nhà máy Nhiệt điện Đông Triều.

Nhiệt điện Đông Triều là nhà máy nhiệt điện thứ 5 do TKV làm chủ đầu tư. So với các nhà máy nhiệt điện hiện có, Nhiệt điện Đông Triều là nhà máy có nhiều cái nhất: công nghệ tiết kiệm nhất, công suất lò hơi lớn nhất và đặc biệt tiến độ xây dựng nhanh nhất. Nhà máy đi vào hoạt động trước 3,5 tháng so với tiến độ.

Điện lực TKV hiện đang có trên 2.600 người, quản lý vận hành 5 nhà máy nhiệt điện với tổng công suất 1.550MW. Đó là: Na Dương, Cao Ngạn, Sơn Động, Cẩm Phả 1 & 2 và Đông Triều đều sử dụng công nghệ lò hơi tầng sôi tuần hoàn, sử dụng nguồn than xấu. Từ khi đi vào vận hành đến nay, các nhà máy nhiệt điện của Tổng công ty hoạt động ổn định, an toàn, hiệu quả. Cùng với đó, Tổng công ty Điện lực đang có một lực lượng hùng hậu với các chuyên gia và đội ngũ các cán bộ kỹ thuật, thợ vận hành được đào tạo bài bản ở cả trong và ngoài nước.

Hiện tại, cùng với nhiệm vụ là quản lý vận hành và đầu tư xây dựng các nhà máy điện, đảm bảo công tác an sinh xã hội, Điện lực TKV đang gấp rút triển khai các công việc để cổ phần hóa Tổng công ty, thực hiện Đề án “Tái cơ cấu Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam giai đoạn 2012 - 2015” theo Quyết định 314/QĐ-TTg ngày 07/02/2013 của Thủ tướng Chính phủ.

5 năm qua, tập thể Lãnh đạo và CBCNV của Điện lực TKV bằng sức trẻ và sự năng động, sáng tạo, với tinh thần kỷ luật và đồng tâm vượt qua nhiều khó khăn, thách thức trong quá trình hoạt động đã giành được những kết quả khả quan. Tổng công ty đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba cùng nhiều Cờ và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn TKV.

Những kết quả đáng ghi nhận trên không chỉ minh chứng cho sự nỗ lực vượt bậc của Điện lực TKV trong quá trình tiếp cận, làm chủ thiết bị công nghệ hiện đại mà còn tạo động lực thúc đẩy sự phát triển ngành công nghiệp điện của Tập đoàn TKV nói riêng và Việt Nam nói chung; xứng đáng là 1 trong 3 trụ cột đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.