Chuyện liệt sĩ Phạm Quang Thành

Là một đoàn viên thanh niên cộng sản mang tên Bác Hồ vĩ đại. Tôi càng tự hào bao nhiêu thì tôi càng hiểu trách nhiệm của mình bấy nhiêu. Trong khi tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc đang vang vọng tro
Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam
Độc lập -Tự do - Hạnh phúc


ĐƠN XIN CHIẾN ĐẤU

Kính gửi các thủ trưởng trong đơn vị quân đội nhân dân Việt Nam
Tên tôi là: Phạm Quang Thành, là học sinh năm thứ nhất khoa toán trường đại học Tổng hợp Hà Nội. Tôi xin trình bày một việc sau đây:

Sau khi nghe sự kiện 4 giờ sáng ngày 17-2-1979 bọn phản động Trung quốc đã xâm phạm lãnh thổ nước ta, lòng tôi như lửa đốt. Tôi không thể ngồi yên học hành khi đồng bào và đồng chí của tôi đang đổ máu trên tuyến đầu Tổ quốc bảo vệ từng tấc đất thân yêu. Tôi đã làm đơn xin đi chiến đấu, nhưng vì tôi là một người lính đã trở về trường học tập nên việc xin nhập ngũ là rất khó. Chính vì vậy tôi đã đi từ Hà Nội lên đây và sẽ xin vào công tác ở bất cứ đơn vị cầm súng đánh giặc. Tôi biết đó là một khuyết điểm của mình, nhưng đánh xong giặc tôi sẽ xin chịu trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân với khuyết điểm của mình. Là một đoàn viên thanh niên cộng sản mang tên Bác Hồ vĩ đại. Tôi càng tự hào bao nhiêu thì tôi càng hiểu trách nhiệm của mình bấy nhiêu. Trong khi tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc đang vang vọng trong lòng. Vậy, tôi khẩn thiết đề nghị các thủ trưởng hãy cho tôi sống và chiến đấu tại nơi đây. Tôi xin hứa sẽ hoàn thành bất kỳ nhiệm vụ gì cấp trên giao phó. Được như vậy tôi chân thành cảm ơn

Hà Nội ngày 19/2/1979
Người làm đơn
(ký tên)
Phạm Quang Thành

Mặt sau lá đơn:
“Hy sinh anh dũng ngày 22-2-1979 tại đồi Thâm Mô, phía nam Đồng Đăng”*
Người chép lại đơn lần 2
Ngày 26.9.1981
Ký tên**
Đơn vị HT 1a. 6220 L.Sơn.
--------
* Là chữ của anh Nguyễn Đình Loan, Chính trị viên Đại đội 3, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn An Lão, Sư đoàn Sao Vàng, người bắt tướng Nguyễn Vĩnh Nghi ở Phan Rang năm 1975). Quê anh Loan ở Lục Nam, Bắc Giang.
** Tác giả bài viết.
Sau năm 1990, anh Phạm Quang Thành được công nhận liệt sĩ. Quân đội nhân dân Việt Nam có nhiều người chiến sĩ dũng cảm như anh.

Chập tối ngày 22 tháng 2 năm 1979, những người lính đại đội 3, tiểu đoàn 1, trung đoàn An Lão, sư đoàn Sao Vàng, mặt trận Lạng Sơn, đang chiến đấu ở đồi Thâm Mô (gần thị xã Đồng Đăng), "tóm" được một thanh niên nhỏ nhắn, da đen, nhanh nhẹn, xin chiến đấu.

Anh đưa lá đơn "Kính gửi các thủ trưởng đơn vị quân đội nhân dân Việt Nam". Anh nhập ngũ năm 1975, có thẻ thương binh, thẻ sinh viên Khoa Toán đại học Tổng hợp Hà Nội. Anh đã được cầm súng chiến đấu,... đến sáng không còn nữa. Đồng đội xác nhận chiến đấu dũng cảm, hy sinh anh dũng...

Tháng 3 năm 1979, tiểu đoàn chuyển về dốc Lùng Pa, huyện Văn Quan, Lạng Sơn. Chúng tôi làm nhiệm vụ quy tập liệt sĩ, lập danh sách đề nghị Trung đoàn công nhận liệt sỹ Phạm Quang Thành, phong quân hàm thượng sỹ, trung đội trưởng, năm 1975 quân hàm binh nhất. Di vật gồm một số ảnh tập thể sinh viên, thư của người bạn gái, bản chính đơn xin chiến đấu... Hồ sơ chuyển anh Hòe (Ban Chính trị Trung đoàn An Lão)

Cách đây 20 năm, tôi gửi đơn xin chiến đấu của anh tới báo Tiền phong, sau đó tôi đến Khoa Toán, Đoàn trường Đại học Khoa học tự nhiên, không ai biết anh. Sau cũng tìm được một người cùng Khoa thời đó xác nhận “có một Phạm Quang Thành đi chiến đấu, không về”.

Người anh hùng của giây phút vinh quang
Những người lính phong danh anh như thế
Viên đạn cuối anh bắn vào vách đá
Khắc tên mình trên dải đất biên cương

Địa chỉ quê LS Phạm Quang Thành: Xóm 2, thôn Mỹ Bổng, xã Việt Hùng, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình.
  • Tags: