Trịnh Trọng Giáp - Người thợ lò nhiệt huyết của Than Thống Nhất

Ai có cơ hội tiếp xúc và làm việc với Trịnh Trọng Giáp (Công ty Than Thống Nhất - TKV) hẳn cũng cảm nhận được sự chân thành, đức tính khiêm tốn và đam mê với công việc đằng sau vẻ bề ngoài giản dị, chất phác của anh.

Trịnh Trọng Giáp sinh năm 1989 tại vùng đất Yên Thắng, Ý Yên, Nam Định, hiện anh đang là Bí thư Chi đoàn, Tổ trưởng Tổ sản xuất số 2 tại Phân xưởng Khai thác 3, Công ty Than Thống Nhất - TKV. 

Trịnh Trọng Giáp tham gia hội thi ATVSV
Trịnh Trọng Giáp tham gia hội thi ATVSV giỏi Tập đoàn TKV năm 2019. Ảnh: Truyền thông Công ty

Tháng 6/2015, Giáp vào làm việc tại Công ty Than Thống Nhất - TKV và là công nhân khai thác mỏ hầm lò thuộc Phân xưởng Khai thác 3. Từ tháng 7/2019 đến nay Giáp là Tổ trưởng chỉ đạo sản xuất trực tiếp trong hầm lò. Từ tháng 9 năm 2020 đến nay là Uỷ viên Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Công ty.

Trên cương vị là Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Công ty, Bí thư Chi đoàn Phân xưởng Khai thác 3, Trịnh Trọng Giáp cùng với Ban Chấp hành Chi đoàn luôn triển khai tốt các hoạt động do Đoàn cấp trên tổ chức, không ngừng tuyên truyền các chỉ thị, hướng dẫn tới các đoàn viên trong chi đoàn, từ đó vận động đoàn viên tham gia nhiệt tình các phong trào Đoàn cũng như hăng hái trong thi đua lao động sản xuất.

Anh đã cùng Ban Chấp hành Chi đoàn thường xuyên tuyên truyền, giáo dục tư tưởng chính trị cho đoàn viên thanh niên trong Chi đoàn, hàng năm giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Chi bộ tham gia học tập lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng và triển khai đầy đủ các nội dung do Đoàn Thanh niên Than Thống Nhất - TKV phát động. Tổ chức sinh hoạt chi đoàn đều đặn 1 lần/tháng để đánh giá các phong trào hoạt động, từ đó tìm ra những mặt tích cực phù hợp với đặc điểm chi đoàn để phát huy thế mạnh và có các giải pháp để hạn chế những điểm còn yếu kém. Phối hợp cùng chuyên môn, tham mưu đề xuất trên 10 sáng kiến hợp lý hóa sản xuất, đảm bảo công tác an toàn, cải thiện điều kiện làm việc, giảm chi phí sản xuất, tăng năng suất lao động, góp phần hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh của đơn vị.      

Với lòng say mê học hỏi, anh đã không ngừng học tập để trau dồi kiến thức chuyên môn. Giáp thường xuyên tham gia các khóa học tập bồi dưỡng nghiệp vụ, hàng năm được đơn vị chọn cử đi học nâng cao trình độ, tay nghề. Chính nhờ sự cần cù, chăm chỉ học hỏi nên Giáp được chọn tham gia nhiều cuộc thi như: Thợ giỏi cấp Công ty, Thợ giỏi cấp Tập đoàn...

Trịnh Trọng Giáp tham gia hội thi ATVSV giỏi Tập đoàn TKV năm 2019
Trịnh Trọng Giáp tham gia đăng ký hiến máu tình nguyện năm 2022

Ngoài công tác chuyên môn thì trong các hoạt động phong trào tại đơn vị Giáp luôn là người nhiệt tình tham gia, đặc biệt là các hoạt động tình nguyện như: Tham gia công trình nạo vét suối Ngô Quyền; Hiến máu tình nguyện; Thiết kế, thi công công trình tự động hóa hệ thống kéo, hạ cờ Tổ quốc bằng điện tại cột cờ Đảo Trần - huyện Cô Tô; Tham gia đảm nhận các công trình việc khó, vận động đoàn viên thanh niên đi làm đảm bảo ngày, giờ công và an toàn vệ sinh lao động; Tham gia đội Thanh niên xung kích phòng chống mưa bão; Tham gia cùng Đoàn Thanh niên Công ty kiểm tra an ninh trật tự đột xuất ca 2, ca 3 trên khai trường sản xuất...

Với sự nỗ lực và cố gắng trong công việc, nhiều năm liền Giáp được tặng thưởng giấy khen của các cấp như: Giấy khen của Ban chấp hành Đoàn Thanh niên Công ty Than Thống Nhất - TKV về thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2016; An toàn vệ sinh lao động xuất sắc năm 2019; Thợ giỏi Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam năm 2020. Quý I/2023, Trịnh Trọng Giáp được Đảng ủy Công ty Than Thống Nhất - TKV công nhận là tấm gương “Người Thợ mỏ - Người Chiến sỹ”.

"Trịnh Trọng Giáp là một công nhân nhiệt huyết, có tinh thần trách nhiệm cao. Nhiều năm qua, đồng chí Giáp luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần không nhỏ trong các phong trào thi đua sản xuất của đơn vị. Đồng chí luôn tích cực học hỏi, thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở, góp ý mọi người trong tổ, đội chấp hành nghiêm các quy định về an toàn lao động. Đây là một tấm gương sáng trong công việc, luôn được mọi người tin yêu, tín nhiệm”.

Đồng chí Hoàng Tiến Đạt - Bí thư Chi bộ, Quản đốc Phân xưởng Khai thác 3, Công ty Than Thống Nhất - TKV chia sẻ.

Phạm Nga