Top 5 Trường đại học có ngành công nghệ sinh học tốt nhất

Ngành Công nghệ sinh học đã và đang thu hút được sự quan tâm của rất nhiều các bạn trẻ cũng như các bậc phụ huynh mỗi mùa tuyển sinh.

Cùng tìm hiểu những trường đại học đào tạo ngành Công nghệ sinh học tốt nhất ở nước ta hiện nay sau:

1. Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội

Địa chỉ: 334 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân Trung, Hà Nội
Điện thoại: 0243 8584 615 - 0243 858 1419
Email: [email protected] - [email protected]
Website: http://www.hus.vnu.edu.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/HusFanpage/

Trường đại học Khoa học Tự nhiên - đại học Quốc gia Hà Nội chưa có khoa Công nghệ sinh học mà chỉ có ngành Công nghệ sinh học thuộc khoa Sinh học. Được thành lập năm 1956, đến nay, khoa Sinh học đã trở thành một trong những trung tâm hàng đầu cả nước về đào tạo cán bộ từ trình độ đại học đến thạc sĩ, tiến sĩ cũng như nghiên cứu khoa học thuộc các lĩnh vực khác nhau của ngành Sinh học và Công nghệ sinh học.

Đại học
Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội

Khoa Sinh học của trường đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội có đội ngũ nhân sự gồm 72 người trong đó giáo sư, phó giáo sư và tiến sĩ chiếm đến 50%. Cơ sở vật chất được đầu tư hiện đại cùng với đội ngũ giảng viên có trình độ cao, giàu kinh nghiệm. Sinh viên theo học tại đây không những được trang bị đầy đủ kiến thức, khả năng tư duy sáng tạo mà còn có kỹ năng nghề nghiệp và tay nghề cao cùng khả năng làm việc theo nhóm. Hàng năm, khoa Sinh học trường đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội cung cấp cho đất nước gần 100 cử nhân ngành Công nghệ sinh học chính quy.

Đại học
Sinh viên ngành Công nghệ sinh học của trường

Điểm chuẩn trúng tuyển vào các ngành của Trường ĐH Khoa học Tự nhiên Hà Nội năm 2022 xét theo phương thức thi THPTQG thì dao động từ 20 đến 26,45 điểm. Trong đó, điểm chuẩn đầu vào của ngành Công nghệ sinh học của trường là 20,25 điểm/tổng 3 môn. Các bạn học sinh, các sĩ tử có thể chọn một trong các tổ hợp ban A00, A02, B00, D08 để đăng ký xét tuyển vào khối ngành này của trường.

2. Đại học Bách khoa Hà Nội

Địa chỉ: 1 Đại Cồ Việt, Bách Khoa, Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024 3623 1732
Email: [email protected]
Website: https://www.hust.edu.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/dhbkhanoi/

Bộ môn Công nghệ sinh học trường đại học Bách khoa Hà Nội được thành lập năm 2003 trên cơ sở tách ra từ bộ môn Vi sinh và kỹ thuật di truyền. Đến nay, bộ môn có 9 thành viên gồm 8 cán bộ giảng dạy và 1 cán bộ phục vụ giảng dạy với 1 giáo sư tiến sĩ, 5 phó giáo sư tiến sĩ, 2 tiến sĩ và 1 thạc sĩ. Đội ngũ cán bộ giảng dạy bộ môn được đào tạo bài bản tại các nước có nền khoa học công nghệ tiên tiến như: Nga, Pháp, Đức, Thụy Sĩ, Nhật Bản và Bungari. Bộ môn tham gia đào tạo các kỹ sư, thạc sĩ và tiến sĩ thuộc chuyên ngành Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm.

Đại học
Đại học Bách khoa Hà Nội

Từ những ngày đầu thành lập, bộ môn Công nghệ sinh học đã và đang chủ trì, tham gia hàng chục đề tài nghiên cứu các cấp về các lĩnh vực như: Công nghệ enzyme, Công nghệ các sản phẩm lên men, công nghệ xử lý nước thải, ... Việc đào tạo sau đại học sẽ gắn chặt với nghiên cứu. Sinh viên sau ra trường sẽ có cơ hội ở lại trường làm việc trong viện nghiên cứu hoặc tiếp tục học lên cao học.

Đại học
Sinh viên thực tập tại Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm của trường

Điểm chuẩn trúng tuyển vào các ngành của Trường ĐH Bách Khoa HN năm 2022 xét theo phương thức thi THPTQG thì dao động từ 23 đến 28 điểm. Trong đó, điểm chuẩn đầu vào của ngành Công nghệ sinh học của trường là 23,25 điểm/tổng 3 môn. Các bạn học sinh, các sĩ tử có thể chọn một trong các tổ hợp ban A00, B00, D07 để đăng ký xét tuyển vào khối ngành này của trường.

3. Đại học Bách khoa TP. HCM

Địa chỉ: 268 Lý Thường Kiệt, P.14, Q.10, TP.HCM
Điện thoại: 0838 647 256
Email: [email protected]
Website: https://www.hcmut.edu.vn/vi
Fanpage: https://www.facebook.com/truongdhbachkhoa/

Bộ môn Công nghệ sinh học là bộ môn trẻ nhất trong khoa Kỹ thuật Hóa học của trường đại học Bách khoa TP. HCM, được thành lập ngày 1/8/2001. Bộ môn Công nghệ sinh học ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu đào tạo cán bộ công tác trong ngành Công nghệ sinh học tại Việt Nam, đặc biệt là các tỉnh phía Nam.

Đại học
Đại học Bách khoa TP. HCM

Với định hướng phát triển công nghệ sinh học tiến tới công nghiệp công nghệ sinh học, bộ môn Công nghệ sinh học đại học Bách khoa TP. HCM là nơi đào tạo đội ngũ kỹ sư, thạc sĩ, tiến sĩ về công nghiệp công nghệ vi sinh, công nghiệp công nghệ tế bào, tạo ra những sản phẩm công nghệ sinh học phục vụ cho y học, thực phẩm, xử lý ô nhiễm môi trường. Hiện nay, đội ngũ nhân sự bộ môn Công nghệ sinh học gồm 15 thành viên trong đó có: 4 phó giáo sư tiến sĩ, 5 tiến sĩ, 4 thạc sĩ và 2 nghiên cứu sinh.

Đại học
Một góc phòng thí nghiệm Công nghệ sinh học của trường.
Đại học
Sinh viên ngành công nghệ thực phẩm thực tập trong phòng thí nghiệm. Ảnh: BK

Kỹ sư tốt nghiệp ngành Công nghệ sinh học đại học Bách khoa TP. HCM là đối tượng tuyển dụng hàng đầu của các công ty sản xuất, kinh doanh các sản phẩm công nghệ sinh học, các công ty dược và các viện nghiên cứu.

Điểm chuẩn trúng tuyển vào các ngành của Trường ĐH Bách Khoa HCM năm 2022 xét theo phương thức kết hợp (giữa điểm thi THPTQG, điểm ĐGNL và điểm học bạ phổ thông) thì dao động từ 58 đến 75 điểm. Trong đó, điểm chuẩn đầu vào của ngành Công nghệ sinh học của trường là 63,99 điểm/tổng điểm 3 phương thức. Các bạn học sinh, các sĩ tử có thể chọn một trong các tổ hợp ban A00, B00, B08, D07 để đăng ký xét tuyển vào khối ngành này của trường.

4. Trường Đại học Yersin Đà Lạt

Địa chỉ: 27 Tôn Thất Tùng, Phường 8, Tp. Đà Lạt

Điện thoại: 0911 662 022 - 0981 309 190
Website: www.yersin.edu.vn
Email: [email protected]
Fanpage: https://www.facebook.com/YersinUniversity

Ngành Công nghệ sinh học là một trong các ngành tiên tiến thuộc Khoa Công nghệ sinh học - Công nghệ thực phẩm của trường, gồm 3 chuyên ngành cho sinh viên lựa chọn: Sinh học Nông nghiệp Công nghệ cao, Công nghệ sinh học vi sinh và Công nghệ sinh học thực vật. Tại Trường Đại học Yersin Đà Lạt, sinh viên ngành công nghệ sinh học được trang bị các kiến thức về nguyên lý và quá trình sinh học đại cương, lý thuyết cơ sở về sinh học thực nghiệm để ứng dụng vào các vấn đề về công nghệ sinh học, nông nghiệp. Đặc biệt hơn là sinh viên của trường được chú trọng đào tạo kỹ năng tiếng Anh để có thể dễ dàng tiếp xúc với những tài liệu tham khảo, quy trình vận hành công nghệ, những thành tựu mới về Công nghệ sinh học của thế giới.

đại học
Trường Đại học Yersin Đà Lạt
Đại học
Sinh viên Khoa Công nghệ sinh học - Công nghệ thực phẩm của Trường Đại học Yersin Đà Lạt

Trong năm 2023, Trường Đại học Yersin Đà Lạt sử dụng đa dạng các hình thức xét tuyển người học, thí sinh có thể chọn 1 trong 4 phương thức xét tuyển dưới đây để xét tuyển:

Phương thức 1: Xét tuyển học bạ THPT

Phương thức 2: Xét tuyển bằng kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023

Phương thức 3: Xét tuyển theo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực 2023 của Đại học Quốc gia TP. HCM

Phương thức 4: Xét tuyển thẳng theo Quy chế của Bộ GD&ĐT

5. Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia TP. HCM

Địa chỉ: 227 Nguyễn Văn Cừ, Quận 5, TP. HCM
Điện thoại: 1900 999 978
Email: [email protected]
Website: https://www.hcmus.edu.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/tvts.hcmus/

Giống như đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội, trường đại học Khoa học Tự nhiên TP. HCM cũng chưa có khoa Công nghệ sinh học riêng, mà Công nghệ sinh học là một ngành thuộc khoa Sinh học. Hiện nay, khoa Sinh học của trường có 72 cán bộ giảng dạy, trong đó có 1 giáo sư, 4 phó giáo sư, 23 tiến sĩ và 39 thạc sĩ. Với nền tảng là đội ngũ giảng viên có trình độ cao, cơ sở vật chất hiện đại, khoa Sinh học của trường là một trong những đơn vị đào tạo ngành Công nghệ sinh học hàng đầu trong cả nước.

Đại học
Trường đại học Khoa học Tự nhiên TP. HCM 

Ngành Công nghệ sinh học gồm 4 chuyên ngành: Công nghệ sinh học Y dược, Công nghệ sinh học Nông nghiệp, Công nghệ sinh học Công nghiệp, Vật liệu Y sinh. Sinh viên sẽ được đào tạo các kiến thức cơ bản từ mức độ phân tử đến cơ thể, quần thể và nghiên cứu ứng dụng của công nghệ sinh học trong các lĩnh vực. Ngoài ra, sinh viên còn được trang bị những kiến thức cơ bản và chuyên sâu về công nghệ sinh học để có thể vận dụng vào thực tiễn. Nhờ những kiến thức cơ bản vững vàng, các cử nhân Công nghệ sinh học có khả năng tiếp nhận nhanh chóng các quy trình công nghệ sinh học hiện đại từ các quốc gia trên thế giới.

Đại học
Sinh viên thực tập tại phòng thí nghiệm tại trường ĐH Khoa học Tự Nhiên TP.HCM
Đại học
Ngành sinh học

Điểm chuẩn trúng tuyển vào các ngành của Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP. HCM năm 2022 xét theo phương thức thi THPTQG thì dao động từ 17 đến 28 điểm. Trong đó, điểm chuẩn đầu vào chương trình chất lượng cao của ngành Công nghệ sinh học là 23,75 điểm/tổng 3 môn và đối với chương trình chuẩn (đại trà) có điểm chuẩn là 24 điểm/tổng 3 môn. Các bạn học sinh có thể chọn một trong các tổ hợp ban A02, B00, B08, D90 để đăng ký xét tuyển vào khối ngành này của trường.

Chi Lan (tổng hợp)